Có tới 65% du khách Việt cho hay sẽ dùng AI (trí tuệ nhân tạo) để lên kế hoạch du lịch cho họ trong năm 2024.
Du khách Việt hướng tới những chuyến du lịch giúp họ phát triển bản thân - Ảnh: HẢI KIM
Xu hướng du khách không còn "tính xa" các chuyến đi du lịch, mà quyết định ngẫu hứng hơn buộc các nhà làm du lịch phải thay đổi chính sách. Trong bối cảnh đó, trí tuệ nhân tạo (AI) được xem là công cụ tối ưu hóa các chuyến đi.
Đây là một trong những xu hướng du lịch của năm 2024, theo báo cáo mới nhất của nền tảng Booking.com. Khảo sát được thực hiện theo hình thức ủy thác nghiên cứu trên hơn 27.000 khách du lịch trên 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, kết hợp với dữ liệu của nền tảng du lịch số.
Hơn 60% du khách Việt cho biết sẽ không lên kế hoạch trước khi đi nghỉ, và 81% sẽ có một kế hoạch linh hoạt để thay đổi lịch trình bất cứ lúc nào mong muốn.
Báo cáo đánh giá du khách năm 2024 có xu hướng lựa chọn những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng.
Hơn một nửa (62%) sẽ đặt một chuyến đi mà không tìm hiểu trước cho đến khi tới nơi. Những du khách ưa thám hiểm năm 2024 muốn bỏ qua những kỳ nghỉ được sắp đặt sẵn để tự khám phá miền đất mới, ít người biết, cùng những người lạ mặt.
Và ngành du lịch đáp ứng nhu cầu này bằng cách đưa ra những dịch vụ linh hoạt ứng dụng công nghệ, cho phép du khách khả năng hủy, thay đổi kế hoạch, và mua trước trả sau chỉ với một lần chạm.
Trong đó, sự bùng nổ của AI sẽ trở nên dễ thấy hơn trong năm 2024, khi có tới 65% du khách Việt sẽ tin tưởng AI để lên kế hoạch du lịch cho họ trong năm tới.
Việc AI trở thành công cụ đắc lực, thay du khách làm những phần việc buồn tẻ, cũng cho người dùng nhiều cơ hội tập trung khám phá và làm những điều mình yêu thích hơn.
Dùng AI cũng là cách để du khách Việt tối ưu hóa chi phí các chuyến đi. Theo đó, phía sau những chuyến đi "sang chảnh" là cả một kế hoạch chi tiêu tường tận và hành trình du lịch tối ưu ngân sách được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của AI.
Trên thực tế, có tới 71% du khách Việt muốn có thông tin chuyên sâu và các bí quyết từ AI để nâng cấp trải nghiệm khi đi nghỉ với các đề xuất ưu đãi cùng sản phẩm/dịch vụ bổ sung, tất cả chỉ với vài thao tác chạm đơn giản.
Ngoài ra trong năm 2024, gần một nửa (48%) du khách dự định chọn các điểm đến có chi phí sinh hoạt thấp hơn nơi ở hiện tại. Du lịch gần nhà cũng sẽ thu hút du khách tìm kiếm các kỳ nghỉ sang trọng nhưng ít tốn kém hơn để giảm thiểu chi phí vào năm 2024 (54%).
66% du khách Việt sẵn sàng mua vé theo ngày để sử dụng các tiện nghi trong khách sạn 5 sao thay vì thực sự lưu trú ở đó. Và một số liệu tương tự các bậc phụ huynh (66%) sẽ lên kế hoạch cho con em nghỉ học để đi du lịch vào mùa thấp điểm nhằm tối ưu ngân sách trong năm 2024.
Theo Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/nguoi-viet-muon-dung-ai-de-len-ke-hoach-du-lich-20231108162114668.htm