4
/
106052
Kiến nghị dỡ lệnh "cấm bay", cho phép Boeing 737MAX tái xuất tại Việt Nam
kien-nghi-do-lenh-cam-bay-cho-phep-boeing-737max-tai-xuat-tai-viet-nam
news

Kiến nghị dỡ lệnh "cấm bay", cho phép Boeing 737MAX tái xuất tại Việt Nam

Thứ 2, 08/03/2021 | 14:04:14
719 lượt xem

Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho tàu bay Boeing 737MAX được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.

Kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam được đưa ra trên cơ sở công tác khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới và các chỉ số hoạt động của tàu bay Boeing 737MAX.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các Nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Úc, Liên bang Nga, sau khi các Nhà chức trách hàng không các nước này cho phép khai thác thì Cục Hàng không Việt Nam sẽ báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến trước khi cho phép bay đi đến cũng như thực hiện cấp công nhận Giấy chứng nhận loại cho tàu bay Boeing 737MAX để tàu bay Boeing 737MAX có thể nhập khẩu vào Việt Nam. Cục Hàng không cho biết, dự kiến thời gian thời gian để có thể hoàn tất việc này có thể lên đến 6 đến 12 tháng.

Kiến nghị dỡ lệnh cấm bay, cho phép Boeing 737MAX tái xuất tại Việt Nam - 1

Một chiếc Boeing 737 MAX (ảnh: AFP).

Trong quá trình các cơ quan điều tra tiến hành xác minh nguyên nhân tai nạn liên quan đến máy bay Boeing 737MAX và sau khi có kết luận điều tra, nhà chế tạo máy bay Boeing hoàn thiện bổ sung nguồn dữ liệu đầu vào và thuật toán điều khiển của Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), dữ liệu đầu vào được lấy từ cả hai cảm biến góc tấn (AOA) thay vì chỉ 1 cảm biến AOA bên trái như trên 2 tàu bay bị tai nạn.

Boeing cũng hoàn thiện bổ sung thuật toán giám sát song song giữa hai máy tính điều khiển bay (FCC) nhằm phát hiện sớm các tín hiệu cảnh báo lỗi hệ thống; Hoàn thiện bổ sung hệ thống cảnh báo cho người lái khi cảm biến góc tấn của tàu bay bị lỗi trong khi bay; Cập nhật hệ thống máy tính giới hạn điều chỉnh và kích hoạt hệ thống tinh chỉnh thăng bằng ngang…

Hiện tại, nhà chức trách hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành Chỉ lệnh kỹ thuật yêu cầu thực hiện các thay đổi về thiết kế trước khi cho tàu bay trở lại khai thác thương mại ngày 18/11/2020. FAA cũng đã ban hành tài liệu danh mục thiết bị tối thiểu cất cánh. Tàu bay B737MAX đã bắt đầu khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28/12/2020.

Nhà chức trách hàng không Brazil (ANAC) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 21/11/2020 và cho phép Người khai thác Brazil đưa tàu bay Boeing 737MAX trở lại khai thác thương mại từ tháng 12/2020.

Nhà chức trách hàng không Canada (TCCA) cho phép tiếp nhận tàu bay và trở lại khai thác thương mại từ ngày 20/01/2021.

Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu (EASA) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27/01/2021 và dỡ bỏ lệnh cấm Boeing 737MAX hoạt động trên không phận hầu hết các nước châu Âu.

Theo thông tin cập nhật từ FAA và Boeing, lệnh cấm hoạt động dòng tàu bay Boeing 737MAX đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ một số nước như Trung Quốc, Nga, Úc, khu vực Đông Nam Á…

Hiện tại Boeing và FAA đang xây dựng kế hoạch bay kiểm tra chứng minh việc tuân thủ các quy định an toàn và tiêu chuẩn đủ điều kiện bay để dỡ bỏ hoàn toàn lệnh "cấm bay".

Trước đó, việc "cấm bay" được ban bố trên toàn thế giới khi xảy ra hai vụ tai nạn máy bay Boeing 737MAX thảm khốc liên tiếp vào tháng 10/2018 tại Indonesia và tháng 3/2019 Ethiopian. Việt Nam cũng không cho phép dòng máy bay này đi vào không phận.

Liên quan đến việc điều tra tai nạn đối với máy bay Boeing 737MAX, vụ tai nạn ngày 29/10/2018 - chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia), Ủy ban an toàn giao thông Indonesia và các Cơ quan điều tra liên quan đã tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân và đã ban hành kết luận điều tra.

Theo đó, nguyên nhân liên quan đến Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay được thiết kế sử dụng trên dòng máy bay Boeing 737MAX; Các khuyến cáo an toàn được ban hành liên quan đến vấn đề thiết kế trên máy bay Boeing B737Max và nội dung, chương trình huấn luyện cho Người lái.

Với vụ tai nạn ngày 10/03/2019 - chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia), Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Ethiopia và các Cơ quan điều tra liên quan tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân, đã ban hành kết luận điều tra ban đầu.

Nguyên nhân vụ tai nạn liên quan đến hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay được thiết kế sử dụng trên dòng máy bay Boeing B737Max. Các khuyến cáo an toàn được ban hành liên quan đến vấn đề thiết kế trên máy bay Boeing 737MAX và nội dung, chương trình huấn luyện cho người lái.

Theo Châu Như Quỳnh/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/kien-nghi-do-lenh-cam-bay-cho-phep-boeing-737-max-tai-xuat-tai-viet-nam-20210308111936773.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khuyến khích các dự án lớn, công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Sáng 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh...
14:19 - 14/05/2024
50 lượt xem

Đấu thầu vàng khởi sắc, giá vàng giảm 1 triệu đồng/lượng

Phiên đấu thầu vàng hôm nay bất ngờ khởi sắc, khối lượng trúng thầu lên đến 8.100 lượng. Giá vàng miếng SJC giảm 1 triệu đồng/lượng.
14:17 - 14/05/2024
61 lượt xem

Mở thầu 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào ngày 20/5

Ngày 14/5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sẽ mở thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào 20/5.
10:56 - 14/05/2024
138 lượt xem

Sau Trung Quốc, có thêm quốc gia tỉ dân 'nóng lòng' mua sầu riêng Việt Nam

Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất của Việt Nam. Hiện Ấn Độ đang là thị trường tỉ dân tiếp theo muốn nhập khẩu loại trái cây tỉ đô...
09:33 - 14/05/2024
187 lượt xem

Hai thương hiệu gia vị nổi tiếng Ấn Độ đối mặt điều tra

Reuters ngày 13.5 đưa tin 2 thương hiệu gia vị nổi tiếng lâu đời của Ấn Độ là MDH và Everest khẳng định các sản phẩm của họ an toàn. Trước đó, hồi đầu...
09:20 - 14/05/2024
165 lượt xem