4
/
158643
Dễ bán, dễ mua và dễ giả
de-ban-de-mua-va-de-gia
news

Dễ bán, dễ mua và dễ giả

Thứ 2, 08/01/2024 | 09:19:57
2,104 lượt xem

Chỉ mới mở nền tảng bán hàng ở Việt Nam gần hai năm, TikTok Shop đã chiếm đến 20 - 30% thị phần ở một số ngành hàng.

TikTok Shop tăng trưởng nhanh chóng tại Việt Nam, thu hút ngày càng nhiều người dùng tham gia bán mua, nhưng cũng có nhiều tiêu cực nảy sinh từ đó - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Theo thống kê của TikTok, nền tảng này hiện có hàng chục triệu người Việt dành hàng giờ đi chợ trực tuyến với 1-2 triệu đơn hàng được giao hằng ngày.

Bán cả ngàn đơn hàng nhờ livestream

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Minh Thức - sáng lập Ba Thức Food - cho biết chỉ mới tham gia nền tảng TikTok hơn một năm nhưng đến nay doanh nghiệp này đã có lượng đơn hàng ổn định. 

Theo ông Thức, ban đầu khi tham gia bán hàng trên TikTok, lượng đơn hàng mỗi phiên livestream chỉ lèo tèo chừng 10 đơn. Tuy nhiên, số lượng đơn hàng đã tăng dần. Đến nay mỗi phiên livestream đã có hàng trăm đơn, cá biệt có những phiên trên 1.000 đơn hàng.

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam, sau 18 tháng triển khai, hiện nền tảng này có 1-2 triệu đơn hàng được giao/ngày. 

Ông Thanh nói lý do là nền tảng này có "ngôi chợ online" rất đông khách. Hàng chục triệu người dùng thường xuyên lên "chợ" từ 1-2 giờ/ngày để vừa giải trí vừa mua hàng. 

Bên cạnh đó, ông Thanh cho hay nền tảng này cũng có lợi thế là hiện có hơn 2 triệu nhà sáng tạo nội dung sẵn sàng livestream, bán hàng.

Một tiểu thương chợ Bến Thành (TP.HCM) tham gia livestream bán hàng trên TikTok vừa qua cũng đánh giá cao nền tảng này nhưng cho hay tỉ lệ đơn hàng ảo cao, 20 - 30% và có khi cao hơn. 

Anh Nguyễn Thanh Hùng (quận 3) thì cho rằng đơn hàng trên TikTok dễ mua nhưng anh cũng lo lắng hơn trước khả năng hàng nhái, không rõ nguồn gốc.

Cẩn thận hàng kém chất lượng, hàng giả

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử (đề nghị không nêu tên) đánh giá: Việc giá trị đơn hàng của TikTok Shop thấp nhất trong các sàn cũng cho thấy mức độ tín nhiệm của người dùng với hàng hóa bán qua TikTok chưa cao. Người dùng có thể dễ dàng mua các sản phẩm giá rẻ bởi không cần phải đắn đo nhiều về chất lượng.

Ông Đặng Thái Dương, giám đốc marketing Công ty ULA, nhận xét có rất nhiều mặt hàng kém chất lượng, khả năng hàng giả được bán trên TikTok Shop do việc đăng ký shop (cửa hàng), đăng thông tin hàng hóa rất dễ dàng nên người mua phải tự tìm hiểu kỹ về sản phẩm, về shop. Nên lựa chọn nhà bán hàng uy tín, có review tốt, đặc biệt là TikTok Shop Mall.

"Bên cạnh đó, các đơn vị vận chuyển của TikTok Shop cũng được đánh giá chất lượng kém hơn sàn khác. Nên quay chụp gói hàng, mở hàng kiểm tra để làm bằng chứng phản hồi. 

Một điểm hạn chế khác của TikTok Shop là thời gian giao hàng có thể lên tới hơn 10 ngày (với shop nước ngoài) và không có các lựa chọn giao hàng nhanh", ông Dương nói.

Những "điểm trừ"

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà T.L.Q. (giám đốc một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm) cho biết bên cạnh những mặt tích cực, bán hàng trên TikTok cũng có những "điểm trừ": kênh phân phối hiển thị dựa trên nội dung, có nghĩa nếu nhà bán hàng không đăng nhiều clip chất lượng, thường xuyên sẽ ít được hiển thị.

Hơn nữa đây là kênh dễ gia nhập, ai cũng có thể bán hàng tràn lan nên phải tìm "chất riêng", phải chạy theo xu hướng. Đặc biệt bán trên TikTok phải có nhiều ưu đãi hoặc tặng kèm bởi khách hàng mua chủ yếu theo cảm xúc.

Theo Ngọc Hiển - Đức Thiện/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/de-ban-de-mua-va-de-gia-2024010808214985.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khuyến khích các dự án lớn, công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Sáng 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh...
14:19 - 14/05/2024
60 lượt xem

Đấu thầu vàng khởi sắc, giá vàng giảm 1 triệu đồng/lượng

Phiên đấu thầu vàng hôm nay bất ngờ khởi sắc, khối lượng trúng thầu lên đến 8.100 lượng. Giá vàng miếng SJC giảm 1 triệu đồng/lượng.
14:17 - 14/05/2024
70 lượt xem

Mở thầu 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào ngày 20/5

Ngày 14/5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sẽ mở thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào 20/5.
10:56 - 14/05/2024
147 lượt xem

Sau Trung Quốc, có thêm quốc gia tỉ dân 'nóng lòng' mua sầu riêng Việt Nam

Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất của Việt Nam. Hiện Ấn Độ đang là thị trường tỉ dân tiếp theo muốn nhập khẩu loại trái cây tỉ đô...
09:33 - 14/05/2024
199 lượt xem

Hai thương hiệu gia vị nổi tiếng Ấn Độ đối mặt điều tra

Reuters ngày 13.5 đưa tin 2 thương hiệu gia vị nổi tiếng lâu đời của Ấn Độ là MDH và Everest khẳng định các sản phẩm của họ an toàn. Trước đó, hồi đầu...
09:20 - 14/05/2024
174 lượt xem