205
/
165405
Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội giảm 2% thuế VAT đến hết 2024
thuong-vu-quoc-hoi-thong-nhat-trinh-quoc-hoi-giam-2-thue-vat-den-het-2024
news

Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội giảm 2% thuế VAT đến hết 2024

Thứ 5, 13/06/2024 | 12:22:00
1,980 lượt xem

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 xem xét quyết định giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024, theo tờ trình của Chính phủ.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Ảnh: GIA HÂN

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 13-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (báo cáo Quốc hội quyết nghị trong nghị quyết kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV).

Trước đó, Chính phủ có tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 6 tháng cuối năm 2024.

Sẽ giúp tạo động lực, kích cầu tiêu dùng

Tại phiên thảo luận, đồng tình cao với tờ trình của Chính phủ, thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Tài chính Ngân sách về giảm thuế giá trị gia tăng, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho rằng nền kinh tế trong quá trình phục hồi còn rất nhiều khó khăn.

Cho nên tiếp tục thực hiện miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, tạo động lực để các đối tượng tiêu dùng có động lực để chi tiêu, duy trì được xu hướng phục hồi.

Theo bà Thanh, có những khoản này thì động lực để thu đối với doanh nghiệp, cũng như các đối tượng nộp thuế cũng có động lực phát triển sản xuất để tăng thu thuế của những năm tới.

Đồng thời duy trì được sản xuất, duy trì được tăng thu, kích cầu tiêu dùng.

Vì vậy, theo bà Thanh, có những dư địa để đồng tình với đề nghị của Chính phủ, chỉ tiếp tục trong 6 tháng cuối năm 2024 chứ không phải dài hạn.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng đồng tình với việc giảm 2% thuế VAT và đưa vào nghị quyết chung của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Bởi khi thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận và đều đồng ý kéo dài đến hết tháng 12-2024.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, Quốc hội đã biểu quyết thông qua điều chỉnh chương trình pháp lệnh năm 2024 và đã thống nhất bổ sung nội dung này vào chương trình kỳ họp thứ 7.

Nên cơ sở pháp lý để trình Quốc hội tại kỳ họp này đã có đầy đủ cơ sở để Quốc hội quyết.

"Nếu Quốc hội đồng ý, đây là lần thứ 3 Quốc hội quyết định kéo dài thời gian thực hiện chính sách này.

Để đảm bảo chặt chẽ, nên bố trí 20 phút để cơ quan trình và cơ quan thẩm tra báo cáo, nhưng không cần bố trí thảo luận vì khi Quốc hội thảo luận về kinh tế xã hội đã có nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đã thảo luận về vấn đề này", ông Tùng đề nghị.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết về thuế VAT, Bộ Chính trị đã đồng ý về mặt chủ trương và có văn bản kết luận.

Do đó, giao Chính phủ có tờ trình tóm tắt, Ủy ban Tài chính Ngân sách có báo cáo thẩm tra, tổng thư ký có công văn đề nghị đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ. Sau đó, tổng hợp đưa vào nghị quyết chung của kỳ họp thứ 7.

Quang cảnh phiên họp - Ảnh: GIA HÂN

Quang cảnh phiên họp - Ảnh: GIA HÂN

Đề nghị các vấn đề quan trọng, cần thiết phải kịp thời gửi hồ sơ cho Quốc hội

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định giảm thuế VAT theo tờ trình của Chính phủ.

Đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến cơ quan thẩm tra để báo cáo bổ sung hoàn thiện dự thảo nghị quyết, trình Quốc hội xem xét, quyết định

Ông Hải đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm, không trình Quốc hội các nội dung thuộc thẩm quyền Quốc hội trong kỳ họp không đúng quy định, phải điều chỉnh chương trình kỳ họp, các cơ quan của Quốc hội có rất ít thời gian để nghiên cứu, thẩm tra.

Các vấn đề quan trọng cần thiết phải kịp thời gửi hồ sơ, tờ trình cho Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đúng thời gian luật định.

Bên cạnh đó, rút kinh nghiệm trong việc dự báo tình hình, phản ứng chính sách, không để xảy ra tình trạng một chính sách nhiều lần trình Quốc hội cho phép áp dụng, cho phép gia hạn áp dụng như giảm thuế giá trị gia tăng thời gian qua...

Ông Hải đề nghị Chính phủ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, dự thảo nghị quyết gửi Quốc hội và các cơ quan thẩm tra.

Ủy ban Tài chính Ngân sách thẩm tra chính thức, trong đó nêu rõ quan điểm, trình Quốc hội xem xét và thảo luận ở tổ để xem xét quyết định, đưa thành một mục trong nghị quyết chung của kỳ họp.

Theo Thành Chung/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/thuong-vu-quoc-hoi-thong-nhat-trinh-quoc-hoi-giam-2-thue-vat-den-het-2024-20240613113242296.htm

  • Từ khóa

4 ý nghĩa quan trọng chuyến công tác Trung Quốc của Thủ tướng

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của WEF tại TP Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc và làm việc...
09:19 - 23/06/2024
8 lượt xem

Sửa luật bảo hiểm xã hội: Lo lương hưu không đủ sống

Khi tính tỉ lệ lương hưu, cần cân nhắc đến yếu tố bình đẳng giới để bảo đảm nguyên tắc đóng hưởng và tránh thiệt thòi cho đối tượng tham gia
08:14 - 23/06/2024
40 lượt xem

Thủ tướng kiểm tra, động viên, đôn đốc dự án đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 22/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi kiểm tra, đôn đốc, động viên việc thực hiện dự án Đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố...
20:31 - 22/06/2024
35 lượt xem

Đã chọn được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nộp ngân sách nhà nước 260 tỉ đồng để đầu tư, khai thác trạm dừng nghỉ trong 25 năm.
15:47 - 22/06/2024
440 lượt xem

T.Ư Đảng đồng ý cho ông Đinh Tiến Dũng thôi giữ các chức vụ

T.Ư Đảng đồng ý để ông Đinh Tiến Dũng thôi giữ chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII sau khi Bộ Chính trị đồng ý để ông...
19:16 - 21/06/2024
939 lượt xem