190
/
167405
Lời khuyên bất ngờ của bác sĩ về việc dọn giường buổi sáng
loi-khuyen-bat-ngo-cua-bac-si-ve-viec-don-giuong-buoi-sang
news

Lời khuyên bất ngờ của bác sĩ về việc dọn giường buổi sáng

Thứ 6, 26/07/2024 | 16:28:00
1,969 lượt xem

Từ lâu, dọn giường mỗi sáng sau khi thức dậy là một thói quen tốt đã được rèn luyện trong chúng ta. Tuy nhiên, giờ đây, các chuyên gia cảnh báo rằng để giường bừa bộn một chút hóa ra lại tốt.

Tiến sĩ - bác sĩ Sermed Mezher, làm việc tại London (Anh), đã giải thích rằng thực tế "bạn không bao giờ ngủ một mình, mà những con mạt bụi sẽ ở đó với bạn hằng đêm. Chúng ưa ẩm và ăn "tế bào da chết" của bạn để tồn tại và sinh sản, theo tờ Express.

Lời khuyên bất ngờ của bác sĩ về việc dọn giường buổi sáng- Ảnh 1.

Nếu không dọn giường trong vòng 30 phút đến 1 giờ sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn sẽ tạo điều kiện cho không khí khô lưu thông Pexels

Bạn thậm chí có thể không nhận ra mình bị dị ứng với chúng và chúng có thể gây ra các triệu chứng không ngờ như phát ban hoặc nghẹt mũi.

Mạt bụi là những sinh vật cực nhỏ phát triển mạnh trong nhà, đặc biệt ở những nơi có nguồn thức ăn: tế bào da chết.

Những con côn trùng nhỏ bé này thường được tìm thấy nhiều nhất trên giường, nệm, ghế nệm và các tấm thảm, nơi có nhiều vảy da tế bào chết, ấm và độ ẩm.

Mạt bụi ăn các tế bào da chết. Mỗi đêm, khi ngủ, cơ thể bong ra những mảnh da nhỏ tích tụ trên giường. Mạt bụi ăn những mảnh da này, khiến giường và gối trở thành môi trường lý tưởng để chúng sinh sống. Các enzyme tiêu hóa của chúng phá vỡ các tế bào da, sau đó hấp thụ dưới dạng chất dinh dưỡng.

Đặc biệt, mạt bụi phát triển mạnh trong môi trường ấm và ẩm. Chúng cần một độ ẩm nhất định để tồn tại và sinh sản.

Lời khuyên bất ngờ của bác sĩ về việc dọn giường buổi sáng- Ảnh 2.

Nhiều người có thói quen dọn giường ngay khi thức dậy Pexels

Độ ẩm do cơ thể tạo ra khi ngủ qua mồ hôi và hơi thở tạo ra vi khí hậu ẩm hoàn hảo trên giường. Môi trường giàu độ ẩm này hỗ trợ vòng đời của mạt bụi và giúp quần thể của chúng phát triển mạnh mẽ.

Tuổi thọ trung bình của mạt bụi là khoảng 2 - 3 tháng, trong thời gian đó chúng có thể sinh ra nhiều thế hệ, khiến số lượng của chúng ngày càng tăng thêm.

Mặc dù không thể loại bỏ vĩnh viễn những con bọ siêu nhỏ nhưng bác sĩ giải thích: Nếu không dọn giường trong vòng 30 phút đến 1 giờ sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn sẽ tạo điều kiện cho không khí khô lưu thông, điều này sẽ giết chết một số con mạt bụi, theo Express.

Tiến sĩ Mezher cũng khuyên nên thường xuyên thay ga trải giường mỗi tuần 1 lần hoặc muộn nhất là hai tuần 1 lần theo khuyến nghị.

Theo Phòng khám Mayo Clinic (Mỹ), dị ứng mạt bụi phổ biến trên toàn thế giới và đôi khi có thể bị nhầm lẫn với viêm xoang do có chung các triệu chứng là hắt hơi và sổ mũi.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/loi-khuyen-bat-ngo-cua-bac-si-ve-viec-don-giuong-buoi-sang-185240725223234045.htm 

  • Từ khóa

Phát hiện tác dụng quan trọng của trà xanh đối với người lớn tuổi

Đối với người lớn tuổi, mất trí nhớ và rối loạn giấc ngủ là 2 vấn đề chính. Nghiên cứu còn cho thấy giảm thời gian ngủ từ 7 giờ xuống còn 6 giờ làm tăng...
09:35 - 07/09/2024
520 lượt xem

Đi bộ thế nào để giảm mỡ bụng?

Đi bộ là bài tập có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng, tăng cường sức khỏe xương khớp, duy trì thể lực tổng thể và làm săn chắc cơ...
17:50 - 06/09/2024
885 lượt xem

Havard chỉ đích danh 3 thứ trên bàn ăn dễ gây đột quỵ nhất

Nghiên cứu với gần 210.000 người tham gia đã đánh giá nguy cơ bệnh tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ mà từng loại thực phẩm siêu chế biến mang lại
16:30 - 05/09/2024
1,503 lượt xem

13 sinh viên Thái Nguyên phải nhập viện không do bệnh truyền nhiễm

Kết quả xét nghiệm 13 sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đều âm tính với cúm A, B; sốt chưa rõ nguyên nhân và hình ảnh...
13:59 - 05/09/2024
1,522 lượt xem

Sinh ra giới tính mơ hồ, kết hôn xong vẫn đi xác định giới tính

Khi ra đời, một số trẻ có giới tính mơ hồ, sau đó được ghi giới tính nhầm trong giấy khai sinh. Thế là không ít người sống đến gần nửa cuộc đời phải đi...
10:30 - 05/09/2024
1,581 lượt xem