190
/
108839
Đi ngoài ra máu, người phụ nữ đi khám phát hiện ung thư thể hiếm gặp
di-ngoai-ra-mau-nguoi-phu-nu-di-kham-phat-hien-ung-thu-the-hiem-gap
news

Đi ngoài ra máu, người phụ nữ đi khám phát hiện ung thư thể hiếm gặp

Thứ 3, 04/05/2021 | 07:59:56
1,204 lượt xem

Người phụ nữ 66 tuổi (TP Hải Phòng) vào viện khám thì đã ung thư trực tràng giai đoạn 3. Khối u lớn, đã xâm lấn ra ngoài thanh mạc, ruột thừa.

Các bác sĩ khoa Phẫu trị - Xạ trị & Y học hạt nhân, Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật điều trị ung thư biểu mô thần kinh nội tiết tại trực tràng. Đây là một trong những thể ung thư hiếm gặp tại trực tràng.

Đây là bệnh nhân nữ, 66 tuổi, trú tại Huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Bệnh nhân cho biết khoảng 3 tháng trước, bà thấy có biểu hiện đại tiện có lẫn máu nên đã đến khám tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí và được chỉ định nội soi trực tràng. Qua nội soi phát hiện thấy khối u ở trực tràng sùi loét chiếm gần hết chu vi trực tràng. Kết quả sinh thiết xác định là ung thư. 

Đi ngoài ra máu, người phụ nữ đi khám phát hiện ung thư thể hiếm gặp - 1

Hình ảnh minh họa trực tràng, ruột thừa và đại tràng.

Bà được chỉ định nhập viện khoa Phẫu trị - Xạ trị & Y học hạt nhân phẫu thuật điều trị. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ nhận thấy khối u lớn, xâm lấn ra ngoài thanh mạc và cả ruột thừa. Các bác sĩ đã tiến hành cắt đoạn trực tràng và ruột thừa, nạo vét hạch, làm miệng nối trực tràng thấp cho người bệnh. Sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân ổn định, đại tiện bình thường. 

Giải phẫu bệnh sau phẫu thuật cho kết quả là ung thư biểu mô thần kinh nội tiết tế bào lớn xâm nhập mạch, xâm lấn qua thanh mạc, xâm lấn lớp cơ ruột thừa (Large cell Neuroendocrine carcinoma). Bệnh ung thư của bà đã ở giai đoạn 3.

Khối u thần kinh nội tiết có nhiều loại, trong đó có 3 loại chính là: pheochromocytoma, ung thư tế bào Merkel và ung thư biểu mô tế bào thần kinh nội tiết. Ung thư biểu mô thần kinh nội tiết bắt nguồn từ các tế bào sản xuất hormone của hệ thống thần kinh nội tiết trong cơ thể. Trong đó, ung thư biểu mô tế bào thần kinh nội tiết có thể bắt nguồn ở nhiều nơi trong cơ thể, bao gồm phổi, não và đường tiêu hóa… Theo số liệu thống kê tại Mỹ, tỷ lệ mắc ung thư thần kinh nội tiết là 6,98/100.000 dân. 

Theo các bác sĩ, điều trị ung thư thần kinh nội tiết cần điều trị đa mô thức phẫu thuật, xạ trị, hóa trị tùy thuộc vào giai đoạn bệnh. Trường hợp bệnh nhân trên đây phát hiện bệnh ở giai đoạn 3, do đó đã tiếp tục được điều trị hóa trị, xạ trị bổ trợ.

Theo Hà An/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/di-ngoai-ra-mau-nguoi-phu-nu-di-kham-phat-hien-ung-thu-the-hiem-gap-20210502083728354.htm

  • Từ khóa

Dấu hiệu sưng ngón tay, ngón chân cảnh báo bệnh nguy hiểm

Một trong những cách hiệu quả nhất để phát hiện bệnh là nhận diện triệu chứng. Nếu các ngón tay, ngón chân xuất hiện triệu chứng bất thường thì đây là một...
15:59 - 14/05/2024
334 lượt xem

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Để tăng cường...
11:20 - 14/05/2024
471 lượt xem

Bộ Y tế đề nghị tiếp tục rà soát tiêm vắc xin COVID-19: ai cần tiêm?

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị rà soát lại tỉ lệ tiêm chủng trên địa bàn và các đối tượng nguy cơ cao cần tiêm chủng vắc xin COVID-19, tiếp tục triển khai...
10:33 - 14/05/2024
464 lượt xem

Tại sao bệnh tim mạch ngày càng trẻ hóa?

Thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận nhiều ca bệnh tim mạch diễn tiến nặng là người trẻ tuổi. Thanh niên, trẻ em cũng mắc bệnh.
09:35 - 14/05/2024
484 lượt xem

WHO nói về 'cục máu đông' sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Trước thông tin vắc xin Covid-19 AstraZeneca có thể gây cục máu đông, khiến nhiều người tiêm loại vắc xin này lo lắng, WHO đã giải thích và khuyến khích...
07:21 - 14/05/2024
522 lượt xem