24
/
165469
Ả Rập Saudi gây sốc khi tiến tới từ bỏ petrodollar
a-rap-saudi-gay-soc-khi-tien-toi-tu-bo-petrodollar
news

Ả Rập Saudi gây sốc khi tiến tới từ bỏ petrodollar

Thứ 6, 14/06/2024 | 14:42:00
1,967 lượt xem

Những gì diễn ra gần đây cho thấy Ả Rập Saudi đang thay đổi cách tiếp cận đối với Mỹ.

Mới đây Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman Al Saud tuyên bố sẽ không tham dự lễ kỷ niệm, hội nghị thượng đỉnh G7 lần thứ 50, dự kiến được tổ chức tại Brindisi (Ý) vào ngày 13 - 15/6, mặc dù đã nhận được lời mời.

Điều này đã được hãng thông tấn nhà nước SPA của Ả Rập Saudi đưa tin, sau đó nhiều người bắt đầu nói về sự thay đổi nghiêm trọng trong quan hệ giữa Riyadh và phương Tây cũng như những hậu quả có thể xảy ra.

Cần lưu ý rằng vào ngày 9 tháng 6 năm 2024, thỏa thuận an ninh 50 năm giữa Ả Rập Saudi và Hoa Kỳ, được ký ngày 8 tháng 6 năm 1974, đã hết hạn, một trong những quy tắc trong đó là việc bán dầu và các hàng hóa khác độc quyền được thanh toán bằng đô la Mỹ.

Được biết Riyadh sẽ không gia hạn thỏa thuận trên, điều này sẽ cho phép Ả Rập Saudi bán dầu bằng bất kỳ loại tiền tệ nào, từ đó đe dọa đồng đô la với tư cách là tiền tệ dự trữ thế giới, cũng như sự thay đổi trong mô hình tài chính toàn cầu, ấn phẩm chuyên ngành của Nam Phi Bizcommunity nhận xét.

Sự sụp đổ của đồng đô la dầu mỏ là điều đã được nhìn thấy trước? 

Bước đầu tiên, Riyadh tuyên bố tham gia vào dự án quốc tế mBridge, sử dụng nền tảng tiền kỹ thuật số của một số ngân hàng trung ương được các ngân hàng thương mại và một số tổ chức toàn cầu sử dụng.

Hệ thống này được xây dựng trên công nghệ sổ cái phân tán để cho phép giải quyết ngay lập tức các khoản thanh toán xuyên biên giới và giao dịch ngoại hối.

"Dự án có hơn 26 quan sát viên, trong đó có Ngân hàng Dự trữ Nam Phi được phép trở thành thành viên thường trực trong tháng này", tờ Bizcommunity nói rõ.

Các thành viên quan sát của mBridge bao gồm: Ngân hàng Israel, Ngân hàng Namibia, Ngân hàng Pháp, Ngân hàng Trung ương Bahrain, Ngân hàng Trung ương Ai Cập, Ngân hàng Trung ương Jordan.

Bên cạnh đó còn có những "ông lớn" khác như Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Hệ thống Dự trữ Liên bang, Ngân hàng New York, Cục Dự trữ Liên bang Ngân hàng Australia, Ngân hàng Thế giới và một số tổ chức tài chính khác.

Dự án mBridge là kết quả của sự hợp tác sâu rộng bắt đầu vào năm 2021 giữa Trung tâm Đổi mới của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, Ngân hàng Thái Lan, Ngân hàng Trung ương UAE, Viện Tiền tệ Kỹ thuật số của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Ngân hàng Hồng Kông.

Giao dịch đầu tiên được thực hiện vào năm 2022. Kể từ đó, dự án mBridge chính thức trở thành Sản phẩm khả thi tối thiểu.

Giờ đây họ đang mời các doanh nghiệp tư nhân đề xuất những giải pháp và trường hợp sử dụng mới có thể giúp phát triển hơn nữa nền tảng và chứng tỏ tiềm năng đầy đủ của nó, tờ Bizcommunity tóm tắt.

Theo Sao Đỏ/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/a-rap-saudi-gay-soc-khi-tien-toi-tu-bo-petrodollar-post687553.html

  • Từ khóa

Quốc hội Thái Lan thông qua luật hôn nhân đồng giới, đi đầu ở Đông Nam Á

Thái Lan tiến thêm một bước gần hơn đến việc công nhận hôn nhân đồng giới, khi Thượng viện và trước đó là Hạ viện đã thông qua dự luật này.
17:32 - 18/06/2024
29 lượt xem

Thêm nhiều bất ổn ở biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc ngày 18-6 cho biết nhiều binh sĩ Triều Tiên đã thiệt mạng hoặc bị thương sau các vụ nổ mìn ở tiền tuyến.
15:43 - 18/06/2024
70 lượt xem

Hai tàu chở đầy người di cư chìm ngoài biển, gần 80 người chết và mất tích

Ngày 17-6, nhà chức trách Ý, các cơ quan Liên Hiệp Quốc và nhóm cứu hộ cho biết ít nhất 11 người chết và 66 người mất tích sau 2 vụ chìm tàu chở người di...
14:27 - 18/06/2024
101 lượt xem

Cơn địa chấn trên chính trường Thái Lan?

Nỗi lo trước mắt là khả năng xảy ra các cuộc biểu tình gây rối và việc trì hoãn thực thi chính sách tài khóa
10:54 - 18/06/2024
203 lượt xem

Tổng thống Putin hé lộ ưu tiên khi đến thăm Triều Tiên

Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ Nga và Triều Tiên sẽ phát triển thế hệ thống thanh toán thay thế không bị các nước phương Tây kiểm soát khi hai nước...
08:34 - 18/06/2024
257 lượt xem