190
/
167392
Bác sĩ chỉ rõ triệu chứng viêm ruột thừa cần đi khám gấp
bac-si-chi-ro-trieu-chung-viem-ruot-thua-can-di-kham-gap
news

Bác sĩ chỉ rõ triệu chứng viêm ruột thừa cần đi khám gấp

Thứ 6, 26/07/2024 | 14:59:00
1,996 lượt xem

Viêm ruột thừa là bệnh lý không còn xa lạ nhưng cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Vì thế, cần nắm rõ những triệu chứng của bệnh để đến các cơ sở y tế thăm khám kịp thời.

Viêm ruột thừa cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm - Ảnh minh họa

Viêm ruột thừa cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm - Ảnh minh họa

Chị Thu Giang (28 tuổi, Hà Nội) bị đau bụng âm ỉ kéo dài 4 ngày nay kèm theo sốt nhẹ. Đi khám tại một bệnh viện, bác sĩ kết luận chị Giang bị viêm ruột thừa, phải phẫu thuật.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa, khoa phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết viêm ruột thừa là một cấp cứu bụng ngoại khoa có tần suất gặp hàng đầu tại các cơ sở y tế, chiếm khoảng 30%. Viêm ruột thừa gặp ở mọi lứa tuổi, độ tuổi hay gặp từ 15 - 40 tuổi.

Viêm ruột thừa hay gặp trên lâm sàng, dễ chẩn đoán, nhưng nếu không chẩn đoán đúng và sớm sẽ để lại những hiểm họa khôn lường, biến chứng nặng nề có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

"Chẩn đoán đúng và can thiệp ngoại khoa sớm trong vòng 24 giờ giúp giảm thiểu những tai biến và biến chứng của viêm ruột thừa", bác sĩ Nghĩa nhấn mạnh.

Triệu chứng dễ nhầm lẫn

Bác sĩ Nghĩa cho biết thêm, viêm ruột thừa có những triệu chứng lâm sàng thường khởi phát bằng triệu chứng đau bụng. Đau bụng thường khu trú ở vị trí hố chậu phải, đau âm ỉ và liên tục. 

Tuy nhiên nhiều trường hợp có những khởi phát đau bụng vị trí thượng vị hoặc trên rốn sau mới lan dần dến hố chậu phải khiến người bệnh chủ quan, nhầm lẫn với những bệnh nội khoa thông thường như viêm dạ dày…

Người bệnh sốt 37,5 - 38 độ C, người mệt mỏi, có dấu hiệu nhiễm trùng. Nếu không phát hiện điều trị sớm, mức độ đau và sốt sẽ tăng lên phụ thuộc các mức độ nặng và biến chứng của viêm ruột thừa.

Vì vậy, bác sĩ Nghĩa cảnh báo nếu có dấu hiệu đau bụng vùng hố chậu phải kèm những biểu hiện của sốt và nhiễm trùng nên đến cơ sở y tế để được thăm khám sớm.

Biến chứng khó lường

Theo bác sĩ Nghĩa, chẩn đoán viêm ruột thừa giai đoạn cấp tính đa phần các trường hợp không khó. Tuy nhiên nhiều trường hợp biểu hiện không rõ ràng, người bệnh chủ quan không thăm khám kịp thời, sử dụng thuốc giảm đau không đúng chỉ định, viêm ruột thừa có thể tiến triển thành các biến chứng nguy hiểm cho tính mạng. Trong đó có những biến chứng như:

- Viêm phúc mạc ruột thừa: Người bệnh bị viêm ruột thừa đến muộn, ruột thừa vỡ gây nhiễm khuẩn toàn bộ ổ bụng, dẫn đến tình trạng viêm phúc mạc, đe dọa tính mạng. Trường hợp này phải phẫu thuật càng sớm càng tốt cắt bỏ ruột thừa làm sạch ổ bụng kết hợp với hồi sức tích cực người bệnh.

- Áp xe ruột thừa: Ruột thừa vỡ và hình thành một ổ mủ trong ổ bụng. Trường hợp này cần sớm tìm cách dẫn lưu hết mủ trong ổ áp xe bằng phương pháp can thiệp dưới hướng dẫn siêu âm ổ bụng hoặc phẫu thuật.

Phòng ngừa viêm ruột thừa

Theo các chuyên gia về sức khỏe, không có giải pháp phòng ngừa viêm ruột thừa tuyệt đối. Tuy nhiên, một chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Nhóm thực phẩm này bao gồm: hoa quả; rau; các loại đậu (đậu lăng, đậu tách hạt…); bột yến mạch; gạo lứt; lúa mì nguyên hạt và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bac-si-chi-ro-trieu-chung-viem-ruot-thua-can-di-kham-gap-20240725200617293.htm 

  • Từ khóa

Phát hiện tác dụng quan trọng của trà xanh đối với người lớn tuổi

Đối với người lớn tuổi, mất trí nhớ và rối loạn giấc ngủ là 2 vấn đề chính. Nghiên cứu còn cho thấy giảm thời gian ngủ từ 7 giờ xuống còn 6 giờ làm tăng...
09:35 - 07/09/2024
517 lượt xem

Đi bộ thế nào để giảm mỡ bụng?

Đi bộ là bài tập có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng, tăng cường sức khỏe xương khớp, duy trì thể lực tổng thể và làm săn chắc cơ...
17:50 - 06/09/2024
882 lượt xem

Havard chỉ đích danh 3 thứ trên bàn ăn dễ gây đột quỵ nhất

Nghiên cứu với gần 210.000 người tham gia đã đánh giá nguy cơ bệnh tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ mà từng loại thực phẩm siêu chế biến mang lại
16:30 - 05/09/2024
1,500 lượt xem

13 sinh viên Thái Nguyên phải nhập viện không do bệnh truyền nhiễm

Kết quả xét nghiệm 13 sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đều âm tính với cúm A, B; sốt chưa rõ nguyên nhân và hình ảnh...
13:59 - 05/09/2024
1,521 lượt xem

Sinh ra giới tính mơ hồ, kết hôn xong vẫn đi xác định giới tính

Khi ra đời, một số trẻ có giới tính mơ hồ, sau đó được ghi giới tính nhầm trong giấy khai sinh. Thế là không ít người sống đến gần nửa cuộc đời phải đi...
10:30 - 05/09/2024
1,580 lượt xem