190
/
141597
Thân hình quá cỡ, đừng để "tăng trọng"
than-hinh-qua-co-dung-de-tang-trong
news

Thân hình quá cỡ, đừng để "tăng trọng"

Thứ 7, 28/01/2023 | 14:55:00
2,038 lượt xem

"Nạp" những thực phẩm khoái khẩu liên tục trong ngày Tết khiến cơ thể tích trữ nhiều chất béo, đạm, bột đường dẫn tới tăng cân nhanh, mất kiểm soát và nguy cơ cao nhất là béo phì, "tăng trọng".

Bữa ăn ngày Tết thường mất cân bằng dinh dưỡng bởi nhiều món chứa chất bột đường (bánh chưng, bánh nếp, bánh tét, xôi...), chất đạm (thịt đông, thịt gà, thịt kho tàu, giò chả...). Cách chế biến chủ yếu là xào, chiên, rán nên nhiều dầu mỡ.

Các chuyên gia lưu ý ăn những thực phẩm trên liên tục trong ngày Tết khiến cơ thể tích trữ nhiều chất béo, đạm, bột đường dẫn tới tăng cân nhanh, mất kiểm soát và nguy cơ cao nhất là béo phì, "tăng trọng".

Tại Việt Nam, số lượng người thừa cân, béo phì tăng tới 38% trong vòng 5 năm trở lại đây. Mỗi ngày luôn có hàng triệu người giảm cân bằng cách áp dụng các chế độ ăn kiêng khác nhau, song có đến 95% tăng cân trở lại.

Thân hình quá cỡ, đừng để tăng trọng - Ảnh 1.

Béo phì để lại nhiều hậu quả cho sức khỏe

ThS-BS Trần Viết Thắng, Phó Trưởng Khoa Nội tiết - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết việc giảm cân làm thay đổi hệ thống cân bằng của cơ thể khiến người ta có cảm giác đói, thèm ăn nên sẽ có khuynh hướng ăn nhiều hơn và tăng cân trở lại. Hậu quả là khó tuân thủ quá trình giảm cân tiếp theo, dễ bỏ cuộc, tinh thần giảm sút, gia tăng nguy cơ rủi ro cho sức khoẻ.

Khi áp dụng các hướng xử lý như ăn kiêng, luyện tập hoặc dùng thuốc… một cách cực đoan, thiếu sự cân bằng và đồng bộ, người thừa cân đứng trước rủi ro gia tăng nguy cơ các biến chứng nguy hại và có thể nghiêm trọng. Điển hình là các biến chứng và tổn thương liên quan tim mạch, xương khớp, tiêu hóa, tâm lý, hệ thần kinh, chức năng gan, thận…; đặc biệt là dễ dàng tăng cân trở lại.

Béo phì là bệnh lý mãn tính, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nhau. Việc điều trị béo phì cần phối hợp nhiều chuyên khoa như: nội tiết, dinh dưỡng, phục hồi chức năng, tâm lý… để có thể giúp người thừa cân cải thiện cân nặng và chất lượng cuộc sống.

Các bác sĩ khuyến cáo nếu người béo phì không tuân thủ điều trị sẽ có nhiều nguy cơ tăng cân trở lại. Với những người có chỉ số BMI cao trên 30, tuổi thọ giảm trên 3 năm và tăng dần, kèm nhiều bệnh lý khác.

Theo Nguyễn Thạnh/ NLĐ

https://nld.com.vn/suc-khoe/than-hinh-qua-co-dung-de-tang-trong-20230126101142996.htm

  • Từ khóa

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
12 lượt xem

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe...
11:08 - 25/04/2024
69 lượt xem

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
129 lượt xem

Caffeine trong trà, cà phê có tốt cho xương?

Nghiên cứu gần đây cho thấy trà, cà phê có thể giúp cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
16:59 - 24/04/2024
513 lượt xem

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
506 lượt xem