190
/
105357
6 nhiệm vụ để ngành y tế thực hiện mục tiêu kép
6-nhiem-vu-de-nganh-y-te-thuc-hien-muc-tieu-kep
news

6 nhiệm vụ để ngành y tế thực hiện mục tiêu kép

Thứ 2, 22/02/2021 | 08:14:45
497 lượt xem

Đổi mới mạnh mẽ y tế cơ sở trong tình hình mới, hướng tới thực hiện bao phủ sức khỏe toàn dân

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, sự vào cuộc chủ động, mạnh mẽ của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo), Bộ Y tế, các bộ, ban, ngành, các địa phương, đặc biệt là sự đồng lòng nhất trí, tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, chúng ta đã chủ động, kiểm soát và khống chế thành công các đợt bùng phát của dịch, góp phần thực hiện thành công mục tiêu kép: vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế.

Nhiều bứt phá trong năm 2020

Bên cạnh việc góp phần vào thành công chung phòng chống đại dịch Covid-19, ngành y tế đã có nhiều bứt phá trong năm 2020 để phục vụ người dân ngày một tốt hơn, như triển khai chương trình khám chữa bệnh từ xa giúp người dân được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tuyến cơ sở; là điểm sáng quốc gia về chuyển đổi số hướng tới xây dựng nền y tế thông minh và thực hiện công khai, minh bạch về giá thuốc, vật tư, trang thiết bị và giá dịch vụ y tế tạo nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong cuộc chiến với dịch Covid-19, các cán bộ y tế phát huy truyền thống đoàn kết sáng tạo, không ngại khó, sẵn sàng trụ vững tại mọi điểm nóng của dịch bệnh. Nhiều tấm gương thầy thuốc đã làm việc quên ăn, quên nghỉ, từ những cán bộ y tế dự phòng sẵn sàng lao mình vào các ổ dịch, từ các y - bác sĩ tận tụy điều trị bệnh nhân đến các cán bộ xét nghiệm ngày đêm trong phòng thí nghiệm, nuôi cấy, phân lập virus. Những chiến sĩ áo trắng đã chiếm được lòng tin yêu của nhân dân, đóng góp tích cực vào thắng lợi bước đầu của cả nước trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, được bạn bè, cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Bước sang năm 2021, dịch bệnh vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu. Trong nước, dịch bệnh đã xuất hiện và bùng phát trở lại tại Hải Dương, Quảng Ninh và lây lan ra nhiều địa phương khác. Cuộc chiến với "giặc Covid-19" lần này gian nan hơn với chủng biến thể mới của virus khiến tốc độ lây lan nhanh hơn. Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và ngành y tế được giao những nhiệm vụ quan trọng về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân trong tình hình mới.

6 nhiệm vụ để ngành y tế thực hiện mục tiêu kép - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác phòng chống dịch tại tỉnh Quảng Ninh Ảnh: Khánh Phương

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Ngành y tế bắt đầu thực hiện tiến trình đổi mới mạnh mẽ, toàn diện các hoạt động của ngành, phát huy trí tuệ, sức mạnh đoàn kết của ngành để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và tiếp tục năm thứ hai liên tiếp thực hiện thắng lợi mục tiêu kép của Chính phủ, với các nhiệm vụ cụ thể:

Thứ nhất, nhiệm vụ cấp bách của ngành trong năm 2021 là tiếp tục chống dịch Covid-19 thành công. Cuối tháng 1, đợt dịch thứ ba đã bùng phát ở Hải Dương và một số tỉnh, thành phố. Phát huy những kinh nghiệm chống dịch tích lũy được, chúng ta một lần nữa huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc và sau hơn 3 tuần đã cơ bản kiểm soát được dịch ở hầu hết các địa phương. Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ kịp thời cho các địa phương để nhanh chóng kiểm soát dứt điểm dịch bệnh. Ngoài ra, nhiệm vụ trọng tâm của ngành là sớm đưa vắc-xin về đến Việt Nam phục vụ người dân, thúc đẩy mạnh mẽ nghiên cứu, thử nghiệm vắc-xin trong nước.

Thứ hai, cùng với công tác phòng chống dịch, ngành y tế cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh: Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế với chất lượng tốt hơn, trong đó tiếp tục đẩy mạnh triển khai đề án khám chữa bệnh từ xa, tăng cường trao đổi, hỗ trợ chuyên môn của tuyến trên với tuyến dưới, tăng cường năng lực y tế cơ sở để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại y tế cơ sở.

Thứ ba, đổi mới mạnh mẽ y tế cơ sở trong tình hình mới, hướng tới thực hiện bao phủ sức khỏe toàn dân: Triển khai các giải pháp đột phá về chuyên môn, cơ chế tài chính, đầu tư cho y tế cơ sở; tăng cường năng lực cho y tế cơ sở; triển khai đề án đào tạo nhân lực cho vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo; triển khai quản lý sức khỏe toàn dân.

Thứ tư, tăng cường công tác quản lý dược phẩm, thực phẩm, trang thiết bị y tế. Năm qua, Bộ Y tế đã thực hiện Cổng Công khai y tế và năm nay cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của cổng này để thực sự công khai, minh bạch trong quản lý, cấp phép, đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế; công khai giá thuốc, giá trang thiết bị, giá khám bệnh, chữa bệnh; tăng cường kiểm tra việc thực hiện đấu thầu mua sắm của các đơn vị y tế và xử lý nghiêm các sai phạm.

Thứ năm, đổi mới toàn diện đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế, bao gồm việc thi, cấp chứng chỉ hành nghề, hình thành các trung tâm thi cấp chứng chỉ theo chuẩn mực quốc tế; đẩy mạnh hoạt động của hội đồng y khoa quốc gia; tăng cường trách nhiệm xã hội của nhân viên y tế; từng bước cải thiện điều kiện và các chính sách đãi ngộ với nhân viên y tế, nhất là cán bộ công tác tại y tế cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi và các khu vực khó khăn.

Thứ sáu, tăng cường đầu tư cho y tế, xây dựng, nâng cấp các cơ sở y tế; đổi mới cơ chế đầu tư, ưu tiên đầu tư bằng ngân sách nhà nước cho các vùng, khu vực, lĩnh vực khó khăn. Tăng cường quản lý, công khai, minh bạch trong việc thực hiện BHYT; bảo đảm lộ trình tính đúng giá dịch vụ BHYT, giảm chi tiền túi của người bệnh; bảo đảm mọi người dân được chăm sóc sức khỏe bình đẳng.

Ngành y tế còn tích cực và chủ động thực hiện quy hoạch tổng thể ngành từ nay đến năm 2045; nâng cao đạo đức ngành y thông qua việc giáo dục y đức, tinh thần cống hiến, phục vụ nhân dân đối với cán bộ, viên chức ngành y, nhất là lớp thầy thuốc trẻ; đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học, bao gồm khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng trong y học; tăng cường hợp tác quốc tế, tăng cường vai trò, vị thế của y tế Việt Nam trên trường quốc tế. 

Rất cần tổ chức Công đoàn chung tay

Ngành y tế đang đứng trước những khó khăn, thách thức và cơ hội để phát triển. Để ngành y tế có thể thực hiện được thắng lợi những nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó, rất cần sự chung tay của các cấp chính quyền, đoàn thể và toàn bộ người dân. Thông qua Báo Người Lao Động, chúng tôi kêu gọi tổ chức Công đoàn các cấp và các đoàn viên Công đoàn tiếp tục ủng hộ ngành y tế. Đặc biệt, công tác phòng chống dịch Covid-19 rất cần sự tham gia chủ động của Công đoàn các cấp và người lao động trong việc thực hiện công sở an toàn, nhà máy an toàn, nơi làm việc an toàn... để vừa bảo đảm sức khỏe cho người lao động vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành mình.

Theo Nguyễn Thanh Long/ NLĐ

https://nld.com.vn/suc-khoe/6-nhiem-vu-de-nganh-y-te-thuc-hien-muc-tieu-kep-20210221214750525.htm

  • Từ khóa

Hàng trăm công nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa

Hàng trăm công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng đau bụng, buồn nôn và...
07:42 - 15/05/2024
41 lượt xem

Dấu hiệu sưng ngón tay, ngón chân cảnh báo bệnh nguy hiểm

Một trong những cách hiệu quả nhất để phát hiện bệnh là nhận diện triệu chứng. Nếu các ngón tay, ngón chân xuất hiện triệu chứng bất thường thì đây là một...
15:59 - 14/05/2024
429 lượt xem

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Để tăng cường...
11:20 - 14/05/2024
560 lượt xem

Bộ Y tế đề nghị tiếp tục rà soát tiêm vắc xin COVID-19: ai cần tiêm?

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị rà soát lại tỉ lệ tiêm chủng trên địa bàn và các đối tượng nguy cơ cao cần tiêm chủng vắc xin COVID-19, tiếp tục triển khai...
10:33 - 14/05/2024
560 lượt xem

Tại sao bệnh tim mạch ngày càng trẻ hóa?

Thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận nhiều ca bệnh tim mạch diễn tiến nặng là người trẻ tuổi. Thanh niên, trẻ em cũng mắc bệnh.
09:35 - 14/05/2024
580 lượt xem