24
/
127834
Ukraine tin sắp đạt bước ngoặt quan trọng trong chiến sự với Nga
ukraine-tin-sap-dat-buoc-ngoat-quan-trong-trong-chien-su-voi-nga
news

Ukraine tin sắp đạt bước ngoặt quan trọng trong chiến sự với Nga

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:14:34
3,085 lượt xem

Các chỉ huy quân sự của Ukraine tin rằng họ có thể đạt bước tiến quan trọng trong cuộc xung đột với Nga vào tháng 8 tới, mặc dù phương Tây cảnh báo chiến sự có thể kéo dài sang năm sau.

Ukraine tin sắp đạt bước ngoặt quan trọng trong chiến sự với Nga - 1

Binh sĩ Ukraine đứng gần một xe quân sự Nga bỏ lại ở phía bắc Kharkov ngày 15/5 (Ảnh: AP).

Giới chức Ukraine cho biết, quân đội của họ đang sẵn sàng cho việc Nga mở một đợt tấn công mới ở vùng Donbass sau khi vấp phải kháng cự của Ukraine ở vùng Kharkov. "Chúng tôi đang chuẩn bị cho kịch bản Nga mở các đợt tấn công mới vào Donbass, tăng cường hoạt động quân sự ở phía nam Ukraine", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết. 

Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Oleksiy Arestovich, cũng phát biểu trên truyền hình rằng lực lượng của Nga đã di chuyển theo hướng Donbass sau khi rút khỏi Kharkov do bị Ukraine phản công.

Những ngày qua, quân đội Ukraine đã đạt được những bước tiến đáng kể trong chiến dịch phản công, đẩy lùi binh sĩ Nga khỏi Kharkov. Kharkov là thành phố lớn thứ hai của Ukraine và chỉ cách biên giới Nga khoảng 50 km.

Thống đốc tỉnh Kharkov hôm nay cho biết, lực lượng của Ukraine ở Kharkov đã tiến công đến sát biên giới Nga. Đơn vị Ukraine chiến đấu ở phía bắc Kharkov cũng đăng một đoạn video nói rằng họ đã tiến đến sát biên giới Nga kèm thông điệp: "Thưa Tổng thống, chúng tôi đã làm được". Đoạn video cho thấy một nhóm quân nhân Ukraine bên cạnh một cột mốc có màu xanh và vàng giống màu quốc kỳ Ukraine. Trước đó, quân đội Ukraine cho biết, họ đã giành lại quyền kiểm soát một số làng ở ngoại ô thành phố Kharkov. Giới chuyên gia quân sự cho rằng, đà phản công của Kiev có thể đe dọa đến các tuyến đường tiếp tế của Nga.

Ông Vadim Denisenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine nói, lực lượng Nga sau khi rút khỏi Kharkov đang tiến về phía Lugansk ở Donbass. Giới tình báo quân đội Anh nhận định, Nga khó tốc chiến trong 30 ngày tới. Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ (ISW) nhận định, Nga có thể từ bỏ mục tiêu ban đầu bao vây các đơn vị của Ukraine ở Donetsk và Izyum, thay vào đó, tập trung hoàn tất mục tiêu kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk. Lugansk và Donetsk là hai tỉnh thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraine. Đây là nơi xảy ra giao tranh giữa quân đội và phe ly khai Ukraine thân Nga suốt 8 năm qua.

Trong khi đó, các chỉ huy của Ukraine tin rằng quân đội của họ có thể đạt được bước ngoặt quan trọng trước tháng 8 tới, nhưng không nêu cụ thể liệu bước ngoặt đó là gì. Về phía phương Tây, các nước này lo ngại chiến sự Nga - Ukraine có thể kéo dài sang năm tới. Trong bối cảnh đó, phương Tây cam kết tiếp tục hỗ trợ vũ khí cho Kiev. Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm qua cho biết, NATO sẵn sàng viện trợ quân sự cho Kiev chừng nào Ukraine còn cần hỗ trợ.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-tin-sap-dat-buoc-ngoat-quan-trong-trong-chien-su-voi-nga-20220516145918422.htm

  • Từ khóa

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Đan Mạch

Nỗ lực thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm là trọng tâm của chuyến công tác Việt...
10:39 - 16/05/2024
96 lượt xem

Tổng thống Nga Putin đã đến Trung Quốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin được đội danh dự chào đón hôm 16-5 khi máy bay của ông hạ cánh xuống Bắc Kinh – Trung Quốc, đánh dấu chuyến công du nước...
09:17 - 16/05/2024
82 lượt xem

Thủ tướng Slovakia qua cơn nguy kịch sau vụ ám sát 'mang động cơ chính trị'

Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị bắn 5 phát trong nghi án ám sát vì động cơ chính trị nhưng được tiên lượng sẽ sống sót.
07:45 - 16/05/2024
166 lượt xem

Ông Hoàng Tuần Tài nhậm chức Thủ tướng Singapore

Reuters đưa tin Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài đã tuyên thệ nhậm chức vào tối nay (15.5) tại dinh Istana, thay thế người tiền nhiệm Lý Hiển Long.
19:36 - 15/05/2024
474 lượt xem

WHO cảnh báo loại bệnh làm chết 10.000 người/ngày ở châu Âu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm nay 15.5 cảnh báo bệnh tim mạch là nguyên nhân gây ra 40% số ca tử vong ở châu Âu, kêu gọi người châu Âu giảm lượng muối...
16:09 - 15/05/2024
543 lượt xem