190
/
162692
Di căn ung thư: Xác định những "kẻ gây rối" từ bên trong
di-can-ung-thu-xac-dinh-nhung-ke-gay-roi-tu-ben-trong
news

Di căn ung thư: Xác định những "kẻ gây rối" từ bên trong

Thứ 6, 12/04/2024 | 07:10:00
2,183 lượt xem

Các nhà nghiên cứu từ Viện Ung thư Hà Lan và Viện Oncode đã phân tích hơn 4.000 khối u và lập danh mục chi tiết về các loại vi khuẩn đặc biệt.

Theo SciTech Daily, nhóm tác giả dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu Emile Voest và Lodewyk Wessels đã tìm kiếm các vi khuẩn sống cộng sinh trong khối u di căn của 26 loại ung thư, từ đó làm sáng tỏ sự đa dạng của chúng cũng như cách chúng tương tác với căn bệnh.

Di căn ung thư: Xác định những

Có rất nhiều loài vi khuẩn cộng sinh trong môi trường các loại khối u di căn khác nhau, tác động tích cực hoặc tiêu cực đến bệnh ung thư và quá trình điều trị - Ảnh đồ họa AI

Bằng cách phân tích DNA, họ chứng minh sự hiện diện của những thứ không thuộc về con người - chính là vật liệu từ các vi khuẩn, sau đó tìm hiểu về chúng.

Tiếp theo, sử dụng sức mạnh máy học, các tác giả đã xác định vi khuẩn nào tập trung ở đâu, từ đó chỉ ra các loại vi khuẩn gắn liền với một số dạng ung thư nhất định, theo những cách nhất định.

Hầu hết vi khuẩn trong cơ thể người cư trú ở ruột kết. Tuy vậy, ngoài dự liệu, không chỉ khối u ruột kết mới chứa nhiều vi khuẩn.

Các cộng đồng bé nhỏ này cư trú đông đảo trong nhiều loại ung thư khác nhau, tác động đến khối u và môi trường xung quanh theo các cách khác nhau.

Ví dụ, ở bệnh nhân ung thư phổi và nhiễm vi khuẩn Fusso trong quá trình di căn, các nhà khoa học nhận thấy cộng đồng vi khuẩn ở đâu càng đa dạng thì các tế bào khối u lân cận càng mạnh mẽ hơn, lây lan dữ dội hơn.

Ngoài ra, sự hiện diện của vi khuẩn này khiến các bệnh nhân ung thư phổi phản ứng kém hơn với các liệu pháp miễn dịch nhằm điều trị căn bệnh.

Tác dụng của các loài vi khuẩn khác nhau lên các kiểu khối u khác nhau rất đa dạng: cản trở hoặc giúp đỡ bệnh ung thư tiến triển; cản trở hoặc giúp đỡ biện pháp trị liệu. Vì vậy, có thể nói mối quan hệ cộng sinh này có cả mặt tích cực và tiêu cực.

"Công việc của chúng tôi mở ra cánh cửa khám phá các hình thức điều trị mới, chẳng hạn các biện pháp chống lại một số vi khuẩn giúp ích cho khối u" - đồng tác giả Iris Mimpen cho biết.

Công việc này cũng giúp các nhà khoa học hiểu được môi trường phức tạp của các khối u đã hoạt động như thế nào trong bệnh ung thư. Đó là môi trường mà mọi loại tế bào, bao gồm vi khuẩn, sống cùng nhau và ảnh hưởng lẫn nhau.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/di-can-ung-thu-xac-dinh-nhung-ke-gay-roi-tu-ben-trong-196240411102326556.htm

  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
372 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
433 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
980 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,582 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,952 lượt xem