24
/
170231
Quân đội Myanmar đề nghị các nhóm đối lập đình chiến, tham gia bầu cử
quan-doi-myanmar-de-nghi-cac-nhom-doi-lap-dinh-chien-tham-gia-bau-cu
news

Quân đội Myanmar đề nghị các nhóm đối lập đình chiến, tham gia bầu cử

Thứ 6, 27/09/2024 | 16:05:08
60 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar đã bất ngờ chìa cành ô liu cho các nhóm vũ trang đối lập, đề nghị họ ngừng bắn và tham gia bầu cử.

Trong một tuyên bố ngày 26.9, chính quyền quân sự Myanmar kêu gọi các nhóm vũ trang dân tộc và Lực lượng Phòng vệ Nhân dân (PDF) bị coi là "khủng bố" nên rời bỏ con đường này và tham gia chính trị, bầu cử nhằm tiến tới hòa bình lâu dài và phát triển, theo Reuters.

Quân đội Myanmar đề nghị các nhóm đối lập đình chiến, tham gia bầu cử- Ảnh 1.

Thống tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu chính quyền Myanmar, trong lễ kỷ niệm ngày quân đội hồi tháng 3 tại Naypyidaw. ẢNH: AFP

Myanmar trải qua cuộc chính biến vào năm 2021 với việc chính quyền của đảng Liên minh Dân tộc vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi bị lật đổ. NLD giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2020 nhưng bị cáo buộc gian lận.

Nhiều chính trị gia gồm bà Suu Kyi bị bắt trong khi số khác rời khỏi đất nước. Vị cựu cố vấn nhà nước bị phạt 27 năm tù vì nhiều tội danh nhưng bà đều bác bỏ.

Các cuộc giao tranh cũng nổ ra từ đó giữa chính quyền do quân đội kiểm soát và các lực lượng vũ trang đối lập, gồm PDF, nhánh vũ trang của "Chính phủ Thống nhất Dân tộc" (NUG).

"Nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng cơ bản của đất nước và mạng sống của nhiều người đã mất, và sự ổn định và phát triển của đất nước đã bị chặn lại do xung đột", chính quyền quân sự thông báo và kêu gọi các nhóm chống nhà nước ngừng chiến sự, đàm phán để giải quyết các vấn đề chính trị.

Người phát ngôn Nay Phone Latt của NUG đã nhanh chóng từ chối đề nghị trên, cho rằng chính quyền quân sự không có quyền tổ chức bầu cử.

Quân đội Myanmar đề nghị các nhóm đối lập đình chiến, tham gia bầu cử- Ảnh 2.

Một vụ nổ trong đợt oanh tạc của quân đội Myanmar tại thành phố Lashio, bang Shan hôm 24.9.ẢNH: AFP

Người phát ngôn Padoh Saw Taw Nee của lực lượng Thống nhất Dân tộc Karen (KNU), giao tranh với quân đội trong nhiều thập niên qua tại khu vực dọc biên giới Thái Lan, cho rằng đối thoại chỉ có thể diễn ra nếu quân đội chấp nhận một số điều kiện.

Theo AFP, những điều kiện ông này đưa ra gồm việc quân đội không tham gia vào chính trị trong tương lai, chấp nhận một bản hiến pháp dân chủ liên bang, nhận trách nhiệm cho những hành động đã gây ra.

Ông Maung Saungkha, lãnh đạo lực lượng Quân giải phóng nhân dân Bamar, thành lập sau chính biến, nói không quan tâm đến đề nghị của chính quyền.

Đề nghị được đưa ra sau khi quân đội tiếp tục có các cuộc giao tranh với các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số đối lập thời gian gần đây, theo AFP. Bên cạnh đó, Myanmar vừa gánh chịu thiệt hại nặng nề do bão Yagi với hơn 400 người thiệt mạng và hàng trăm ngàn người cần sự hỗ trợ.

Theo Vi Trân/Thanh niên

https://thanhnien.vn/quan-doi-myanmar-de-nghi-cac-nhom-doi-lap-dinh-chien-tham-gia-bau-cu-185240927145713658.htm

  • Từ khóa

Nhật Bản sắp có thủ tướng mới

Cuộc đua tìm kiếm chủ tịch mới của đảng Dân chủ tự do (LDP) đã có kết quả sau vòng bỏ phiếu thứ hai ngày 27-9.
14:26 - 27/09/2024
104 lượt xem

Cuba trao tặng Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Sau khi kết thúc tốt đẹp cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz Canel Bermudez đã chủ trì buổi lễ trao Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư Tô...
14:38 - 27/09/2024
96 lượt xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Quốc hội Cuba

Tại cuộc hội kiến, hai bên đã nhất trí một số phương hướng lớn thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Quốc hội hai nước, hợp tác toàn diện Việt Nam -...
14:24 - 27/09/2024
113 lượt xem

Bất chấp kêu gọi của quốc tế, Israel từ chối ngừng bắn ở Lebanon

Ngày 26-9, Israel đã từ chối kế hoạch ngừng bắn ở Lebanon do Mỹ bảo trợ, đồng thời đạt được thỏa thuận nhận thêm 8,7 tỉ USD viện trợ quân sự từ Mỹ.
12:15 - 27/09/2024
154 lượt xem

Mỹ nín thở chờ bão Helene "cực kỳ nguy hiểm" đổ bộ

Bão Helene đã mạnh lên nhanh chóng khi áp sát Mỹ, với dự báo đây là một trong những cơn bão nguy hiểm nhất trong lịch sử gần đây đổ bộ vào bờ biển...
09:33 - 27/09/2024
213 lượt xem