24
/
127643
Phần Lan tuyên bố sẽ gia nhập NATO
phan-lan-tuyen-bo-se-gia-nhap-nato
news

Phần Lan tuyên bố sẽ gia nhập NATO

Thứ 5, 12/05/2022 | 15:46:00
3,018 lượt xem

Trong tuyên bố chung ngày 12-5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin cho biết Phần Lan sẽ nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phần Lan tuyên bố sẽ gia nhập NATO - Ảnh 1.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto (phải) và Thủ tướng Sanna Marin trong một cuộc họp báo tại Phần Lan - Ảnh: AP

"Phần Lan phải nộp đơn xin gia nhập NATO ngay lập tức", tuyên bố chung của ông Niinisto và bà Marin nêu.

Như vậy, theo Hãng tin Reuters, Phần Lan đã chính thức quyết định việc gia nhập NATO.

Trước đó một số nước, trong đó có Mỹ, đã cam kết đảm bảo an ninh cho Phần Lan và Thụy Điển trong thời gian hai nước này xin gia nhập NATO và đến khi họ được chấp thuận vào liên minh này.

Thụy Điển và nước láng giềng Phần Lan đã đứng ngoài NATO trong suốt chiến tranh lạnh. Tuy nhiên, việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và chiến dịch quân sự đặc biệt của Matxcơva tại Ukraine hiện nay đã khiến hai nước này suy nghĩ lại về chính sách an ninh của họ.

Thụy Điển và Phần Lan đều lo ngại họ sẽ trở nên dễ tổn thương trong suốt quá trình xin gia nhập, vốn có thể mất tới một năm để được tất cả các nước thành viên NATO chấp thuận.

Theo Reuters, Thụy Điển có thể sẽ có động thái tương tự sau phát ngôn của các lãnh đạo Phần Lan.

Ngày 8-5, Đại sứ Nga tại Canada, ông Oleg Stepanov, cảnh báo việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO sẽ biến khu vực thành "chiến trường".

Hãng tin Sputnik dẫn lời ông Stepanov nói 2 nước châu Âu sẽ buộc rơi vào thế đối đầu với Nga nếu gia nhập NATO thay vì cùng tồn tại như trước. Ông mô tả NATO như cỗ máy chiến tranh hạt nhân đang tiến gần đến biên giới Nga, và cùng Mỹ, tổ chức này đang kích động các nước Bắc Âu từ bỏ lối sống hòa bình để trở thành một chiến trường tiềm năng khác.

Trước đó, giữa tháng 4, ông Dmitry Medvedev - phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga - cho rằng nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO thì Nga sẽ phải tăng cường các lực lượng trên bộ, hải quân và không quân ở biển Baltic. Ông Medvedev cũng nêu rõ sự đe dọa hạt nhân.

Theo Anh Thư/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/phan-lan-tuyen-bo-se-gia-nhap-nato-20220512142427677.htm

  • Từ khóa

Thăm Trung Quốc, ông Putin nhắc chuyện 'liên minh quân sự khép kín' ở châu Á

Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong việc xử lý khủng hoảng Ukraine, đồng thời chia sẻ với Bắc Kinh về quan điểm xung...
18:43 - 16/05/2024
58 lượt xem

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Đan Mạch

Nỗ lực thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm là trọng tâm của chuyến công tác Việt...
10:39 - 16/05/2024
250 lượt xem

Tổng thống Nga Putin đã đến Trung Quốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin được đội danh dự chào đón hôm 16-5 khi máy bay của ông hạ cánh xuống Bắc Kinh – Trung Quốc, đánh dấu chuyến công du nước...
09:17 - 16/05/2024
243 lượt xem

Thủ tướng Slovakia qua cơn nguy kịch sau vụ ám sát 'mang động cơ chính trị'

Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị bắn 5 phát trong nghi án ám sát vì động cơ chính trị nhưng được tiên lượng sẽ sống sót.
07:45 - 16/05/2024
319 lượt xem

Ông Hoàng Tuần Tài nhậm chức Thủ tướng Singapore

Reuters đưa tin Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài đã tuyên thệ nhậm chức vào tối nay (15.5) tại dinh Istana, thay thế người tiền nhiệm Lý Hiển Long.
19:36 - 15/05/2024
626 lượt xem