205
/
149004
Hành trình phanh phui vụ hối lộ hơn 30 tỉ tại Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh
hanh-trinh-phanh-phui-vu-hoi-lo-hon-30-ti-tai-so-gd-dt-tinh-quang-ninh
news

Hành trình phanh phui vụ hối lộ hơn 30 tỉ tại Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh

Chủ nhật, 18/06/2023 | 19:28:05
1,992 lượt xem

Phải đến lần kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mới có đủ căn cứ kết luận vụ đưa và nhận hối lộ với số tiền lên tới hơn 30 tỉ đồng xảy ra tại Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án vi phạm đấu thầu và hối lộ xảy ra tại Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh và một số đơn vị liên quan.

Ngoài hành vi vi phạm đấu thầu gây thiệt hại hơn 80 tỉ đồng, cơ quan điều tra còn xác định bị can Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Công ty NSJ, chi tới hơn 30 tỉ đồng để cảm ơn 3 cựu quan chức Sở GD-ĐT Quảng Ninh, gồm Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc; Ngô Vui, cựu Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính; Hà Huy Long, cựu Phó trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính.

Bị can Vũ Liên Oanh (trái), cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh và Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Công ty NSJ 

Điều đáng nói, việc đưa, nhận tiền đã được làm rõ ngay trong lần kết luận điều tra đầu tiên, tháng 2.2023. Nhưng khi ấy, 4 bị can chỉ bị đề nghị truy tố tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Tháng 4.2023, Viện KSND tối cao ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung 3 nội dung, trong đó củng cố hồ sơ, xem xét khởi tố nhóm này về tội đưa và nhận hối lộ. Hai tháng sau, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bổ sung; đến nay đề nghị truy tố 4 bị can thêm tội danh mới: bà Nga tội đưa hối lộ, bà Oanh cùng ông Vui và ông Long tội nhận hối lộ.

Người nhận tiền nói có, người đưa tiền bảo không

Theo kết luận, từ năm 2016 - 2019, bị can Hoàng Thị Thúy Nga nhiều lần đưa hối lộ cho bị can Vũ Liên Oanh 14 tỉ đồng, bị can Ngô Vui 14,8 tỉ đồng, bị can Hà Huy Long 1,855 tỉ đồng. Việc đưa tiền thường diễn ra vào dịp cuối năm, khi các gói thầu đã được Công ty NSJ thâu tóm trót lọt.

Thống kê cho thấy, hành vi đưa, nhận hối lộ phần lớn diễn ra ngay tại phòng làm việc của các cựu quan chức ngành giáo dục tỉnh Quảng Ninh. Sai phạm kéo dài trong nhiều năm, từ khi còn đương chức cho đến cả lúc đã về hưu, điển hình như cựu Giám đốc sở Vũ Liên Oanh.

Có một điều kỳ lạ trong vụ án này, thể hiện xuyên suốt từ bản kết luận điều tra lần đầu cho đến bản kết luận điều tra bổ sung vừa được ban hành. Đó là sự mâu thuẫn về lời khai giữa nhóm bị can nhận tiền và bị can đưa tiền.

Ba bị can Oanh, Vui và Long đều thừa nhận hành vi nhận tiền từ bị can Nga. Trong đó, bà Oanh nhận 4 lần, tổng cộng 14 tỉ đồng; ông Vui nhận 5 lần, tổng cộng 14,8 tỉ đồng; ông Long nhận 5 lần với tổng cộng 1,855 tỉ đồng. Đến nay, 2 bị can Vui và Long đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính, bị can Oanh cũng có nguyện vọng nộp lại nhưng gia đình chưa thực hiện.

Hai bị can Ngô Vui và Hà Huy Long 

Thông thường, trong các vụ án hối lộ, nếu có việc không thừa nhận hành vi thì phần nhiều xảy ra ở người bị cáo buộc nhận tiền. Nhưng vụ án tại Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh thì ngược lại. Trong khi nhóm cựu cán bộ đều nhận tội thì người bị cáo buộc đưa hối lộ là bị can Hoàng Thị Thúy Nga lại một mực phủ nhận.

Từ giai đoạn kết luận điều tra lần đầu đến kết luận điều tra bổ sung, Chủ tịch Công ty NSJ vẫn giữ nguyên lời khai, rằng không có chuyện đưa tiền cho 3 bị can Oanh, Vui và Long. 2 bên cũng không hề có sự trao đổi, bàn bạc hay thỏa thuận gì về việc đưa tiền.

Loạt chứng cứ buộc tội nữ chủ tịch

Do bị can Hoàng Thị Thúy Nga không thừa nhận hành vi, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã căn cứ vào lời khai nhận tội của chính những người bị cho là nhận hối lộ, gồm Vũ Liên Oanh, Ngô Vui và Hà Huy Long. Cùng đó là lời khai của những người có liên quan như lái xe và thư ký của bị can Nga, nhân viên Công ty NSJ, con gái bị can Vui…

Đặc biệt, cơ quan điều tra còn xác minh, thu thập tài liệu tại Cục Phòng, chống rửa tiền thuộc Cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước. Kết quả kiểm tra dữ liệu từ tài khoản Công ty NSJ cho thấy thời điểm trước tết Nguyên đán từ năm 2016 - 2020 có nhiều khoản tiền lớn được nhân viên công ty làm thủ tục rút tiền, phù hợp với thời gian bị can Nga đi gặp và chi tiền cho các cựu cán bộ Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh.

Bị can Hoàng Thị Thúy Nga bị truy cứu hình sự trong 4 vụ án vi phạm quy định đấu thầu

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng thu giữ sao kê các cuộc gọi điện thoại đi và đến số điện thoại của các bị can. Kết quả rà soát dữ liệu thuê bao di động cho thấy bà Nga nhiều lần có mặt tại TP.Hạ Long (Quảng Ninh) và có liên lạc với các bị can Oanh, Vui, Long; phù hợp với khoảng thời gian 2 bên gặp, đưa tiền cho nhau.

Một căn cứ khác được đề cập, đó là khi tiến hành đối chất, cả 4 bị can đều giữ nguyên lời khai. 3 bị can Oanh, Vui và Long còn vẽ lại sơ đồ xác định vị trí cất tiền, vị trí các túi tiền, vị trí của bị can Nga khi mang tiền tới cảm ơn… Quá trình này đều có sự chứng kiến của luật sư và kiểm sát viên.

Do đó, dù không nhận tội, bà Nga vẫn bị đề nghị truy tố tội đưa hối lộ. Chủ tịch Công ty NSJ cùng cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh Vũ Liên Oanh được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Riêng bà Nga "chưa ăn năn hối lỗi, nên cần xem xét xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung".

Nữ doanh nhân và hàng loạt đại án về đấu thầu

Ngoài vụ án xảy ra tại Quảng Ninh, Chủ tịch Công ty NSJ Hoàng Thị Thúy Nga còn bị truy cứu trong 3 vụ án khác, đều về tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại Đồng Nai, bà Nga bị tuyên 12 năm tù, với cáo buộc có sai phạm cùng với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty CP Tiến bộ Quốc tế, gây thiệt hại hơn 148 tỉ đồng ở dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Tại TP.Cần Thơ, bà Nga bị tuyên 8 năm tù với cáo buộc "móc ngoặc" cùng lãnh đạo Sở Y tế Cần Thơ, gây thiệt hại khoảng 33 tỉ đồng tại 4 gói thầu mua sắm trang thiết bị cho các bệnh viện trên địa bàn.

Tại Tây Ninh, bà Nga bị cáo buộc vi phạm các quy định về bảo đảm tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng. 9 bị can đã bị khởi tố, trong đó có bà Nga và cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh Hoa Công Hậu.

Theo Tuyến Phan/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/hanh-trinh-phanh-phui-vu-hoi-lo-hon-30-ti-tai-so-gd-dt-tinh-quang-ninh-185230618081740462.htm

  • Từ khóa

20 gương điển hình được tôn vinh trong Vinh quang Việt Nam

Với chủ đề "20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam", Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024 sẽ vinh danh 20 tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu trong mọi...
16:31 - 14/05/2024
174 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khuyến khích các dự án lớn, công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Sáng 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh...
14:19 - 14/05/2024
221 lượt xem

Ông Trần Thanh Mẫn: Cấp phép xây dựng số tầng vượt khả năng chữa cháy

Ông Trần Thanh Mẫn nêu rõ các vụ cháy ở TP.HCM, Hà Nội... những năm qua là bài học đắt giá trong phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
11:10 - 14/05/2024
325 lượt xem

Bộ Y tế đề nghị tiếp tục rà soát tiêm vắc xin COVID-19: ai cần tiêm?

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị rà soát lại tỉ lệ tiêm chủng trên địa bàn và các đối tượng nguy cơ cao cần tiêm chủng vắc xin COVID-19, tiếp tục triển khai...
10:33 - 14/05/2024
324 lượt xem

Đu trend 'đi tìm kho báu' là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật

Đây là khẳng định của ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT), tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ TT-TT...
09:12 - 14/05/2024
348 lượt xem