24
/
170236
Bão Helene càn quét đông nam Mỹ, hàng triệu người mất điện, 3 người thiệt mạng
bao-helene-can-quet-dong-nam-my-hang-trieu-nguoi-mat-dien-3-nguoi-thiet-mang
news

Bão Helene càn quét đông nam Mỹ, hàng triệu người mất điện, 3 người thiệt mạng

Thứ 6, 27/09/2024 | 20:27:14
74 lượt xem

Ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng triệu người mất điện do bão Helene quét qua các bang Florida và Georgia phía đông nam nước Mỹ.

Bão Helene gây ngập tại một khu vực ở thành phố St. Petersburg ở Florida vào ngày 27.9

Bão Helene quét qua các bang Florida và Georgia phía đông nam nước Mỹ vào tối 26.9 (giờ địa phương) gây ngập nhiều khu vực và khiến hơn 2 triệu nhà cửa, cơ sở kinh doanh bị mất điện.

Cơn bão cấp độ 4 đổ bộ vào thời điểm gần nửa đêm, để lại cảnh hỗn loạn với những chiếc thuyền bị lật úp trong bến cảng, cây cối đổ rạp, ô tô bị ngập trên đường phố, theo Reuters đưa tin dựa trên những hình ảnh từ các thành phố Tampa, Naples và St. Petersburg ven biển ở bang Florida.

"Khi chúng ta thức dậy vào sáng mai, khả năng cao là sẽ có nhiều người tử vong hơn nữa", Thống đốc Florida Ron DeSantis nói sau khi xác nhận trường hợp thiệt mạng là một tài xế ô tô bị mảnh vỡ văng trúng.

Tại Georgia, Thống đốc Brian Kemp cho hay 2 người thiệt mạng do xe đầu kéo của họ đi vào cơn lốc xoáy. Các công ty điện lực cho biết hơn 1,2 triệu khách hàng ở Florida và 800.000 khách hàng ở Georgia đã bị mất điện.

Helene là cơn bão mạnh thứ 14 đổ bộ vào Mỹ kể từ khi có số liệu thống kê, và là cơn bão mạnh thứ 7 ở Florida, theo Trung tâm Bão Quốc gia (NHC).

Sau khi đổ bộ vào Florida với sức gió lên đến 225 km/giờ, cơn bão suy yếu với sức gió còn 110 km/giờ sau khi di chuyển về phía bắc qua Georgia. Dự báo một số nơi có lượng mưa tới 50 cm.

Dù bão suy yếu nhanh, cơ quan chức năng cảnh báo cơn bão vẫn còn nguy hiểm do mưa lớn và lụt.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden và cơ quan chức năng đã kêu gọi người dân chú ý đến cảnh báo sơ tán chính thức trước khi bão Helene đổ bộ, mặc dù một số người chọn ở lại nhà để chờ bão đi qua.

Tại hạt Taylor (Florida), cảnh sát viết trên mạng xã hội khuyến nghị những người không sơ tán nên dùng mực không phai viết tên và ngày sinh lên cánh tay "để bạn có thể được nhận diện và gia đình được thông báo".

Các sân bay ở Tampa, Tallahassee và St. Petersburg ở Florida đều ngừng hoạt động trong ngày 26.9. Bão Helene tiếp tục gây mưa lớn tại một số khu vực của Florida, Georgia, Nam Carolina, miền trung và miền tây Bắc Carolina, và Tennessee.

Khu vực Valle Crucis tại bang Bắc Carolina bị ngập do ảnh hưởng bão Helene

Giám đốc Cơ quan quản lý Tình trạng khẩn cấp liên bang Deanne Criswell cho biết tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng bà sẽ đến Florida trong ngày 27.9 để đánh giá thiệt hại.

Theo Khánh An/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/bao-helene-can-quet-dong-nam-my-hang-trieu-nguoi-mat-dien-3-nguoi-thiet-mang-185240927181954617.htm

  • Từ khóa

Thái Lan phát hiện nhiều 'taxi ma' vô tư đón khách

Giới chức Thái Lan cảnh báo người dân và du khách sau khi phát hiện vẫn còn rất nhiều xe taxi hết hạn sử dụng nhởn nhơ đón khách khắp Bangkok.
18:28 - 27/09/2024
126 lượt xem

Quân đội Myanmar đề nghị các nhóm đối lập đình chiến, tham gia bầu cử

Chính quyền quân sự Myanmar đã bất ngờ chìa cành ô liu cho các nhóm vũ trang đối lập, đề nghị họ ngừng bắn và tham gia bầu cử.
16:05 - 27/09/2024
182 lượt xem

Nhật Bản sắp có thủ tướng mới

Cuộc đua tìm kiếm chủ tịch mới của đảng Dân chủ tự do (LDP) đã có kết quả sau vòng bỏ phiếu thứ hai ngày 27-9.
14:26 - 27/09/2024
226 lượt xem

Cuba trao tặng Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Sau khi kết thúc tốt đẹp cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz Canel Bermudez đã chủ trì buổi lễ trao Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư Tô...
14:38 - 27/09/2024
209 lượt xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Quốc hội Cuba

Tại cuộc hội kiến, hai bên đã nhất trí một số phương hướng lớn thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Quốc hội hai nước, hợp tác toàn diện Việt Nam -...
14:24 - 27/09/2024
227 lượt xem