24
/
167410
Pháp cấm VĐV Hồi giáo đội khăn trùm đầu dự Olympic Paris 2024
phap-cam-vdv-hoi-giao-doi-khan-trum-dau-du-olympic-paris-2024
news

Pháp cấm VĐV Hồi giáo đội khăn trùm đầu dự Olympic Paris 2024

Thứ 6, 26/07/2024 | 19:54:36
1,984 lượt xem

Nga đã chỉ trích quyết định cấm VĐV Hồi giáo đội khăn trùm đầu truyền thống trong lễ khai mạc Olympic Paris 2024 vì phân biệt chủng tộc.

Vận động viên chạy nước rút người Pháp Sounkamba Sylla bị cấm tham dự lễ khai mạc Olympic Paris 2024 vì đội khăn trùm đầu hijab.

Vận động viên chạy nước rút người Pháp Sounkamba Sylla vừa bị cấm tham dự lễ khai mạc Olympic Paris 2024 vì đội khăn trùm đầu hijab, loại khăn trùm đầu truyền thống của người Hồi giáo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã chỉ trích quyết định này và cho rằng đó là hành động phân biệt chủng tộc một cách trắng trợn.

"Một hành động phân biệt chủng tộc trắng trợn khác đã diễn ra ở Paris ngày hôm qua... Rõ ràng là ngay cả trước Thế vận hội, sự kiện thể thao này không liên quan gì đến mục đích của phong trào Olympic... và trái ngược hoàn toàn với tinh thần Olympic" - bà Zakharova cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga so sánh lệnh cấm này với sự phân biệt đối xử mà các vận động viên và nhà báo Nga và Belarus phải đối mặt tại Thế vận hội, đồng thời nói thêm rằng "hệ quả của việc hủy bỏ" hiện đang ảnh hưởng đến các vận động viên Pháp.

"Một lần nữa phương Tây vi phạm tinh thần thể thao ngoài chính trị. Trái ngược với tuyên bố của một số quan chức Pháp rằng họ đang đấu tranh cho sự đa dạng và tự do ngôn luận, những người không đồng tình sẽ bị trừng phạt một cách rõ ràng và khoa trương" - bà Zakharova nhận định.

Nhà ngoại giao Nga cho rằng, Olympic hiện không còn lý do gì để được coi là một sự kiện thể thao công khai, công bằng hay dân chủ.

Trước đó, Pháp đã gây phẫn nộ tại Nga và Belarus khi từ chối sự tham gia của các nhà báo, kênh truyền hình và cả các tình nguyện viên Nga.

Những tình nguyện viên Nga khẳng định họ "sẵn sàng tình nguyện tham gia Thế vận hội với mục đích tốt" và "không gây nguy hiểm". Họ khẳng định mục tiêu chung của họ là "quảng bá các giá trị của Thế vận hội Olympic và lý tưởng của phong trào Olympic".

Nhiều VĐV Nga đã từ chối tham gia giải đấu lớn nhất hành tinh vì bị đối xử không công bằng khi không được hát quốc ca, tung quốc kỳ và thể hiện quan điểm của mình về cuộc xung đột Ukraine.

Trong cuộc họp báo mới đây, Giám đốc Thể thao của Ủy ban Olympic Quốc tế Kit McConnell cho biết, sẽ có 32 vận động viên trung lập cá nhân tham gia giải đấu lớn nhất hành tinh. 15 người có hộ chiếu Nga và 17 người có hộ chiếu Belarus thi đấu ở 10 môn thể thao và phân môn khác nhau.

Chưa rõ 32 người này sẽ tham gia giải đấu hay không.

Người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói rằng quyết định của IOC “phá hủy lý tưởng Olympic và phân biệt đối xử với lợi ích của các vận động viên Olympic”. Ông nói thêm, những hạn chế này “hoàn toàn trái ngược với toàn bộ hệ tư tưởng của phong trào Olympic”.

Theo Đông Phong/GD&TĐ 

https://giaoducthoidai.vn/phap-cam-vdv-hoi-giao-doi-khan-trum-dau-du-olympic-paris-2024-post693316.html

  • Từ khóa

Trung Quốc: 3 người chết và 95 người bị thương, Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ đạo khắc phục hậu quả bão Yagi

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo khắc phục hậu quả sau khi siêu bão Yagi đổ bộ lên các tỉnh Hải Nam và Quảng Đông làm 3 người chết, 95 người bị...
18:50 - 07/09/2024
300 lượt xem

Phát hiện lạ trên chiếc máy bay rơi thẳng đứng khiến 61 người chết ở Brazil

Báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay tháng rồi ở Brazil tìm thấy dấu hiệu băng tích tụ trên máy bay, Trung tâm Nghiên cứu và Phòng ngừa Tai nạn Hàng không...
18:07 - 07/09/2024
305 lượt xem

Siêu bão Yagi khiến 94 người thương vong ở Hải Nam, Trung Quốc

Ngày 9/7, chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) cho biết, siêu bão Yagi đổ bộ vào tỉnh đảo này chiều qua kèm theo mưa lớn và gió giật mạnh đã khiến ít...
15:24 - 07/09/2024
360 lượt xem

Nhiệm vụ kinh tế của tân thủ tướng Thái Lan Paetongtarn

Sau khi được Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn phê chuẩn hôm 4-9, nội các Thái Lan dưới thời nữ Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn sẽ chính thức thành lập...
10:40 - 07/09/2024
505 lượt xem

Siêu bão Yagi đổ bộ tỉnh Hải Nam (Trung Quốc)

Cơ quan quản lý thiên tai tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) cho biết, chiều nay (6/9), siêu bão Yagi - cơn bão thứ 11 trong năm 2024, đã đổ bộ vào tỉnh này.
07:29 - 07/09/2024
591 lượt xem