24
/
164459
Trung Quốc tập trận, bao vây gần hết đảo Đài Loan
trung-quoc-tap-tran-bao-vay-gan-het-dao-dai-loan
news

Trung Quốc tập trận, bao vây gần hết đảo Đài Loan

Thứ 5, 23/05/2024 | 12:59:30
2,002 lượt xem

Trung Quốc tuyên bố tập trận quy mô lớn trên eo biển Đài Loan, chỉ ba ngày sau khi ông Lại Thanh Đức nhậm chức lãnh đạo hòn đảo này. Tuổi Trẻ Online cập nhật.

Bản đồ các khu vực tập trận của quân đội Trung Quốc trên khu vực eo biển Đài Loan - Ảnh: ĐÀI TRUYỀN HÌNH ĐÔNG NAM (TRUNG QUỐC)

Theo Hãng tin Reuters, sáng 23-5, Bộ tư lệnh Chiến khu Miền đông của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) tuyên bố vừa bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn trên eo biển Đài Loan.

Theo bản đồ các khu vực tập trận được công bố trên trang Facebook của chương trình Eo biển Đài Loan hôm nay thuộc Đài truyền hình Đông Nam (Trung Quốc), cuộc tập trận mang tên "Thanh gươm thống nhất - 2024A", diễn ra trên vùng biển bao quanh hầu như toàn bộ đảo Đài Loan và các đảo do Đài Bắc kiểm soát.

Cuộc tập trận diễn ra chỉ ba ngày sau khi ông Lại Thanh Đức nhậm chức lãnh đạo Đài Loan. Suốt nhiều tháng qua, Bắc Kinh đã liên tục chỉ trích ông Lại là "phần tử ly khai" và phản đối việc ông lên nắm quyền.

Chiến khu Miền đông cho biết cuộc tập trận có sự tham gia của cả hải quân, không quân, lục quân và lực lượng rocket.

Trọng tâm của cuộc tập trận là tuần tra sẵn sàng chiến đấu phối hợp giữa trên biển và trên không, tấn công chính xác vào các mục tiêu chủ chốt và các hoạt động tích hợp trong và ngoài khu vực Đài Loan nhằm kiểm tra "khả năng sẵn sàng hiệp đồng tác chiến thực tế" của toàn quân.

Thông báo của Chiến khu Miền đông cho biết: "Đây còn là đòn trừng phạt mạnh mẽ nhắm vào các động thái ly khai của lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan, cũng như là lời cảnh báo đanh thép đối với những thế lực bên ngoài có ý định can thiệp hoặc khiêu khích".

Ngay sau thông báo của quân đội Trung Quốc, cơ quan phòng vệ Đài Loan đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận. Đài Bắc cho biết đã điều động lực lượng đến các khu vực xung quanh hòn đảo và tự tin rằng sẽ có thể bảo vệ các khu vực do mình kiểm soát.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan nhấn mạnh: "Việc triển khai tập trận quân sự nhân dịp này không chỉ không đóng góp cho hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, mà còn thể hiện rõ tâm lý hiếu chiến của Trung Quốc".

Một quan chức cấp cao Đài Loan chia sẻ Đài Bắc đã lường trước viễn cảnh diễn ra cuộc tập trận. Người này khẳng định chính quyền Đài Bắc "nắm rõ" những động thái quân sự của Trung Quốc.

“Hai nguồn tin an ninh Đài Bắc khẳng định phạm vi tập trận của quân đội Trung Quốc vẫn nằm ngoài vùng tiếp giáp lãnh hải của đảo Đài Loan (24 hải lý tính từ bờ biển của đảo này).

Trong một tuyên bố riêng biệt, cơ quan phòng vệ Đài Loan khẳng định các lực lượng không quân về tên lửa mặt đất đang thu thập thông tin về các mục tiêu. 

Lực lượng Đài Loan cũng đã nâng cấp độ phản ứng lên cấp tình trạng "khẩn cấp". 

Theo Ngọc Đức/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/trung-quoc-tap-tran-bao-vay-gan-het-dao-dai-loan-20240523094704254.htm

  • Từ khóa

Kinh tế Nhật Bản đối mặt nhiều khó khăn

Những chuyển động ngược chiều nhau đang diễn ra trong nền kinh tế đất nước Mặt trời mọc. Mặc dù vị trí kinh tế của Nhật Bản sụt giảm so với các nền kinh...
07:14 - 16/06/2024
163 lượt xem

Anh, Pháp, Đức 'đứng ngồi không yên' vì thông tin mới nhất về hạt nhân Iran

Ngày 15-6, Anh, Pháp, Đức đã lên án các động thái mới nhất của Iran, sau khi cơ quan giám sát nguyên tử của Liên Hiệp Quốc cho biết Iran đang mở rộng năng...
22:38 - 15/06/2024
373 lượt xem

Đức ngăn chặn lệnh trừng phạt đầu tiên đối với LNG

Các nước EU đã gần đạt được thỏa thuận trừng phạt khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga, nhưng cuộc đàm phán đã đổ vỡ vào phút cuối.
15:16 - 15/06/2024
537 lượt xem

Tổng thống Putin ra điều kiện ngừng bắn tại Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ ngừng bắn và ngồi vào bàn đàm phán hòa bình nếu Ukraine rút binh sĩ khỏi 4 vùng mà Moscow sáp nhập hồi năm...
20:00 - 14/06/2024
993 lượt xem

Ả Rập Saudi gây sốc khi tiến tới từ bỏ petrodollar

Những gì diễn ra gần đây cho thấy Ả Rập Saudi đang thay đổi cách tiếp cận đối với Mỹ.
14:42 - 14/06/2024
1,144 lượt xem