190
/
122780
Những dấu hiệu cảnh báo khối u tuyến yên
nhung-dau-hieu-canh-bao-khoi-u-tuyen-yen
news

Những dấu hiệu cảnh báo khối u tuyến yên

Thứ 2, 10/01/2022 | 09:59:53
2,402 lượt xem

U tuyến yên là những khối u bất thường phát triển trong tuyến yên. Đau đầu, mất thị lực, giảm cân, lông tóc mọc nhiều, kinh nguyệt không đều… đều có thể là dấu hiệu của u tuyến yên.

Một số khối u tuyến yên là kết quả của quá nhiều hormone điều chỉnh các chức năng quan trọng của cơ thể bạn. Một số khối u tuyến yên có thể khiến tuyến yên của bạn sản xuất lượng hormone thấp hơn.

Hầu hết các khối u tuyến yên là khối u không phải ung thư (lành tính). Các khối u vẫn còn trong tuyến yên hoặc các mô xung quanh và không lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Có nhiều lựa chọn khác nhau để điều trị khối u tuyến yên, bao gồm cắt bỏ khối u, kiểm soát sự phát triển của nó và quản lý mức độ hormone của bạn bằng thuốc. Bác sĩ có thể đề nghị quan sát.

Những dấu hiệu cảnh báo khối u tuyến yên - 1

Ảnh: News Medical.


Triệu chứng của u tuyến yên

Không phải tất cả các khối u tuyến yên đều gây ra các triệu chứng. Đôi khi chúng được xác định tình cờ khi chụp MRI hoặc CT được thực hiện vì một số lý do khác. Có hai loại khối u tuyến yên là khối u kích thích bài tiết và khối u không kích thích bài tiết. Các khối u kích thích bài tiết sẽ tiết ra quá nhiều hormone, ngược lại các khối u không kích thích bài tiết không tiết hormone dư thừa.

Khi kích thước của các khối u lớn, chúng có thể gây áp lực lên tuyến yên bình thường và các cấu trúc lân cận.

Các dấu hiệu và triệu chứng liên quan đến áp lực khối u

Các dấu hiệu và triệu chứng của áp lực do khối u tuyến yên có thể bao gồm:

- Đau đầu

- Mất thị lực, đặc biệt là mất thị lực ngoại vi

Các triệu chứng liên quan đến sự thay đổi mức độ hormone

- Sự thiếu hụt nội tiết tố: Các khối u lớn có thể gây ra sự thiếu hụt nội tiết tố. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm: buồn nôn và ói mửa, yếu, cảm thấy lạnh, ít thường xuyên hơn hoặc không có kinh nguyệt, rối loạn chức năng tình dục, tăng lượng nước tiểu, giảm hoặc tăng cân ngoài ý muốn

- Hoạt động quá mức: Các khối u tuyến yên hoạt động gây ra tình trạng sản xuất quá mức các hormone. Các loại khối u hoạt động khác nhau trong tuyến yên của bạn gây ra các dấu hiệu và triệu chứng cụ thể và đôi khi là sự kết hợp của chúng.

Khối u tiết hormone vỏ thượng thận (ACTH): Các khối u ACTH sản xuất hormone adrenocorticotropin, kích thích tuyến thượng thận tạo ra hormone cortisol. Hội chứng Cushing là kết quả của việc tuyến thượng thận của bạn sản xuất quá nhiều cortisol. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể có của hội chứng Cushing bao gồm: tích tụ mỡ xung quanh vùng giữa và lưng trên của bạn, mặt tròn quá mức, gầy tay và chân kèm theo yếu cơ, huyết áp cao, đường trong máu cao, mụn, xương yếu đi, bầm tím, vết rạn da, lo lắng, khó chịu hoặc trầm cảm.

Các khối u tiết hormone tăng trưởng

Những khối u này sản xuất dư thừa hormone tăng trưởng có thể gây ra: các đặc điểm trên khuôn mặt thô, đổ mồ hôi nhiều, đường trong máu cao, vấn đề về tim, đau khớp, lông tóc mọc nhiều, trẻ em và thanh thiếu niên có thể phát triển quá nhanh hoặc quá cao.

Khối u tiết prolactin

Sản xuất quá mức prolactin từ một khối u tuyến yên (prolactinoma) có thể gây ra sự giảm mức bình thường của hormone sinh dục - estrogen ở phụ nữ và testosterone ở nam giới. Quá nhiều prolactin trong máu ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ khác nhau.

Ở phụ nữ, prolactinoma có thể gây ra: kinh nguyệt không đều, tiết sữa từ vú.

Ở nam giới, một khối u sản xuất prolactin có thể gây suy sinh dục nam. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm rối loạn cương dương, giảm số lượng tinh trùng, mất ham muốn tình dục, sự phát triển của vú.

Các khối u tiết hormone kích thích tuyến giáp

Khi khối u tuyến yên sản xuất quá mức hormone kích thích tuyến giáp, tuyến giáp của bạn tạo ra quá nhiều hormone thyroxine. Đây là một nguyên nhân hiếm gặp của bệnh cường giáp hoặc bệnh tuyến giáp hoạt động quá mức. Cường giáp có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể, gây ra giảm cân, nhịp tim nhanh hoặc không đều, lo lắng hoặc cáu kỉnh, đi tiểu thường xuyên, đổ quá nhiều mồ hôi.

Khi nào đến gặp bác sĩ

Nếu bạn phát triển các dấu hiệu và triệu chứng có thể liên quan đến khối u tuyến yên, hãy đi khám bác sĩ. Các khối u tuyến yên thường có thể được điều trị để đưa lượng hormone trở lại bình thường và làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng của bạn.


Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhung-dau-hieu-canh-bao-khoi-u-tuyen-yen-20220108173916738.htm

  • Từ khóa

Dấu hiệu sưng ngón tay, ngón chân cảnh báo bệnh nguy hiểm

Một trong những cách hiệu quả nhất để phát hiện bệnh là nhận diện triệu chứng. Nếu các ngón tay, ngón chân xuất hiện triệu chứng bất thường thì đây là một...
15:59 - 14/05/2024
35 lượt xem

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Để tăng cường...
11:20 - 14/05/2024
162 lượt xem

Bộ Y tế đề nghị tiếp tục rà soát tiêm vắc xin COVID-19: ai cần tiêm?

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị rà soát lại tỉ lệ tiêm chủng trên địa bàn và các đối tượng nguy cơ cao cần tiêm chủng vắc xin COVID-19, tiếp tục triển khai...
10:33 - 14/05/2024
168 lượt xem

Tại sao bệnh tim mạch ngày càng trẻ hóa?

Thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận nhiều ca bệnh tim mạch diễn tiến nặng là người trẻ tuổi. Thanh niên, trẻ em cũng mắc bệnh.
09:35 - 14/05/2024
191 lượt xem

WHO nói về 'cục máu đông' sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Trước thông tin vắc xin Covid-19 AstraZeneca có thể gây cục máu đông, khiến nhiều người tiêm loại vắc xin này lo lắng, WHO đã giải thích và khuyến khích...
07:21 - 14/05/2024
237 lượt xem