24
/
170127
Thêm lo ngại nhân đạo tại Trung Đông
them-lo-ngai-nhan-dao-tai-trung-dong
news

Thêm lo ngại nhân đạo tại Trung Đông

Thứ 5, 26/09/2024 | 07:25:45
1,069 lượt xem

Xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah leo thang đặt thêm nhiều thách thức cho nỗ lực nhân đạo.

Dòng người di tản về Beirut

Israel và lực lượng Hezbollah ở Li Băng hôm qua tiếp tục có những đợt tấn công lẫn nhau. Trước đó, các cuộc không kích diện rộng của Israel từ đầu tuần đã buộc hàng chục ngàn người phải di tản. Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cảnh báo số người phải sơ tán ở Li Băng sẽ tăng lên. Người phát ngôn UNHCR Matthew Saltmarsh nói rằng tình trạng người dân di dời tại Li Băng "đáng báo động và hỗn loạn", Hãng AFP đưa tin.

Nhiều hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy dòng người và xe nối đuôi nhau rời khỏi những khu vực phía nam Li Băng, nơi liên tục hứng không kích của Israel, để tiến về thủ đô Beirut. CNN dẫn lời một số nhân chứng nói đoạn đường từ miền nam đến Beirut ngày thường chỉ mất khoảng 90 phút, nay kéo dài đến hơn 12 tiếng do giao thông ùn tắc nghiêm trọng. Các nhân viên UNHCR cũng đang tìm cách đảm bảo có đủ nước và điều kiện vệ sinh tại những nơi trú ẩn. Chính quyền Beirut đã cung cấp chỗ ở cho hơn 10.000 người di dời. 

Dòng người sơ tán từ TP.Tyre, miền nam Li Băng ngày 24.9 ẢNH: REUTERS

Kể từ khi Israel thực hiện loạt không kích vào ngày 23.9, có hơn 27.000 người tại Li Băng đã làm thủ tục xếp vào diện phải di tản, theo Bộ trưởng Môi trường Li Băng Nasser Yassin. Trước khi có những đợt đụng độ căng thẳng gần đây, hàng trăm ngàn người đã phải sơ tán khỏi miền nam Li Băng trong nhiều tháng xung đột Hezbollah - Israel. Ngoài ra, tại Li Băng còn có 1,5 triệu người tị nạn từ Syria, với nhiều người lâm vào tình cảnh lần thứ hai phải sơ tán.

Công tác hỗ trợ nhân đạo tại Trung Đông vốn đang chịu sức ép từ căng thẳng ở Gaza và Bờ Tây, nay đối diện thách thức mới đến từ tình hình leo thang trong xung đột giữa Hezbollah và Israel. Gần 150 trường học tại Li Băng đã được chính phủ phân bổ làm nơi trú ẩn. Bộ trưởng Y tế Li Băng Firass Abiad cho biết hơn 50 bệnh viện đang phải căng sức để điều trị cho khoảng 1.800 bệnh nhân bị thương từ các cuộc không kích.

Hezbollah nhằm vào tình báo Israel ?

Lực lượng Hezbollah hôm qua tuyên bố đã bắn tên lửa đạn đạo Qader 1 nhằm vào trụ sở của Cơ quan Tình báo Israel (Mossad) ở ngoại ô TP.Tel Aviv. Hezbollah cáo buộc Mossad đứng sau loạt vụ nổ thiết bị liên lạc tại Li Băng tuần trước và vụ ám sát các chỉ huy Hezbollah. Israel trước đó cùng ngày thông tin đã đánh chặn tên lửa phóng từ Li Băng. Quân đội Israel cho biết đây là lần đầu một tên lửa của Hezbollah bay đến Tel Aviv. Hezbollah hồi tháng trước từng khẳng định đã không kích vào căn cứ tình báo gần Tel Aviv nhưng Israel không xác nhận. Ngay sau vụ Hezbollah nói phóng tên lửa đạn đạo hôm qua, Israel tuyên bố không kích diện rộng vào miền nam Li Băng và thung lũng Beqaa, nhằm vào các cơ sở vũ khí.

Trước đó, Tel Aviv ngày 24.9 tuyên bố không kích vào vùng ngoại ô Dahiyeh ở phía nam Beirut, hạ gục chỉ huy các đơn vị tên lửa của Li Băng Ibrahim Qubaisi, cùng ít nhất 2 chỉ huy cấp cao khác. Hezbollah xác nhận ông Qubaisi thiệt mạng. Truyền thông Li Băng đưa tin Israel hôm qua tiếp tục không kích vào một số vùng ở miền nam, tiếp đà tấn công kể từ sau chiến dịch tập kích loạt địa điểm tại Li Băng ngày 23.9, mà đến nay các quan chức Li Băng ước tính ít nhất 569 người thiệt mạng và hơn 1.800 người bị thương.

Phát biểu ngày 24.9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Tel Aviv sẽ không ngừng chiến dịch không kích nhằm vào Hezbollah. Bộ trưởng Quốc phòng Israel khẳng định các cuộc tấn công đã giáng đòn mạnh vào năng lực chỉ huy của Hezbollah. Phong trào vũ trang tại Li Băng những ngày qua cũng đáp trả với việc phóng hàng trăm rốc két và nhiều loại đạn về phía Israel. Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế lo ngại xung đột giữa hai bên có thể leo thang thành cuộc chiến toàn diện và kêu gọi kiềm chế.

Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon ngày 24.9 cho biết Israel vẫn ưu tiên một giải pháp ngoại giao ở Li Băng để giải quyết xung đột. Hôm 23.9, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang thảo luận với các đồng minh và đối tác về một số "ý tưởng cụ thể" để tìm ra một lối thoát nhằm ngăn chặn xung đột leo thang và giảm bớt căng thẳng. Ông Danon nói rằng Israel nghiêm túc xem xét các ý tưởng này.

Na Uy điều tra nguồn gốc máy nhắn tin phát nổ tại Li Băng

Reuters ngày 25.9 đưa tin cảnh sát an ninh Na Uy (PST) đã mở cuộc điều tra sơ bộ về thông tin một công ty do công dân Na Uy sở hữu có liên quan việc bán những máy nhắn tin đã phát nổ tại Li Băng tuần trước. Hiện Hungary và Bulgaria đã điều tra về khả năng có đơn vị ở những nơi này liên quan việc bán máy nhắn tin cho Hezbollah. Vụ nổ loạt máy nhắn tin và bộ đàm ở Li Băng đã khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương.


Theo Bảo Hoàng/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/them-lo-ngai-nhan-dao-tai-trung-dong-185240925230635028.htm

  • Từ khóa

Bão Helene càn quét đông nam Mỹ, hàng triệu người mất điện, 3 người thiệt mạng

Ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng triệu người mất điện do bão Helene quét qua các bang Florida và Georgia phía đông nam nước Mỹ.
20:27 - 27/09/2024
147 lượt xem

Thái Lan phát hiện nhiều 'taxi ma' vô tư đón khách

Giới chức Thái Lan cảnh báo người dân và du khách sau khi phát hiện vẫn còn rất nhiều xe taxi hết hạn sử dụng nhởn nhơ đón khách khắp Bangkok.
18:28 - 27/09/2024
199 lượt xem

Quân đội Myanmar đề nghị các nhóm đối lập đình chiến, tham gia bầu cử

Chính quyền quân sự Myanmar đã bất ngờ chìa cành ô liu cho các nhóm vũ trang đối lập, đề nghị họ ngừng bắn và tham gia bầu cử.
16:05 - 27/09/2024
252 lượt xem

Nhật Bản sắp có thủ tướng mới

Cuộc đua tìm kiếm chủ tịch mới của đảng Dân chủ tự do (LDP) đã có kết quả sau vòng bỏ phiếu thứ hai ngày 27-9.
14:26 - 27/09/2024
304 lượt xem

Cuba trao tặng Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Sau khi kết thúc tốt đẹp cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz Canel Bermudez đã chủ trì buổi lễ trao Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư Tô...
14:38 - 27/09/2024
292 lượt xem