240
/
93633
Bên trong khu cách ly bạch hầu ở Đăk Nông
ben-trong-khu-cach-ly-bach-hau-o-dak-nong
news

Bên trong khu cách ly bạch hầu ở Đăk Nông

Chủ nhật, 28/06/2020 | 12:06:49
628 lượt xem

Ngày hai lần, người dân ở khu cách ly xã Quảng Hòa, huyện Đăk Glong được phun thuốc khử trùng và uống thuốc dự phòng.

Ngày hai lần, người dân ở khu cách ly xã Quảng Hòa, huyện Đăk Glong được phun thuốc khử trùng và uống thuốc dự phòng.

Khu cách ly tại xã Quảng Hòa, huyện Đăk Glong có hai chốt ở đầu khu dân cư 71 hộ, mỗi chốt có hai dân quân và một công an túc trực. Họ ăn uống và ngủ nghỉ ngay tại chốt, trong nhà văn hóa của thôn.

Anh Hoàng Văn Hải, dân quân tại chốt kiểm soát cho biết, toàn bộ dân trong khu dân cư là người H'Mông, họ sống ở đây nhưng nương rẫy và trang trại ở nơi khác, cách hàng chục km. Tuy nhiên, chỉ những người có lý do chính đáng và phải viết giấy cam kết mới có thể ra ngoài được.

Con đường người dân xã Quảng Hòa thường lên núi đi làm, nay vắng vẻ. Người dân đã ở trong khu cách ly 7 ngày, sau khi bé gái 9 tuổi tử vong do bạch hầu hôm 20/6 và bốn ca nhiễm. Đây được xem là "tâm dịch" tỉnh Đăk Nông.

Xe máy người dân ra vào khu cách ly phải được phun hóa chất khử trùng, tiêu độc.

Anh Sùng Văn Cương (25 tuổi, trái) xin phép cán bộ chốt kiểm soát lên núi cắt cỏ cho bò. Anh cam kết khi ra bên ngoài sẽ không tiếp xúc với ai và sẽ trở về nhà trong vòng một tiếng.

Người dân trong khu cách ly muốn mua thức ăn, chỉ cần điện thoại các tiểu thương sẽ mang đến. Mọi giao dịch được thực hiện ngay tại chốt kiểm soát.

Các em nhỏ ở xã rửa tay trước lúc ăn cơm trưa. Chị Giàng Thị Súa, 24 tuổi, sống ở địa phương cho biết khi chưa có dịch, chị ít khi dặn con vệ sinh chân tay. Nhưng một tuần nay, hôm nào chị cũng bắt chúng vệ sinh cá nhân thật sạch sẽ.

Bác sĩ từ huyện Đăk Glong khám sàng lọc cho một cháu nhỏ trong khu dân cư.

Nhân viên y tế lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ tiếp xúc gần với các ca nhiễm. Ngành Y tế Đăk Nông đã lấy tổng cộng 572 mẫu xét nghiệm bạch hầu. Hơn 1.200 người đang được điều trị dự phòng.

Cán bộ y tế đến từng nhà dân để phun thuốc khử trùng tiêu độc mỗi ngày hai lần, gồm sáng và chiều tối.

Hiện tỉnh Đăk Nông ghi nhận 12 ca dương tính bạch hầu, một trong số đó đã tử vong. Ba điểm dịch ở xã Đăk R'măng, xã Quảng Hòa, cùng huyện Đăk Glong (cách nhau khoảng 40 km); xã Đăk Sôr, huyện Krông Nô (cách hai điểm còn lại khoảng 70 km) cơ bản được khoanh vùng, khống chế.

Ông Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa bệnh bạch hầu trên địa bàn khoảng 52-65%. Tỷ lệ thấp do nhóm người H'Mông bất hợp tác trong vấn đề tiêm chủng. 

Dự kiến, ngày 28/6 tỉnh tổ chức tiêm vaccine phòng chống bệnh bạch hầu, uốn ván cho 4.900 người dân ở xã Quảng Hòa, từ 7 đến 40 tuổi. Sau đó, ngành y tế sẽ tiếp tục tổ chức tiêm cho người dân xã Đăk R'măng.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/ben-trong-khu-cach-ly-bach-hau-o-dak-nong-4122060.html

  • Từ khóa

Vượt qua nỗi đau!

Rạng sáng 12-5, cộng đồng người Việt Nam ở Warsaw choàng tỉnh, bất lực chứng kiến Trung tâm Thương mại Marywilska 44 chìm trong biển lửa
11:00 - 15/05/2024
476 lượt xem

Đăng kiểm đã 'chịu' nhận chuyển khoản

Sau chấn chỉnh của Cục Đăng kiểm VN, một số trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM đã triển khai thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Tuy nhiên, cũng còn nhiều...
10:21 - 15/05/2024
467 lượt xem

Quy định đã có, nhưng phụ cấp chỉ thấy… trên giấy!

Mặc dù đã có quy định rõ ràng, nhưng nhiều năm qua, nhân viên thư viện tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Bình cho biết họ...
08:25 - 15/05/2024
530 lượt xem

Mở thầu 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào ngày 20/5

Ngày 14/5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sẽ mở thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào 20/5.
10:56 - 14/05/2024
1,057 lượt xem

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Để tăng cường...
07:56 - 14/05/2024
1,140 lượt xem