24
/
170242
Cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh tổng lực ở Trung Đông
canh-bao-nguy-co-xay-ra-chien-tranh-tong-luc-o-trung-dong
news

Cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh tổng lực ở Trung Đông

Thứ 7, 28/09/2024 | 09:05:00
120 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo hiện có nguy cơ xảy ra chiến tranh tổng lực giữa phong trào Hezbollah ở Liban và Israel, song vẫn còn cơ hội cho giải pháp ngoại giao.

Một ngôi làng ở Liban sau trận không kích của Israel. 

Phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Anh và Australia tại London, ông Austin nhận định một cuộc chiến quy mô lớn có thể gây tổn thất nặng nề cho cả Israel và Liban.

Ngày 27/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, đội ngũ của ông đã nhóm họp để thảo luận về đề xuất của Mỹ về lệnh ngừng bắn với phong trào Hezbollah và sẽ tiếp tục thảo luận trong những ngày tới.

Tuyên bố của ông Netanyahu không đề cập đến phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz và những chính trị gia khác phản đối lệnh ngừng bắn 21 ngày với Hezbollah. Tuy nhiên, ông nói rằng có nhiều thông tin sai lệch về sáng kiến ngừng bắn do Mỹ đề xuất. Israel có chung mục tiêu với sáng kiến do Mỹ dẫn đầu là giúp người dân dọc biên giới phía bắc nước này trở về nhà an toàn.

Trước đó, ngày 26/9, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz đã bác bỏ đề xuất của Mỹ và Pháp kêu gọi ngừng bắn 21 ngày ở Liban trong khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết chưa đưa ra phản hồi nhưng yêu cầu quân đội tiếp tục chiến dịch quân sự.

Bộ trưởng Katz nêu rõ, sẽ không có lệnh ngừng bắn ở miền bắc, Israel tiếp tục chiến dịch nhằm vào các mục tiêu Hezbollah cho đến khi đạt được mục tiêu đề ra và đưa người dân miền bắc nước này trở về nhà an toàn sau thời gian sơ tán. Trong khi đó, Thủ tướng Netanyahu cho biết đã yêu cầu quân đội tiếp tục chiến dịch, phù hợp các kế hoạch hoạt động.

Ngay sau những thông tin liên quan đề xuất ngừng bắn được công bố, quân đội Israel thông báo đã tiến hành đợt không kích mới nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah ở Liban.

Trong tuần qua, Israel đã tiến hành các cuộc không kích mạnh nhất nhằm vào các mục tiêu Hezbollah tại Liban kể từ cuộc chiến năm 2006.

Bộ Y tế Liban cho biết, các cuộc không kích của Israel đã khiến ít nhất 558 người thiệt mạng và hơn 1.600 người bị thương. Lực lượng Hezbollah cũng bắn hàng trăm tên lửa vào các mục tiêu ở Israel, trong đó lần đầu có cả các mục tiêu ở trung tâm kinh tế Tel Aviv.

Từ ngày 8/10/2023-26/9/2024, tổng cộng 1.540 người thiệt mạng và 5.410 người bị thương do giao tranh giữa Israel-Hezbollah. Trong khi đó, phía Israel cho biết, trong số 220 mục tiêu bị không kích của Hezbollah trong ngày 26/9 có các địa điểm, cơ sở hạ tầng, bệ phóng mà từ đó các quả đạn được bắn về phía lãnh thổ Israel.

Ngoài ra, các tay súng Hezbollah và các cơ sở lưu trữ vũ khí của lực lượng này tại Liban cũng bị tấn công. Theo Liên hợp quốc, các cuộc ném bom của Israel vào Liban đã buộc 90.000 người phải rời bỏ nhà cửa ở miền nam đến những nơi an toàn hơn.

Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi phong trào Hezbollah và lực lượng Israel chấm dứt mọi hành động đe dọa qua biên giới và thực hiện lệnh ngừng bắn trên Ðường Xanh, khu vực phân chia ranh giới giữa Liban với Israel.

Tuyên bố của EU cảnh báo bất kỳ động thái leo thang nào cũng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho khu vực và rộng hơn nữa, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ các nỗ lực ngoại giao đang diễn ra. EU cũng tái khẳng định tiếp tục hỗ trợ người dân Liban.

Trong cuộc phỏng vấn với Ðài Phát thanh Truyền hình Canada (CBC), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi Mỹ gây sức ép buộc Israel chấp nhận kế hoạch ngừng bắn 21 ngày tại Liban. Tổng thống Macron cho rằng vẫn còn thời gian để Thủ tướng Israel cam kết thực hiện kế hoạch này và Mỹ cần tăng sức ép đối với ông Netanyahu để làm điều đó. Nếu Thủ tướng Netanyahu từ chối, Pháp sẽ đưa vấn đề ra Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nhà lãnh đạo Pháp cảnh báo chiến dịch tấn công của Israel vào Liban sẽ là một sai lầm lớn, nguy cơ leo thang nghiêm trọng, đồng thời bày tỏ hy vọng tất cả đối tác lên tiếng mạnh mẽ về vấn đề này.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cảnh báo về rủi ro khó ngăn chặn từ các hành động quân sự leo thang của Israel ở Dải Gaza và Liban, đồng thời kêu gọi ngừng bắn hoàn toàn và ngay lập tức.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng nhắc lại cảnh báo rằng các hành vi và hành động đang diễn ra của Israel có thể đẩy khu vực vào tình trạng đối đầu và hỗn loạn. Ai Cập sẽ tăng cường nỗ lực hợp tác với các cường quốc trong khu vực và trên thế giới để kiềm chế tình trạng bạo lực leo thang, đồng thời bày tỏ cam kết hỗ trợ mọi sáng kiến nhằm đạt được hòa bình toàn diện và lâu dài trong khu vực.

Theo Nhân dân

https://nhandan.vn/canh-bao-nguy-co-xay-ra-chien-tranh-tong-luc-o-trung-dong-post833611.html

  • Từ khóa

Bão Helene càn quét đông nam Mỹ, hàng triệu người mất điện, 3 người thiệt mạng

Ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng triệu người mất điện do bão Helene quét qua các bang Florida và Georgia phía đông nam nước Mỹ.
20:27 - 27/09/2024
399 lượt xem

Thái Lan phát hiện nhiều 'taxi ma' vô tư đón khách

Giới chức Thái Lan cảnh báo người dân và du khách sau khi phát hiện vẫn còn rất nhiều xe taxi hết hạn sử dụng nhởn nhơ đón khách khắp Bangkok.
18:28 - 27/09/2024
449 lượt xem

Quân đội Myanmar đề nghị các nhóm đối lập đình chiến, tham gia bầu cử

Chính quyền quân sự Myanmar đã bất ngờ chìa cành ô liu cho các nhóm vũ trang đối lập, đề nghị họ ngừng bắn và tham gia bầu cử.
16:05 - 27/09/2024
511 lượt xem

Nhật Bản sắp có thủ tướng mới

Cuộc đua tìm kiếm chủ tịch mới của đảng Dân chủ tự do (LDP) đã có kết quả sau vòng bỏ phiếu thứ hai ngày 27-9.
14:26 - 27/09/2024
574 lượt xem

Cuba trao tặng Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Sau khi kết thúc tốt đẹp cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz Canel Bermudez đã chủ trì buổi lễ trao Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư Tô...
14:38 - 27/09/2024
555 lượt xem