205
/
163943
Kết quả kiểm tra giá vé máy bay: Không phát hiện vi phạm
ket-qua-kiem-tra-gia-ve-may-bay-khong-phat-hien-vi-pham
news

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay: Không phát hiện vi phạm

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:11:30
2,211 lượt xem

Cục Hàng không VN vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không VN.

Việc kê khai theo khung giá do Bộ GTVT quy định

Cuộc kiểm tra được thực hiện từ 7 - 9.5, với các hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), VietJet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và 6 đại lý bán vé máy bay của 4 hãng.

Kết quả cho thấy: Các hãng đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ GTVT quy định. Trên cơ sở khung giá vận chuyển hành khách nội địa, mỗi hãng sẽ có các mức giá khác nhau. Cụ thể, VNA có 17 mức giá, Vietjet có 20 mức giá, Bamboo Airways có từ 12 - 15 mức giá và Vietravel Airlines có 18 mức giá cho từng chặng bay. Các mức giá này không vượt mức tối đa theo quy định.

Trong giai đoạn từ 1.1 - 30.4.2024 so với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng về cơ bản có sự gia tăng T.N

Các hãng đã thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ, bao gồm giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé (nếu có), các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và đảm bảo an ninh hành khách, hành lý) và thuế giá trị gia tăng (VAT). Hành khách khi truy cập vào các trang web bán vé của các hãng hàng không, sau khi lựa chọn hành trình và ngày đi sẽ nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán trước khi mua vé.

Ngoài ra, các khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm (không bắt buộc) tùy theo nhu cầu của hành khách (chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch...) cũng được các hãng niêm yết, công khai trên website chính thức của các hãng, khi khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông tin đầy đủ về chi phí phải trả trước khi thanh toán.

Ba đường bay trục vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình

Theo báo cáo, trong giai đoạn từ 1.1 - 30.4.2024 so với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng về cơ bản có sự gia tăng. Song với 3 đường bay trục (Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng), chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60 - 70% số lượng vé bán ra).

Bên cạnh đó, cũng có những đường bay ghi nhận gia tăng cao về tỷ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp. Cụ thể, trên đường bay TP.HCM - Đà Nẵng, VNA và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +5 và +8 điểm phần trăm; trên đường bay TP.HCM - Hà Nội, Bamboo Airways và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +7 và +11 điểm phần trăm...

Mặc dù vậy, đoàn kiểm tra đánh giá việc thể hiện thông tin về giá vé trên website của các hãng chưa đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán. Các thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé của các hãng cũng chưa được truyền thông rộng rãi, dẫn đến giảm khả năng tiếp cận thông tin và mua được các mức giá phù hợp của khách hàng.

Cục Hàng không đề nghị 4 hãng hàng không rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện. Dự kiến, Cục Hàng không sẽ tổ chức làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ.

Theo Mai Hà/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/ket-qua-kiem-tra-gia-ve-may-bay-khong-phat-hien-vi-pham-185240511231333776.htm

  • Từ khóa

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức thu phí từ 28-5

Theo chủ đầu tư dự án đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, mức thu cao nhất là 497.000đ cho một đoạn hơn 78km đối với phương tiện nhóm 5.
18:54 - 23/05/2024
29 lượt xem

Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cán bộ Văn phòng Chủ tịch nước

Sáng 23-5, tại Phủ Chủ tịch, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã gặp gỡ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn...
15:56 - 23/05/2024
108 lượt xem

Bộ Công Thương nói về cung ứng điện trên cả nước

Bộ Công Thương cho biết miền Trung và miền Nam đáp ứng được cân bằng công suất điện; miền Bắc tiềm ẩn rủi ro thiếu hụt công suất đỉnh, đặc biệt trong các...
15:49 - 23/05/2024
103 lượt xem

Đại biểu QH lo “CSGT sẽ phạt rất triệt để” nếu được trích lại 70% tiền phạt vi phạm giao thông

Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn với đề xuất trích lại một phần tiền xử phạt vi phạm giao thông (sau khi đã nộp vào ngân sách nhà nước) để phục vụ...
17:56 - 22/05/2024
642 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Đại lễ Phật đản 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng chuyển lời chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến đồng bào Phật giáo cả nước nhân Đại lễ Phật đản
15:09 - 22/05/2024
691 lượt xem