9
/
124674
YOLO hết thời, giới trẻ Hàn Quốc chuyển sang thích ‘Godsaeng’
yolo-het-thoi-gioi-tre-han-quoc-chuyen-sang-thich-godsaeng
news

YOLO hết thời, giới trẻ Hàn Quốc chuyển sang thích ‘Godsaeng’

Thứ 7, 26/02/2022 | 17:34:26
1,880 lượt xem

Không còn ‘chỉ sống một lần’, lối sống hướng đến thành tích, nâng cao năng lực bản thân thông qua những kế hoạch đang trở thành xu hướng mới ở xứ kim chi.

Ảnh minh họa - Ảnh: Cho Sang-won

Godsaeng là từ ghép giữa God và saeng, mang ý nghĩa "cuộc sống" trong tiếng Hàn. Từ này thể hiện cho những người đang tận dụng tối đa thời gian để có một cuộc sống năng động hơn với những kế hoạch đơn giản, ngắn hạn, nhất là khi cuộc sống hiện tại có phần bấp bênh.

Jung Hye-in (32 tuổi, một nhân viên văn phòng tại Seoul) đang xây dựng chế độ ăn uống với nước ấm, tập vài tư thế yoga và đọc ít nhất một báo cáo kinh tế vào mỗi buổi sáng trước khi làm. Trong giờ ăn trưa, cô tham gia một lớp học TOEFL hoặc đi bộ 30 phút. Trước khi đi ngủ, cô viết blog về cuộc sống hằng ngày và sở thích thời trang, trang trí nhà cửa, âm nhạc, sách.

"Tôi quen lập kế hoạch, nhưng tôi bắt đầu theo dõi các thói quen của mình chính xác hơn sau khi chuyển ra khỏi nhà của bố mẹ vào năm 2020. Đặt ra mục tiêu và siêng năng làm việc để đạt được là một điều vô cùng ý nghĩa", cô nói.

Giống như Hye-in, ngày càng có nhiều người trẻ Hàn Quốc áp dụng những thói quen đơn giản và lành mạnh như giữ không gian sống ngăn nắp và có tổ chức, uống 2 lít nước mỗi ngày, cắt giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử. Từ đó, họ tìm thấy niềm vui khi thực hiện công việc hằng ngày mà không cần đến những kế hoạch quá “đao to búa lớn”.

Kwak Geum-joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul, chia sẻ: “Sự căng thẳng do liên tục bị từ chối khi đi xin việc gây ra, và bị đưa ra so sánh đã khiến người trẻ tuổi hướng đến tìm kiếm những khoảnh khắc hạnh phúc nhỏ nhoi. Thay vì đặt ra những mục tiêu lớn và dài hạn, họ đặt ra một loạt những mục tiêu nhỏ có thể làm và đo lường được".

Bà cho biết thêm: "Thời gian dài bị hạn chế tiếp xúc do phong tỏa vì COVID-19 cũng kích thích việc tạo ra các thói quen mới, để họ tập trung hoàn toàn vào bản thân. Bằng cách này, họ có thể đối phó tốt hơn với căng thẳng, sợ hãi và lo lắng trong đại dịch".

Khi được hỏi về sự khác nhau giữa Godsaeng và "YOLO", giáo sư Kwak giải thích rằng Godsaeng có phần thực tế hơn: “Vì lý do nào đó, YOLO mang hàm ý tiêu cực ở Hàn Quốc. Thuật ngữ này chỉ những người trẻ từ bỏ công việc ổn định để khám phá những gì họ thực sự muốn và tích lũy kinh nghiệm. Ngược lại, người theo phong cách “Godsaeng” tin rằng những nỗ lực nhỏ họ xây dựng ở hiện tại sẽ giúp họ tạo ra thành tựu lớn hơn trong tương lai. Đó là lối suy nghĩ khôn ngoan và cẩn trọng".

Lee Kyung-min, bác sĩ tâm lý và giám đốc điều hành của Mindroute Leadership Lab, cho hay theo đuổi lối sống Godsaeng có thể giúp cải thiện lòng tự trọng của một người: "Thế hệ Y (sinh từ đầu thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990) và thế hệ Z (sinh từ năm 1997 đến 2002) có ít quyền kiểm soát cuộc sống của họ hơn, chẳng hạn như thăng tiến trong công việc hay kinh doanh bất động sản. Vì vậy họ khao khát kiểm soát thói quen của bản thân. Tất nhiên, mong muốn cuối cùng vẫn là cải thiện cuộc sống hằng ngày”.

YOLO hết thời, giới trẻ Hàn Quốc chuyển sang thích ‘Godsaeng’ - Ảnh 2.

Thế hệ Y và thế hệ Z chia sẻ hình ảnh về cuộc sống trên mạng xã hội - Ảnh: Korea Times file

Các công ty đã nhanh chóng "bắt trend", sử dụng cụm từ này để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ, tổ chức nhiều sự kiện khác nhau với chủ đề "Godsaeng".

Ứng dụng năng suất Challengers giúp người dùng đạt được mục tiêu bằng cách cho họ cơ hội đặt cược vào việc đạt được mục tiêu bằng tiền của chính họ và nhận các khoản thanh toán, thậm chí cả giải thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ.

Hay Cashwalk là một ứng dụng dựa trên phần thưởng có thể chuyển đổi các hoạt động ngoài trời của người dùng thành tiền ảo trên mỗi bước chân đi bộ.

Youcandoo là một dịch vụ do hãng công nghệ giáo dục Yanadoo tung ra, cho người dùng nhận phần thưởng, phiếu giảm giá cà phê hoặc thẻ quà tặng khi họ đạt được mục tiêu học tập cá nhân. Dịch vụ này cũng giúp sắp xếp các công việc hằng ngày, cải thiện năng suất cũng như thói quen cá nhân.

Flo, một nền tảng nội dung âm thanh đã khởi động sự kiện thử thách Godsaeng, cung cấp phiếu giảm giá cho người dùng nghe podcast, hướng dẫn ngôn ngữ, thông tin sức khỏe tâm thần và các bài học về sức khỏe ít nhất 10 phút mỗi ngày trong ba tuần liên tiếp. 

Giáo sư Kwak Geum-joo nói: “Xu hướng này đã được nhiều người Hàn Quốc chấp nhận như một quy tắc văn hóa sống ở hiện tại”.

Tuy nhiên, bác sĩ Lee cảnh báo việc theo đuổi năng suất quá mức có thể gây ra tác động tiêu cực: "Những người theo đuổi lối sống này luôn muốn đạt thành tích cao, vô tình đẩy bản thân đến tình trạng kiệt sức. Hãy rộng lượng hơn với bản thân".

Theo Viên Vy/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/yolo-het-thoi-gioi-tre-han-quoc-chuyen-sang-thich-godsaeng-20220225123910616.htm

  • Từ khóa

Người trẻ Hàn Quốc không cần có con sau khi kết hôn

Một cuộc thăm dò ý kiến cho thấy cứ 10 người trẻ Hàn Quốc thì 6 người nói rằng ngay cả khi kết hôn, họ cũng không cần sinh con.
10:20 - 15/05/2024
57 lượt xem

Đang ráng tiết kiệm, bị hỏi 'mua được nhiêu vàng'

Có những bạn chủ trương sống tiết kiệm, nhưng bị người xung quanh chọc ghẹo có tiền không dám xài.
08:08 - 15/05/2024
107 lượt xem

Có những người dễ dàng tâm sự với người lạ mà không chia sẻ với người thân?

Nhu cầu tâm sự với người lạ tưởng chừng như vô lý và mâu thuẫn nhưng nó đang được nhiều bạn trẻ áp dụng. Tại sao lại chọn tâm sự với người lạ mà không...
16:46 - 14/05/2024
473 lượt xem

Sinh viên chi tiêu khoảng 10 triệu đồng/tháng có đủ không?

Mới đây, trên trang mạng xã hội TikTok xuất hiện các video chia sẻ sinh viên sống ở TP.HCM, Hà Nội chi tiêu dao động trong khoảng 8 - 10 triệu đồng/tháng...
14:45 - 14/05/2024
540 lượt xem

Ứng dụng nhận biết số điện thoại, tài khoản ngân hàng lừa đảo sắp 'trình làng'…

Thông tin sắp có ứng dụng (app) nhận biết số điện thoại, tài khoản ngân hàng lừa đảo khiến nhiều người vui. Ứng dụng này được kỳ vọng sẽ góp phần giúp đẩy...
10:50 - 14/05/2024
627 lượt xem