18
/
159123
Bộ trưởng VH-TT-DL: Đang xử lý khoản nợ thuế 1.000 tỉ đồng khu liên hợp Mỹ Đình
bo-truong-vh-tt-dl-dang-xu-ly-khoan-no-thue-1-000-ti-dong-khu-lien-hop-my-dinh
news

Bộ trưởng VH-TT-DL: Đang xử lý khoản nợ thuế 1.000 tỉ đồng khu liên hợp Mỹ Đình

Thứ 5, 18/01/2024 | 19:10:03
1,885 lượt xem

Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng nói khoản nợ thuế tới 1.000 tỉ đồng của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) là không thể thu hồi và đang xem xét trình cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

Chiều 18.1, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội tổ chức phiên giải trình việc thực hiện chính sách, pháp luật về xây dựng, quản lý và sử dụng thiết chế văn hóa, thể thao giai đoạn 2013 - 2023.

"Chúng tôi cũng rất vất vả"

Đại biểu Phạm Nam Tiến, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội, nêu tình trạng Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình hiện nhiều hạng mục đã xuống cấp, các nguồn thu bị thu hẹp, không đủ bù đắp chi phí thường xuyên, duy tu bảo dưỡng công trình. Cùng đó, công tác quản lý, sử dụng, khai thác tài sản công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến phát sinh nghĩa vụ tài chính với số tiền rất lớn mà đơn vị không có khả năng khắc phục.

Phiên giải trình có sự tham gia chủ trì của Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh GIA HÂN

Theo đại biểu Tiến, thời gian qua, Chính phủ đã nhiều lần đề nghị có sự tháo gỡ vướng mắc đối với Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình. Cụ thể, ngày 7.6.2023, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký thông báo đề nghị Bộ Tài chính, Bộ VH-TT-DL cùng cơ quan liên quan tập trung lập phương án tự chủ tài chính của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao.

"Xin Bộ trưởng cho biết tiến độ xây dựng phương án tự chủ tài chính của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình và giải pháp nào giải quyết các nghĩa vụ tài chính, tạo ra nguồn thu, khơi thông nguồn lực để phát triển Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình xứng tầm trọng điểm quốc gia?", ông Tiến nêu.

Phúc đáp đại biểu, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cho hay, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình được đầu tư xây dựng lúc chuẩn bị kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Sau khi đầu tư xong thì giao cho Bộ VH-TT-DL quản lý, nhưng thời gian qua đã đổi nhiều cấp quản lý, lãnh đạo khác nhau. Trước thì giao trực thuộc Bộ VH-TT-DL, sau thì chuyển sang Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ VH-TT-DL).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết, tới năm 2018, Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra và có kết luận, chỉ ra một số bất cập, sai phạm đối với Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

"Bộ Văn hóa nhiệm kỳ này cũng vừa tiến lên phía trước để nâng cao vị thế của ngành và thực nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao nhưng cũng quay lại phía sau để dọn dẹp những vấn đề nhiệm kỳ trước để lại. Chúng tôi cũng rất vất vả", ông Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Cưỡng chế thuế rất khó khăn

Về tiến độ tháo gỡ vướng mắc cho Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình mà đại biểu chất vấn, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ VH-TT-DL đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng bằng văn bản và nhiều lần đề xuất tại các phiên họp. Tới nay, Thủ tướng đã ủy quyền cho Phó thủ tướng Trần Hồng Hà có thông báo kết luận.

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng báo cáo tại phiên giải trình GIA HÂN

Ông Nguyễn Văn Hùng cho hay, Bộ VH-TT-DL đã cho rà soát lại quy hoạch. Theo ông, quy hoạch Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đã xây dựng khá lâu, giờ đã bất cập. Nhiều nội dung cũng chưa có nguồn lực để làm, giờ phải điều chỉnh.

"Chúng tôi đã giao cơ quan chuyên môn tổng hợp để báo cáo UBND TP.Hà Nội điều chỉnh quy hoạch, cái nào giữ nguyên cái nào bổ sung. Ví dụ, khu công viên cây xanh, hồ điều hòa có làm hay không, quan điểm như thế nào vì trước nay chưa có tiền, đang để đất trống và lấn chiếm", ông Nguyễn Văn Hùng thông tin.

Ông Nguyễn Văn Hùng cũng dẫn ví dụ về quy hoạch đường đua F1, sau khi chuyển đổi xây dựng hoàn thành, giờ đây không dùng nữa thì giữ lại như thế nào, điều chỉnh ra sao. "Mới đây cũng đã có phiên làm việc với TP.Hà Nội để thống nhất việc này", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Về khoản tiền nợ thuế của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, ông Nguyễn Văn Hùng cho hay, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, các khoản thuế này chưa nộp, song khi thu hồi thuế lại vướng mắc và không thể thu hồi được.

"Các doanh nghiệp thuê đất ở đấy nhưng đất lại chưa có sổ đỏ. Có những cái có công trình rồi, nhưng cũng có cái để đất trống, chưa sử dụng. Tất cả đều tính thuế, cứ để như thế đến giờ là 1.000 tỉ nợ thuế", ông Nguyễn Văn Hùng cho hay.

Từ đó, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL cho biết, việc cưỡng chế thuế đối với Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình "rất khó khăn". "Chính vì vậy, chúng tôi đã đề xuất Bộ Tài chính chủ trì và Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì xử lý, xem xét điều chỉnh lại nội dung này. Cái này chúng tôi cũng nhận được ý kiến của Bộ TN-MT, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và đang xem xét trình cơ quan thẩm quyền", ông Nguyễn Văn Hùng thông tin.

Ông Nguyễn Văn Hùng cũng cho hay, Bộ VH-TT-DL đang chỉ đạo lập đề án tổng thể khai thác, sử dụng hiệu quả tài sản công và đầu tư công, trong đó có Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Theo Lê Hiệp/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/bo-truong-vh-tt-dl-dang-xu-ly-khoan-no-thue-1000-ti-dong-khu-lien-hop-my-dinh-185240118171418936.htm

  • Từ khóa

HLV Kiatisak rời Việt Nam: 4 năm chưa có danh hiệu

Ngày 14-5, HLV Kiatisak Senamuang bất ngờ tuyên bố từ chức HLV trưởng CLB Công An Hà Nội để trở về Thái Lan. Nhà cầm quân người Thái khép lại hành trình...
17:11 - 14/05/2024
278 lượt xem

Bóng bàn Việt Nam giành suất tham dự giải vô địch châu Á

Tối 13.5, đội bóng bàn nam U.19 của Việt Nam và chủ nhà Malaysia tranh chung kết giải vô địch trẻ Đông Nam Á. Cả hai đội này được Hiệp hội bóng bàn châu Á...
13:49 - 14/05/2024
344 lượt xem

Mbappe đoạt giải 'Cầu thủ xuất sắc nhất nước Pháp' lần thứ 5 liên tiếp

Tiền đạo Kylian Mbappe (PSG) đã giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 lần thứ 5 liên tiếp tại lễ trao giải của UNFP (Liên đoàn Cầu thủ Pháp) diễn...
11:47 - 14/05/2024
374 lượt xem

Tuyển Philippines dùng độc chiêu của Indonesia để đấu Việt Nam

Tuyển Philippines lên kế hoạch sử dụng loạt cầu thủ nhập tịch đấu Việt Nam ở vòng loại World Cup.
10:20 - 14/05/2024
428 lượt xem

Đạo đức cầu thủ Việt Nam: Vết nhơ tiêu cực nảy sinh từ đâu?

Bên cạnh ý thức một số cầu thủ chưa tốt, việc không ít CLB chưa chú trọng khâu giáo dục đạo đức và buông lỏng kỷ luật khiến bóng ma tiêu cực tồn tại, ảnh...
09:36 - 14/05/2024
457 lượt xem