18
/
157542
Báo Indonesia nói thẳng lý do đội nhà thua xa đội tuyển Việt Nam
bao-indonesia-noi-thang-ly-do-doi-nha-thua-xa-doi-tuyen-viet-nam
news

Báo Indonesia nói thẳng lý do đội nhà thua xa đội tuyển Việt Nam

Thứ 3, 12/12/2023 | 08:00:00
2,226 lượt xem

Tờ Garuda Sport đã chỉ ra lý do đội bóng nước này bị đội tuyển Việt Nam bỏ xa trong những năm qua.

Trước khi đội tuyển Indonesia đối đầu với đội tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023, tờ Garuda Sport đã có bài viết khá dài so sánh tương quan của hai đội. Tờ báo này có bài viết: "Garuda (biệt danh của đội tuyển Indonesia) bị bỏ xa? Cùng so sánh tương quan của Indonesia và đội tuyển Việt Nam".

Báo Indonesia nói thẳng lý do đội nhà thua xa đội tuyển Việt Nam - 1

Tờ Garuda Sport thừa nhận bóng đá Indonesia thua xa Việt Nam và Thái Lan (Ảnh: Minh Quân).

Trong bài viết, tác giả chỉ ra thực tế buồn của bóng đá Indonesia: "Trong những năm qua, bóng đá Indonesia tỏ ra lép vế trước Việt Nam và Thái Lan ở khu vực Đông Nam Á. Chất lượng của hai nền bóng đá này vượt xa so với Indonesia.

Dù vậy, việc Indonesia có thể đánh bại hai đội bóng này không phải là bất khả thi. Trong những năm qua, đội tuyển xứ Vạn đảo từng đối đầu với cả hai đội Việt Nam và Thái Lan. Ở Asian Cup 2023, Indonesia cũng nằm chung bảng với đội tuyển Việt Nam. Sức mạnh của đối thủ này nằm ở đâu?

Hiện tại, đội tuyển Việt Nam xếp thứ 94 trên bảng xếp hạng FIFA, bỏ xa Indonesia (thứ 146). Nếu tính riêng đội trẻ, Indonesia không hề lép vế trước Việt Nam Đơn cử như giải U16 Đông Nam Á, U16 Indonesia đã đánh bại U16 Việt Nam với tỷ số 2-1 ở vòng bảng và 1-0 ở chung kết.

Nhưng vấn đề ở chỗ, Indonesia không thể duy trì sức mạnh ở cấp độ cao hơn. Từ lứa U18 đến U23, Indonesia chỉ thắng 1/4 trận gặp Việt Nam. Thậm chí, ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Indonesia còn tệ hơn.

Đội bóng của HLV Shin Tae Yong chỉ thắng 1/10 trận gần đây đối diện với "Rồng vàng". Đó là trận đấu ở AFF Cup 2016. Từ đó tới nay, đội bóng vẫn chưa biết mùi chiến thắng khi gặp đối thủ này.

Báo Indonesia nói thẳng lý do đội nhà thua xa đội tuyển Việt Nam - 2

Đội tuyển Indonesia chỉ thắng 1/10 trận gần đây gặp đội tuyển Việt Nam (Ảnh: Khoa Nguyễn).

Tiếp đó, tờ Garuda Sport lý giải nguyên nhân đội nhà thua xa đội tuyển Việt Nam: "Đầu tiên phải kể đến chất lượng cầu thủ. Phải thừa nhận rằng trình độ cầu thủ của Indonesia chưa thể so sánh với Thái Lan, Việt Nam cũng như tầm cỡ châu Á. Trận thua 1-5 trước Iraq ở vòng loại World Cup 2026 chỉ ra điều đó.

Dư luận trong nước đã kêu gọi sa thải HLV Shin Tae Yong sau trận thua bẽ mặt đó. Tuy nhiên, họ không hiểu rằng chất lượng cầu thủ Indonesia quá tệ. Nhiều cầu thủ Indonesia ngại ra nước ngoài thi đấu để nâng cao trình độ.

Ngoài ra, việc phát triển bóng đá trẻ cũng mang tới nhiều lo ngại. Cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Indonesia, Mochamad Iriawan, từng thực hiện 4 bước đầu tư cho bóng đá trẻ bao gồm: tổ chức các giải đấu trẻ, tổ chức các học viện, đào tạo đội ngũ HLV và kết hợp với các lò đào tạo quốc tế.

Tuy nhiên, tới nay, kế hoạch này chưa được mở rộng. Do đó, bóng đá Indonesia luôn phải trông chờ vào những cầu thủ nhập tịch. Động thái ấy cho thấy Liên đoàn bóng đá Indonesia chỉ quan tâm tới kết quả trước mắt và không chú trọng đào tạo trẻ.

Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam có chiến lược phát triển bóng đá trẻ được ông Philippe Troussier (người hiện tại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam) xây dựng trong thời gian dài.

Báo Indonesia nói thẳng lý do đội nhà thua xa đội tuyển Việt Nam - 3

Việc dựa dẫm vào các cầu thủ nhập tịch là minh chứng cho thấy khâu đào tạo trẻ của Indonesia có vấn đề (Ảnh: PSSI).

HLV người Pháp đã xây nền móng từ đội U19 Việt Nam và làm việc ở học viện bóng đá hàng đầu là PVF. Hay trước đó, Việt Nam còn nổi tiếng với lò đào tạo của Hoàng Anh Gia Lai.

Chính vì thế, nhiều cầu thủ Việt Nam có tư duy chơi bóng tiến bộ. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng có sẵn chiến lược để đội nhà tham dự World Cup 2026. Trong những năm qua, họ đầu tư khá tốt cho hạ tầng phát triển bóng đá.

Thành công dưới thời HLV Park Hang Seo giúp đội tuyển Việt Nam thêm tự tin chinh phục những mục tiêu mới.

Về mặt chiến thuật, đội tuyển Indonesia có thể sánh ngang Việt Nam nhưng việc cải thiện tâm lý cầu thủ là bài toán khó với HLV Shin Tae Yong. Tâm lý dựa dẫm vào sân nhà và chờ đợi sự ưu ái của trọng tài cần phải xóa bỏ nếu bóng đá Indonesia muốn vươn lên tầm châu Á".

Ở Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam sẽ lần lượt chạm trán với Nhật Bản (18h30 ngày 14/1/2024), Indonesia (21h30 ngày 19/1), Iraq (18h30 ngày 24/1).

Báo Indonesia nói thẳng lý do đội nhà thua xa đội tuyển Việt Nam - 4

Theo H.Long/ Dân trí

https://dantri.com.vn/the-thao/bao-indonesia-noi-thang-ly-do-doi-nha-thua-xa-doi-tuyen-viet-nam-20231211174722998.htm

  • Từ khóa

Châu Tuyết Vân và đồng đội giành HCV Giải taekwondo châu Á 2024

Châu Tuyết Vân, Nguyễn Thị Lệ Kim và Liên Thị Tuyết Mai giành huy chương vàng ở nội dung taekwondo quyền tiêu chuẩn đồng đội nữ trên 30 tuổi trong sáng...
17:12 - 15/05/2024
180 lượt xem

Messi gây lo lắng trước Copa America

Đang thi đấu thăng hoa, danh thủ Messi dính chấn thương đầu gối khiến CĐV CLB Inter Miami và đội tuyển Argentina đầy lo lắng, trong lúc kỳ Copa America...
14:21 - 15/05/2024
240 lượt xem

Các HLV V-League tiến cử người tài cho ông Kim Sang-sik và đội tuyển Việt Nam

Đội tuyển VN sẽ chính thức bước sang triều đại mới của HLV Kim Sang-sik ở đợt tập trung cho vòng loại World Cup 2026 ngày 31.5 tới. Dưới sự dẫn dắt của...
11:45 - 15/05/2024
308 lượt xem

Pep Guardiola nhận định cơ hội vô địch Euro 2024 của tuyển Anh

Huấn luyện viên Pep Guardiola cho rằng, đội tuyển Anh có thể vô địch Euro 2024 nếu học hỏi được từ thành công của Man City.
10:28 - 15/05/2024
365 lượt xem

Các vận động viên tăng tốc luyện tập

Thể thao Việt Nam hiện nay có 10 vận động viên (VĐV) giành suất tham dự Olympic Paris 2024 là: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy...
08:59 - 15/05/2024
360 lượt xem