19
/
167293
Việt Nam - điển hình của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản thế giới
viet-nam-dien-hinh-cua-cong-tac-bao-ton-va-phat-huy-gia-tri-di-san-the-gioi
news

Việt Nam - điển hình của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản thế giới

Thứ 5, 25/07/2024 | 07:59:00
2,147 lượt xem

Hồ sơ Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long được Ủy ban Di sản thế giới thông qua, mở ra việc khơi thông Trục Hoàng Đạo, tiến tới khôi phục không gian và Chính điện Kính Thiên.

Việt Nam - điển hình của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản thế giới- Ảnh 1.

Đoàn Việt Nam tham dự kỳ họp 46 Ủy ban Di sản thế giới

Vào 10h30 (12h giờ Hà Nội) ngày 24/7/2024, tại Trung tâm hội nghị Bharat Mandapam ở Thủ đô New Delhi (Ấn Độ), tại kỳ họp lần thứ 46, Chủ tịch Ủy ban Di sản thế giới Vishal V. Sharma đã gõ búa thông qua Quyết định số 46 COM 7B.43, chính thức đồng thuận với các nội dung đề xuất của Việt Nam về định hướng, tầm nhìn nghiên cứu, bảo tồn và phát triển Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long (Di sản).

Theo kế hoạch ban đầu, hồ sơ này dự kiến được xem xét thông qua vào sáng 25/7/2024. Tuy nhiên, theo đề nghị của Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Di sản thế giới và tất cả các thành viên của Ủy ban đã đồng thuận đẩy xem xét hồ sơ sớm một ngày. 

Theo đó, Ủy ban Di sản thế giới đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong quá trình thực hiện toàn bộ các cam kết của Chính phủ Việt Nam từ khi Di sản được ghi danh năm 2010 đến nay. 

Hồ sơ bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long được thông qua mở ra việc khơi thông Trục Hoàng Đạo, tiến tới khôi phục không gian và Chính điện Kính Thiên.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc khẳng định ý nghĩa đặc biệt quan trọng của hồ sơ “ưu tiên của mọi ưu tiên”; nhấn mạnh các thành viên Ủy ban Di sản thế giới đánh giá cao tinh thần cầu thị, nghiêm túc, trách nhiệm của Việt Nam trong hợp tác, đồng hành với Trung tâm Di sản thế giới, Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế (ICOMOS) để hiện thực hoá nguyện vọng của dân tộc trên cơ sở bảo đảm đúng các quy định của Công ước Di sản thế giới, tuân thủ cam kết của Việt Nam, phát huy hơn nữa giá trị nổi bật toàn cầu của di sản. 

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam nhấn mạnh, việc hồ sơ được thông qua như một nén tâm nhang để thành kính dâng lên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người luôn quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản Hoàng Thành Thăng Long - biểu tượng thiêng liêng của dân tộc, trung tâm quyền lực chính trị liên tục trong 13 thế kỷ của Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà đánh giá cao và cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ của ICOMOS trong quá trình xây dựng Hồ sơ bảo tồn Di sản Hoàng Thành Thăng Long; nhấn mạnh ý nghĩa của đối thoại xây dựng và tin cậy lẫn nhau, mong tiếp tục hợp tác chặt chẽ với ICOMOS trong phát huy giá trị di sản thời gian tới. 

Trong khuôn khổ kỳ họp, lãnh đạo UNESCO, ICOMOS và trưởng đoàn của các quốc gia gửi lời chia buồn sâu sắc tới lãnh đạo, nhân dân Việt Nam và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trước mất mát lớn lao này.

Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới Lazare Eloundou Assomo khẳng định, hồ sơ có ý nghĩa quan trọng không chỉ với Việt Nam mà còn với thế giới, gắn với những vấn đề mới liên quan tiến trình phát triển của di sản; coi đây là hình mẫu hợp tác giữa quốc gia thành viên với UNESCO và cơ quan tư vấn và cũng là điển hình của việc bảo tồn di sản thế giới.

Trong khuôn khổ kỳ họp, các đối tác đều đánh giá cao hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam với UNESCO và các quốc gia thành viên, cũng như đóng góp quan trọng, hiệu quả của Việt Nam trong công việc chung của UNESCO, với tư cách là thành viên của 6 cơ chế điều hành then chốt của tổ chức này; nhấn mạnh Việt Nam là mẫu mực, điển hình cho hợp tác giữa quốc gia thành viên với cơ quan tư vấn trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững; mong Việt Nam tiếp tục hợp tác chặt chẽ, thúc đẩy sáng kiến, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong khu vực và quốc tế.

Kỳ họp diễn ra đến hết ngày 31/7 để xem xét 27 hồ sơ ghi danh di sản mới và 124 hồ sơ bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Theo Báo Chính phủ

https://baochinhphu.vn/viet-nam-dien-hinh-cua-cong-tac-bao-ton-va-phat-huy-gia-tri-di-san-the-gioi-102240724212509306.htm

  • Từ khóa

Jennie nhóm BlackPink khởi kiện

Công ty quản lý OA Entertainment của nữ ca sĩ Jennie nhóm BlackPink đã đưa ra tuyên bố chính thức cảnh báo về kẻ mạo danh tự nhận là bố của nữ nghệ...
09:50 - 07/09/2024
498 lượt xem

Phim Việt dẫn đầu doanh thu mùa lễ

Phim "Làm giàu với ma" của đạo diễn Nhật Trung dẫn đầu doanh thu mùa lễ 2-9 và vẫn đang giữ vị trí đầu trong danh sách doanh thu phim Việt tính theo...
17:17 - 06/09/2024
924 lượt xem

ITE HCMC 2024 thúc đẩy tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam bền vững

Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2024) chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hòa Czech, Bangladesh, Pakistan bên cạnh hàng chục quốc gia...
15:59 - 05/09/2024
1,510 lượt xem

Kẹo dừa Bến Tre trong top 70 loại bánh kẹo ngon nhất thế giới

Trong 70 món bánh kẹo ngon nhất thế giới do chuyên trang ẩm thực Taste Atlas công bố, kẹo dừa Bến Tre được chấm 3.5/5 sao, xếp hạng 26 trong toàn danh...
14:59 - 05/09/2024
1,523 lượt xem

Đề nghị tăng cường quản lý lễ hội, kinh doanh karaoke, vũ trường

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương quản lý lễ hội chặt chẽ, tránh trục lợi lễ hội, tăng cường quản lý karaoke, vũ trường đúng pháp...
10:12 - 05/09/2024
1,667 lượt xem