213
/
142294
Google đang bị đẩy vào thế khó
google-dang-bi-day-vao-the-kho
news

Google đang bị đẩy vào thế khó

Thứ 6, 10/02/2023 | 09:21:51
2,203 lượt xem

Ngày 7/2, Sundar Pichai - CEO của Google, đã công bố Bard - dịch vụ chatbot trí tuệ nhân tạo do chính công ty phát triển. Đây được xem là câu trả lời của Google dành cho đối thủ OpenAI với ChatGPT.

Vị CEO cho biết mô hình này không chỉ cho phép Google đưa ra những câu trả lời tự nhiên với các câu hỏi thực thế như đàn piano có bao nhiêu phím, mà còn đi kèm với nhiều hiểu biết sâu rộng hơn như so sánh xem piano có dễ học hơn guitar không.

Google đang bị đẩy vào thế khó - 1

Bard được xem là nỗ lực của Google nhằm đáp trả đối thủ OpenAI (Ảnh: Business Insider).

Những điều này nghe có vẻ ấn tượng. Tuy nhiên, không giống với ChatGPT hiện đã có 100 triệu người dùng, Bard sẽ chỉ dành cho "những người dùng thử nghiệm đáng tin cậy".

Trang Business Insider nhận định Google đang bị đẩy vào một vị thế khó. OpenAI - công ty khởi nghiệp đứng sau ChatGPT, đang phát triển mạnh mẽ nhờ việc phát hành rộng rãi chatbot của mình bất chấp các vấn đề về độ chính xác, độ trễ hay một số hệ quả khác.

Công ty này cũng phát hành một phiên bản trả phí để người dùng có thể trải nghiệm được nhiều tính năng hơn. Bên cạnh đó, họ còn tích hợp công nghệ của mình với công cụ tìm kiếm Bing từ Microsoft - đối thủ cạnh tranh bị xem là tụt hậu trong nhiều năm của Google. Có thể thấy, công ty này đã có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng.

Trong khi đó, Google phải đảm bảo việc duy trì lợi thế trong bất cứ công nghệ nào có thể thay đổi thị trường tìm kiếm. Đây là hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google và các mô hình ngôn ngữ lớn được cho là sẽ thay đổi lĩnh vực này mạnh mẽ.

Google đang bị đẩy vào thế khó - 2

Việc tích hợp công cụ và thuật toán từ ChatGPT có thể giúp Microsoft chiếm lại thị phần tìm kiếm từ Google (Ảnh: Bloomberg).

"Hiện tại, Bing chỉ chiếm khoảng 9% thị trường tìm kiếm. Tuy nhiên, với việc tích hợp thêm công cụ và thuật toán từ ChatGPT, nền tảng tìm kiếm của Microsoft có thể dẫn đến sự dịch chuyển thị phần khỏi Google và phát triển trong tương lai", Dan Ives, nhà phân tích của Wedbush, nhận định.

Việc Google giới thiệu Bard chỉ một ngày trước khi Microsoft công bố Bing hỗ trợ AI, cho thấy gã khổng lồ tìm kiếm đang thực sự run sợ và lo lắng rằng họ sẽ nằm ngoài cuộc đua này.

Mặt khác, Google cũng phải đối mặt với rủi ro danh tiếng lớn hơn nếu Bard được phát hành rộng rãi trên toàn thế giới. Ngược lại, OpenAI là một công ty khởi nghiệp nên họ có thể phát triển nhanh và ít gặp phải rào cản như trên.

Theo Thế Anh/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/google-dang-bi-day-vao-the-kho-20230209104754949.htm

  • Từ khóa

Apple chính thức phát hành iOS 17.5

Apple vừa chính thức phát hành bản cập nhật iOS 17.5 (và iPadOS 17.5) mới nhất nhằm mang đến một cập nhật nhỏ dành cho người dùng iPhone.
14:49 - 14/05/2024
176 lượt xem

ChatGPT phiên bản mới có thể lắng nghe nhịp thở, trò chuyện như con người

ChatGPT phiên bản mới còn có thể phân tích hình ảnh biểu đồ, thảo luận dựa trên những thông tin đó...
10:43 - 14/05/2024
258 lượt xem

Phòng, chống tội phạm trên không gian mạng trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng

Giao dịch trên không gian mạng có nhiều tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ để tội phạm tấn công cả hệ thống và người dùng. Tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt...
09:42 - 14/05/2024
308 lượt xem

4 lý do khiến Trung Quốc 'thua kém' Mỹ trong cuộc đua AI

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, cựu CEO Google Eric Schmidt ước tính Mỹ đang dẫn trước Trung Quốc trong lĩnh vực AI đến 2 - 3 năm. Đối với ông,...
08:10 - 14/05/2024
352 lượt xem

Vì sao chưa ngăn chặn, hạn chế được các cuộc gọi lừa đảo?

Chưa ngăn chặn, hạn chế được các cuộc gọi lừa đảo vì có nhiều thuê bao không còn sử dụng nhưng chưa cập nhật thông tin thuê bao - Bộ Thông tin và Truyền...
07:12 - 14/05/2024
339 lượt xem