Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương yêu cầu Grab trước ngày 18-7 phải cung cấp danh mục, làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay
Trước thông tin từ ngày 6-7, Grab thông báo áp dụng thu thêm phụ phí nắng nóng tại các địa phương với mức 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress, Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương đã có động thái can thiệp.
Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa yêu cầu Grab trước ngày 18-7 phải cung cấp danh mục, làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Grab cũng phải cung cấp thông tin về căn cứ, tiêu chí, thời gian áp dụng thu thêm cũng như việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và tài xế. Đến ngày 13-7, Grab chưa có báo cáo gửi về Bộ Công Thương.
Grab thông báo sẽ thu phụ phí nắng nóng ở một số địa phương.Ảnh: Minh Phong
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng việc thu phụ phí nắng nóng của Grab rất vô lý. Về mặt quy định, doanh nghiệp vận tải phải kê khai giá cước với cơ quan quản lý nhà nước, sau đó mới được áp dụng. Ông Bùi Danh Liên cũng đặt vấn đề việc Grab thu thêm phụ phí có phải là một hình thức "lách luật", vì trên thực tế, số tiền đó đều cộng vào cước phí chuyến đi mà người dùng phải trả. Cơ quan quản lý nhà nước cần sớm vào cuộc để kiểm tra, làm rõ nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhấn mạnh việc thu phụ phí nắng nóng của Grab là một hình thức biến tướng của tăng giá cước. Dưới góc độ pháp lý, ông Ứng cho biết trong Luật Phí và Lệ phí chỉ quy định về phí và lệ phí, khái niệm "phụ phí" chưa được nêu trong các văn bản quy phạm pháp luật. Phụ phí là mức thu thêm mà doanh nghiệp tự đưa ra và sẽ tạo tiền lệ để thu thêm nhiều phụ phí vô lý khác.
Theo Minh Chiến/NLĐO
https://nld.com.vn/kinh-te/grab-lach-luat-de-thu-phu-phi-nang-nong-20220713213544013.htm