24
/
142741
Nga tung hỏa lực cắt đứt đường tiếp viện huyết mạch của Ukraine ở Bakhmut
nga-tung-hoa-luc-cat-dut-duong-tiep-vien-huyet-mach-cua-ukraine-o-bakhmut
news

Nga tung hỏa lực cắt đứt đường tiếp viện huyết mạch của Ukraine ở Bakhmut

Chủ nhật, 19/02/2023 | 07:20:47
2,215 lượt xem

Quan chức vùng Donetsk cho biết lực lượng Nga đã củng cố các vị trí gần thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine.

Nga tung hỏa lực cắt đứt đường tiếp viện huyết mạch của Ukraine ở Bakhmut - 1

Binh sĩ Nga trên xe tăng ở Donetsk, miền Đông Ukraine (Ảnh: Getty).

"Artymovsk (Ukraine gọi là Bakhmut) đang được kiểm soát. Hiện tại chúng tôi có thông tin về việc (lực lượng Nga) củng cố các vị trí ở vùng ngoại ô thành phố, khi Praskovyevka đã được kiểm soát. Điều này cũng cho phép chúng tôi tiến gần hơn đến việc kiểm soát con đường còn lại về phía Chasov Yar, nơi thực tế là con đường duy nhất trong số 5 con đường vẫn được đối phương sử dụng làm đường tiếp viện", quyền lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng Denis Pushilin thông báo hôm 17/2.

Theo ông Pushilin, việc chặn tuyến đường đến Chasov Yar sẽ giúp lực lượng Nga tiến gần hơn đến mục tiêu kiểm soát thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine.

"Đó là một tuyến đường, nhưng được phân nhánh. Nói cách khác, tuyến đường này phải bị chặn, sau đó chúng tôi sẽ tiến gần hơn đáng kể đến việc kiểm soát Artyomovsk", quan chức DPR cho biết thêm.

Trước đó, ông Pushilin xác nhận lực lượng Nga và Ukraine giao tranh khốc liệt ở Paraskoviyevka, cửa ngõ phía bắc thành phố Bakhmut. Quan chức này nhấn mạnh, nếu kiểm soát được Paraskoviyevka, Nga sẽ cắt đứt tuyến Chasov Yar hay tuyến đường tiếp tế cuối cùng của Ukraine cho Bakhmut.

Cuối tháng 1, Yan Gagin, chuyên gia chính trị - quân sự kiêm cố vấn cho người đứng đầu DPR, xác nhận các binh sĩ thuộc tổ chức quân sự tư nhân Wagner của Nga đã áp sát và giành quyền kiểm soát một phần tuyến đường huyết mạch nối liền thành phố Chasov Yar với Bakhmut.

Theo ông Pushilin, việc cắt đứt tuyến đường nối Chasov Yar và Bakhmut đang là ưu tiên của quân đội Nga cùng các lực lượng đồng minh trong khu vực. Quan chức DPR nhận định, tuyến đường này là một trong số ít những đường tiếp viện còn sót lại của lực lượng phòng vệ Ukraine tại Bakhmut.

Cắt đứt tuyến đường huyết mạch nối Chasov Yar và Bakhmut sẽ khiến điều kiện tác chiến của lực lượng Ukraine gặp nhiều khó khăn do thiếu đạn dược, vũ khí, lương thực và thuốc men. Ngoài ra, kiểm soát tuyến đường này cũng giúp quân đội Nga khép chặt vòng vây với Bakhmut, qua đó đẩy nhanh chiến dịch giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược tại miền Đông Ukraine.

Nga tung hỏa lực cắt đứt đường tiếp viện huyết mạch của Ukraine ở Bakhmut - 2

Thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine (Ảnh: NYT).

Bakhmut có ý nghĩa chiến lược với cả Nga và Ukraine. Nếu Moscow giành được Bakhmut, họ có thể phá vỡ tuyến tiếp tế của Ukraine và mở ra hướng tiến công cho phía Nga nhằm gây áp lực lên Kramatorsk và Sloviansk - các thành trì chủ chốt của Ukraine ở Donetsk, từ đó kiểm soát hoàn toàn Donetsk. Cuộc chiến giành Bakhmut kéo dài hơn 7 tháng qua và hiện trở thành cuộc giao tranh đẫm máu nhất ở chiến trường Ukraine.

Giới chức Ukraine và phương Tây nhận định Nga dường như đang tập trung tối đa lực lượng để kiểm soát Bakhmut trước thời điểm tròn một năm kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Một chiến thắng ở Bakhmut sẽ cho phép Moscow lấy lại tinh thần sau những tổn thất trước đó và tạo bước đệm để kiểm soát các thành phố lân cận vẫn do Ukraine nắm giữ.

Giới chức Ukraine thừa nhận tình hình ở Bakhmut rất khó khăn nhưng khẳng định quân đội Ukraine không có ý định rút lui. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng tuyên bố quyết tâm giữ vững "thành trì Bakhmut".

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn Tass)

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tung-hoa-luc-cat-dut-duong-tiep-vien-huyet-mach-cua-ukraine-o-bakhmut-20230218230712431.htm

  • Từ khóa

Xe điện Trung Quốc chỉ chiếm 1% thị phần Mỹ, vì sao ông Biden áp thuế hơn 100%?

Trong quý đầu tiên năm 2024, chỉ có một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xuất khẩu xe điện sang Mỹ và hãng này chiếm chưa đến 1% thị phần. Vậy tại sao ông...
15:19 - 15/05/2024
3 lượt xem

Vượt qua nỗi đau!

Rạng sáng 12-5, cộng đồng người Việt Nam ở Warsaw choàng tỉnh, bất lực chứng kiến Trung tâm Thương mại Marywilska 44 chìm trong biển lửa
11:00 - 15/05/2024
129 lượt xem

Mỹ tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc: Lời cảnh báo cho các nước khác?

Các mức thuế mới mà chính quyền Tổng thống Joe Biden áp đặt lên Trung Quốc có thể sẽ đẩy nhanh tiến trình chuyển dịch sản xuất của Trung Quốc sang nơi...
10:18 - 15/05/2024
134 lượt xem

Nga cắt đứt cao tốc nối Liptsy, chỉ còn cách Kharkov gần 40km

Sau khi cắt đứt tuyến đường cao tốc Kharkov-Liptsy, đồng thời bao vây thị trấn chiến lược Volchansk, Quân Nga chỉ còn cách thành phố Kharkov gần 40km.
08:18 - 15/05/2024
200 lượt xem

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên Tổng thống Putin đến thăm trong nhiệm kỳ mới

Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều thông tin về chuyến thăm Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Trung Quốc.
17:47 - 14/05/2024
518 lượt xem