Gần 70 triệu việc làm mới sẽ được tạo ra, và 83 triệu việc làm của người lao động hiện nay sẽ bị loại bỏ vào năm 2027, theo thông báo của Diễn đàn kinh tế thế giới 2023.
Người lao động cần phải nâng cao trình độ để theo kịp 70 triệu việc làm mới - Ảnh: BROOKING INSTITUTION
Số liệu trên cho thấy người lao động toàn cầu phải nâng cao trình độ để theo kịp 70 triệu việc làm mới.
Gần 800 công ty được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) 2023 khảo sát cho rằng khoảng cách về kỹ năng của người lao động và yêu cầu công việc ngày càng lớn. Đến mức, đó là một trong những rào cản chính ngăn cản các công ty hiện đại hóa mô hình kinh doanh của họ.
Theo WEF, để bắt kịp bối cảnh thay đổi nhanh chóng, gần một nửa số kỹ năng (44%) của người lao động cần được cập nhật.
Ông Dan Shapero, giám đốc điều hành của mạng LinkedIn, nói với trang tin Fortune: “Xu hướng lâu dài là nhu cầu về kỹ năng vượt xa nguồn cung về kỹ năng".
Trong 5 năm tới, WEF nhận định: Trí tuệ nhân tạo (AI) và số hóa sẽ thay đổi gần 1/4 tổng số công việc.
Tuy nhiên, ưu tiên cao nhất của doanh nghiệp đối với các kỹ năng của người lao động là những kỹ năng mềm, như tư duy sáng tạo, động lực và học tập suốt đời.
WEF cho rằng các nhà tuyển dụng mong muốn người lao động có các kỹ năng mềm thuộc về nhận thức nhằm giải quyết các vấn đề phức tạp trong công việc.
Ngay cả giám đốc điều hành của Apple, ông Tim Cook, từ lâu đã khuyến khích những người lao động có thế mạnh về các kỹ năng mềm này nộp đơn vào gã khổng lồ công nghệ này.
Ông nói với các sinh viên tại Đại học Naples Federico II ở Ý năm 2022 rằng, ông tìm kiếm 4 đặc điểm cụ thể ở những nhân viên mới: khả năng cộng tác, cũng như sự sáng tạo, óc tò mò và chuyên môn.
Ông Tim Cook cho hay: “Đó là những điều chúng tôi tìm kiếm ở mọi người. Chúng tôi tìm kiếm những người có suy nghĩ khác biệt, có thể nhìn nhận vấn đề và không bị cuốn vào giáo điều trong xử lý các công việc"
10 kỹ năng người lao động cần có nhất trong 5 năm tới: 1- Tư duy sáng tạo 2- Tư duy phân tích 3- Kiến thức công nghệ 4- Tò mò và học tập suốt đời 5- Kiên cường, linh hoạt và nhanh nhẹn 6- Suy nghĩ có hệ thống 7- AI và dữ liệu lớn 8- Động lực và tự nhận thức 9- Tài năng quản lý 10- Định hướng dịch vụ và dịch vụ khách hàng Và nếu có thể, nên thêm một kỹ năng thứ 11: Tầm ảnh hưởng xã hội. |
Theo Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/gan-nua-so-lao-dong-toan-cau-can-dao-tao-lai-20230503160607148.htm