24
/
170252
Ngoại trưởng Mỹ Blinken gặp ông Vương Nghị ở New York, cả hai nói gì?
ngoai-truong-my-blinken-gap-ong-vuong-nghi-o-new-york-ca-hai-noi-gi
news

Ngoại trưởng Mỹ Blinken gặp ông Vương Nghị ở New York, cả hai nói gì?

Thứ 7, 28/09/2024 | 16:22:00
60 lượt xem

Ngoại trưởng Vương Nghị nói 'Mỹ không nên luôn luôn tiếp cận Trung Quốc bằng 2 mặt', còn ông Blinken đặt nghi vấn về sự chân thành của Trung Quốc trong việc tìm kiếm hòa bình ở Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bắt tay nhau trong cuộc gặp tại New York, Mỹ ngày 27-9 - Ảnh: REUTERS

Ngày 27-9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York (Mỹ), trong bối cảnh quan hệ giữa hai cường quốc đang căng thẳng.

Theo Tân Hoa xã, Ngoại trưởng Vương Nghị nói với ông Blinken rằng thay vì vừa muốn kiềm chế vừa muốn hợp tác, Mỹ nên đưa ra chính sách đối với Trung Quốc từ nhận thức hợp lý về Bắc Kinh.

"Mỹ không nên luôn luôn tiếp cận Trung Quốc bằng 2 mặt: Một mặt bao vây và chèn ép Trung Quốc một cách trắng trợn, mặt khác đối thoại và hợp tác với Trung Quốc như thể không có gì sai trái" - ông Vương chỉ ra.

Nhà ngoại giao kỳ cựu Trung Quốc gợi ý: "Vì Mỹ đã nhiều lần bày tỏ rằng họ không có ý định xung đột với Trung Quốc, nên về cơ bản họ cần thiết lập nhận thức hợp lý về Trung Quốc và tìm ra con đường đúng đắn để hòa hợp với nhau. Mỹ cần tiến hành đối thoại với sự tôn trọng, thúc đẩy hợp tác trên tinh thần có đi có lại và giải quyết những khác biệt hết sức thận trọng".

Về vấn đề Đài Loan, ông Vương tuyên bố "nếu Mỹ thực sự hy vọng thấy được hòa bình và ổn định trên khắp eo biển Đài Loan, họ nên tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc, thực hiện 3 thông cáo chung Trung - Mỹ, ngừng cung cấp vũ khí cho Đài Loan, công khai phản đối 'Đài Loan độc lập' và ủng hộ sự thống nhất hòa bình của Trung Quốc".

Trong khi đó, theo Hãng tin Reuters và AFP, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh mối quan ngại mạnh mẽ của Mỹ về sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Ông đặt nghi vấn về sự chân thành của Trung Quốc trong việc tìm kiếm hòa bình ở Ukraine.

Trong cuộc gặp ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Blinken cũng đề cập tới "những hành động nguy hiểm và gây bất ổn" của Trung Quốc ở Biển Đông và thảo luận về việc cải thiện liên lạc giữa quân đội hai nước.

Trong cuộc họp báo sau đó, Ngoại trưởng Blinken nói ông và ông Vương cũng thảo luận về các cách để ngăn chặn dòng chảy ma túy vào Mỹ và những rủi ro do trí tuệ nhân tạo (AI) gây ra.

Tại cuộc họp báo, ông Blinken nói thêm về xung đột Nga - Ukraine: "Một mặt Bắc Kinh nói rằng họ muốn hòa bình, muốn chứng kiến cuộc xung đột kết thúc, nhưng mặt khác lại họ cho phép các công ty của họ thực hiện những hành động thực sự giúp (Tổng thống Nga) Putin tiếp tục cuộc chiến".

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết Trung Quốc đã cung cấp 70% máy móc và 90% thiết bị vi điện tử mà Nga cần cho hoạt động sản xuất quân sự, gồm cả tên lửa và xe bọc thép.

Theo AFP, hiện nay vẫn còn một loạt bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc. Cuộc gặp trên diễn ra trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5-11 tới, trong đó ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đã tuyên bố sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Trong khi đó Tổng thống Joe Biden và ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris nói rằng họ tìm kiếm đối thoại để tránh xung đột giữa hai nước, mặc dù chính quyền của ông Biden cũng đã có lập trường cứng rắn.

Theo Thanh Bình/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ngoai-truong-my-blinken-gap-ong-vuong-nghi-o-new-york-ca-hai-noi-gi-20240928080228108.htm

  • Từ khóa

Cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh tổng lực ở Trung Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo hiện có nguy cơ xảy ra chiến tranh tổng lực giữa phong trào Hezbollah ở Liban và Israel, song vẫn còn cơ hội...
09:05 - 28/09/2024
255 lượt xem

Bão Helene càn quét đông nam Mỹ, hàng triệu người mất điện, 3 người thiệt mạng

Ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng triệu người mất điện do bão Helene quét qua các bang Florida và Georgia phía đông nam nước Mỹ.
20:27 - 27/09/2024
517 lượt xem

Thái Lan phát hiện nhiều 'taxi ma' vô tư đón khách

Giới chức Thái Lan cảnh báo người dân và du khách sau khi phát hiện vẫn còn rất nhiều xe taxi hết hạn sử dụng nhởn nhơ đón khách khắp Bangkok.
18:28 - 27/09/2024
564 lượt xem

Quân đội Myanmar đề nghị các nhóm đối lập đình chiến, tham gia bầu cử

Chính quyền quân sự Myanmar đã bất ngờ chìa cành ô liu cho các nhóm vũ trang đối lập, đề nghị họ ngừng bắn và tham gia bầu cử.
16:05 - 27/09/2024
632 lượt xem

Nhật Bản sắp có thủ tướng mới

Cuộc đua tìm kiếm chủ tịch mới của đảng Dân chủ tự do (LDP) đã có kết quả sau vòng bỏ phiếu thứ hai ngày 27-9.
14:26 - 27/09/2024
696 lượt xem