24
/
98357
Hy Lạp và CH Síp hoan nghênh tuyên bố chung của EU đối với Thổ Nhĩ Kỳ
hy-lap-va-ch-sip-hoan-nghenh-tuyen-bo-chung-cua-eu-doi-voi-tho-nhi-ky
news

Hy Lạp và CH Síp hoan nghênh tuyên bố chung của EU đối với Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 7, 03/10/2020 | 10:41:29
273 lượt xem

Cả Hy Lạp và CH Síp hoan nghênh tuyên bố “quyết đoán” của EU đối với Thổ Nhĩ Kỳ, yêu cầu nước này dừng các hoạt động thăm dò khí đốt trong vùng biển tranh chấp.

Hy Lạp và Cộng hòa Síp đã hoan nghênh tuyên bố trong hội nghị thượng đỉnh của EU rằng sẽ có biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này tiếp tục hoạt động thăm dò, khai thác tài nguyên ở khu vực đang tranh chấp Đông Địa Trung Hải.

(ảnh: RTE)

(ảnh: RTE)

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã đưa ra tuyên bố cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu nước này phải dừng các hoạt động thăm dò khí đốt trong vùng biển mà Hy Lạp và Cộng hào Síp tuyên bố chủ quyền, đồng thời thúc giục nước này tiến hành các cam kết đàm phán trước đó.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis bày tỏ sự vui mừng và cho biết EU đã gửi thông điệp “đoàn kết, thống nhất và quyết đoán", nhằm buộc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải dừng các hành động “đơn phương” của mình ở khu vực này. Ông cũng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải chịu những hậu quả nặng nề nếu tiếp tục các hành vi gây hấn tại khu vực Đông Địa Trung Hải.

Tổng thống Cộng hòa Síp cũng hài lòng về kết quả này và bày tỏ ưu tiên hiện nay là chấm dứt các hành động trái phép của Ankara và tạo một bầu không khí tích cực cho những cuộc đối thoại mang tính xây dựng.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, nước này đã bác bỏ những đe dọa trừng phạt của EU và nhấn mạnh việc sử dụng các lệnh trừng phạt là vi phạm tính xây dựng và sẽ không thể giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay.

Trước đó, căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã giảm nhiệt trong hai tuần qua với việc hai bên đồng ý nối lại các cuộc đàm phán vốn bị đình trệ từ lâu nay, cũng như thiết lập một đường dây nóng quân sự tại NATO để tránh bất kỳ một cuộc đụng độ nào trong khu vực./.

Theo Hải Đăng/VOV

https://vov.vn/the-gioi/hy-lap-va-ch-sip-hoan-nghenh-tuyen-bo-chung-cua-eu-doi-voi-tho-nhi-ky-783111.vov

  • Từ khóa

Ông Biden chính thức đặt bút ký lệnh cấm, ngành công nghiệp Mỹ chơi vơi

Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật cấm các doanh nghiệp Mỹ nhập khẩu uranium của Nga, ngành công nghiệp Mỹ nguy cơ gặp gián đoạn.
15:57 - 14/05/2024
47 lượt xem

Khảo sát: ông Trump dẫn trước ông Biden tại 5/6 bang chiến trường quan trọng

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn trước người kế nhiệm Joe Biden tại 5/6 tiểu bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
14:27 - 14/05/2024
79 lượt xem

Chính quyền Mỹ có động thái mới với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ tăng thuế nhập khẩu một số hàng hóa Trung Quốc lên gấp 2, 3 thậm chí 4 lần vì ảnh hưởng đến người lao động Mỹ.
11:11 - 14/05/2024
165 lượt xem

Chuyển giao quyền lực tại Singapore, thay đổi các nhân sự cấp cao

Ngày 13/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Tharman Shanmugaratnam.
09:43 - 14/05/2024
193 lượt xem

Mệnh lệnh cấp bách của toàn cầu

Viện Nghiên cứu Tác động của Biến đổi Khí hậu Potsdam (PIK) vừa công bố báo cáo cảnh báo, thiệt hại cho canh tác nông nghiệp, hạ tầng, sản lượng kinh tế...
10:24 - 14/05/2024
178 lượt xem