11
/
170219
Việt Nam được tiếp cận vốn tài trợ giáo dục ưu đãi trị giá 500 triệu USD từ Quỹ IFFEd
viet-nam-duoc-tiep-can-von-tai-tro-giao-duc-uu-dai-tri-gia-500-trieu-usd-tu-quy-iffed
news

Việt Nam được tiếp cận vốn tài trợ giáo dục ưu đãi trị giá 500 triệu USD từ Quỹ IFFEd

Thứ 6, 27/09/2024 | 14:38:00
97 lượt xem

Việt Nam nằm trong số các quốc gia thành viên đang phát triển của ADB được nhận tài trợ của IFFEd để mở rộng quy mô đầu tư cho giáo dục và kỹ năng, với ít nhất 500 triệu USD nguồn vốn tài trợ giáo dục ưu đãi sẽ được cung cấp cho các quốc gia tại châu Á-Thái Bình Dương đủ điều kiện.

Giáo viên Trường Tiểu học Phước Thắng, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận hướng dẫn học sinh lớp 1 tập viết. (Ảnh minh họa: NGUYỄN TRUNG) 

Ngày 26/9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã ký một thỏa thuận với Quỹ Tài chính cho Giáo dục quốc tế (IFFEd), theo đó sẽ mang lại ít nhất 500 triệu USD nguồn vốn tài trợ giáo dục ưu đãi mới cho các quốc gia thu nhập trung bình thấp (LMIC) tại châu Á và Thái Bình Dương.

Việt Nam cùng các quốc gia thành viên đang phát triển khác của ADB hiện đủ điều kiện nhận tài trợ của Quỹ IFFEd (Thụy Sĩ), bao gồm Bangladesh, Ấn Độ, Mông Cổ, Pakistan, Papua New Guinea, Philippines, Sri Lanka, Timor-Leste và Uzbekistan.

Trong khuôn khổ quan hệ đối tác tài trợ trên, IFFEd sẽ bảo lãnh 125 triệu USD cho rủi ro khoản vay theo kênh tài trợ chính phủ của ADB trên tất cả các lĩnh vực (danh mục đầu tư tổng hợp), đồng thời cung cấp một khoản viện trợ ban đầu trị giá 50 triệu USD.

Các dự án giáo dục do IFFEd tài trợ có thể hỗ trợ các chương trình của ADB ở mọi cấp của hệ thống giáo dục, từ giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông tới giáo dục nghề nghiệp, phát triển kỹ năng và giáo dục đại học.

Bằng cách kết hợp bảo lãnh của IFFEd cho ADB với các khoản viện trợ bằng 10% của mỗi khoản vay, thỏa thuận đầu tiên theo hình thức này tạo điều kiện cho tỷ lệ đòn bẩy cao gấp 4 lần khoản bảo lãnh, gia tăng số vốn mà ADB có thể cho vay trong khi giảm bớt chi phí vay cho các quốc gia thành viên đang phát triển của ngân hàng.

Bà Fatima Yasmin, Phó Chủ tịch ADB phụ trách các lĩnh vực và chủ đề chia sẻ, thông qua việc tập hợp nguồn tài chính xúc tác và ưu đãi, sáng kiến này giúp các quốc gia thành viên đang phát triển thu nhập trung bình thấp của ADB có thể mở rộng quy mô đầu tư cho giáo dục và kỹ năng - những yếu tố then chốt để xây dựng nền kinh tế tri thức, đồng thời với các lĩnh vực khác.

Được thành lập năm 2023 để đầu tư vào giáo dục và kỹ năng tại các quốc gia thu nhập trung bình thấp, IFFEd nhận tài trợ từ các chính phủ bao gồm Canada, Thụy Điển và Vương quốc Anh, đồng thời được cung cấp vốn từ các Quỹ Atlassian, Quỹ Jacobs, Quỹ Porticus, Quỹ Rockefeller và Quỹ Phát triển kinh tế Soros.

Ông Karthik Krishnan, Tổng Giám đốc điều hành sáng lập IFFEd chia sẻ, đầu tư cho giáo dục và kỹ năng ở các quốc gia thu nhập trung bình thấp - nơi sinh sống của gần một nửa trẻ em và thanh thiếu niên trên thế giới, là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn và đạt được tiến bộ trong các mục tiêu về sức khỏe, khí hậu và công bằng toàn cầu.

Với việc mang lại nguồn viện trợ hoặc nguồn tài chính ưu đãi cho các quốc gia đang phát triển mong muốn củng cố hệ thống giáo dục của mình trong một thời đại đang thay đổi nhanh chóng, quan hệ đối tác ADB-IFFEd được kỳ vọng sẽ giúp các quốc gia thành viên đang phát triển của ADB chuẩn bị cho một tương lai được đặc trưng bởi chuyển đổi số, biến đổi khí hậu, chuyển dịch nhân khẩu học và đô thị hóa nhanh chóng.

Theo Trung Hưng/ Nhân Dân

https://nhandan.vn/viet-nam-duoc-tiep-can-von-tai-tro-giao-duc-uu-dai-tri-gia-500-trieu-usd-tu-quy-iffed-post833487.html

  • Từ khóa

Nhiều vụ học sinh hành hung giáo viên, Ý khôi phục chính sách điểm hạnh kiểm

Ý vừa khôi phục điểm hạnh kiểm do ngày càng nhiều học sinh có hành vi gây hấn, hành hung giáo viên. Theo thống kê, số lượng vụ việc học sinh gây hấn, hành...
16:37 - 27/09/2024
46 lượt xem

Học thạc sĩ có việc nhẹ, lương cao?

Không tìm được việc làm phù hợp sau tốt nghiệp, nhiều người trẻ lựa chọn học tiếp lên bậc thạc sĩ hoặc văn bằng 2 với mong muốn trụ lại TP lớn.
12:49 - 27/09/2024
127 lượt xem

Bảo đảm dạy và học sau mưa lũ

Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều trường học trên địa bàn các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang bị thiệt hại nặng nề về tài sản, nhiều đồ dùng, trang thiết bị dạy...
11:36 - 27/09/2024
166 lượt xem

Châu Phi: Giáo dục 'trắng' tước đi cơ hội của trẻ em

Trước các cuộc xung đột tại Tây Phi và Cộng hòa Trung Phi, tương lai của 2,8 triệu trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
09:10 - 27/09/2024
232 lượt xem

Để trường nghề là nơi 'tái đào tạo' cho người lao động

Trong bối cảnh khoa học công nghệ có tốc độ thay đổi chóng mặt kéo theo những thay đổi về phương pháp, kỹ năng làm việc, hàng triệu người lao động có nhu...
07:42 - 27/09/2024
259 lượt xem