11
/
166123
Đã đăng ký thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ, có được phép bỏ thi?
da-dang-ky-thi-tot-nghiep-thpt-mon-ngoai-ngu-co-duoc-phep-bo-thi
news

Đã đăng ký thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ, có được phép bỏ thi?

Thứ 6, 28/06/2024 | 14:54:10
1,389 lượt xem

Nhiều thí sinh có chứng chỉ IELTS, thuộc diện được miễn thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT nhưng đã đăng ký dự thi môn này, nay nghĩ lại không muốn thi nữa được không?

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại TP.HCM. Những thí sinh đã đăng ký miễn bài thi môn ngoại ngữ không cần phải thi môn này - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Một phụ huynh ở TP.HCM đang bức xúc khi con ông đã có chứng chỉ IELTS 6.5, thuộc diện được miễn thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT năm 2024 nhưng nay mới biết con có tên trong danh sách thi môn này chiều nay 28-6.

Thuộc diện miễn thi môn ngoại ngữ nhưng có tên trong danh sách thi

Tối qua 27-6, một số phụ huynh ở TP.HCM nhắn tin trên nhóm Zalo lớp hỏi giáo viên chủ nhiệm: "Ngày mai buổi chiều thi môn tiếng Anh, N. đã có điểm IELTS 6.5 rồi thì có phải thi môn này nữa không?".

Giáo viên đề nghị thí sinh liên hệ trực tiếp điểm thi. Sau đó giáo viên báo lại: "Trong hệ thống điện tử của các con (tài khoản đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT - PV) diện miễn thi ngoại ngữ có lưu ý về việc này. Phiếu số 1 và hệ thống điện tử có thông tin thí sinh đăng ký".

Phụ huynh lại đưa ra phiếu số 2 (thí sinh giữ) để cho rằng thí sinh không đăng ký bài thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên giáo viên khẳng định hiện nay tất cả đều quản lý bằng dữ liệu số. Giáo viên đề nghị thí sinh vào email, tài khoản kiểm tra lại thông tin đăng ký dự thi của mình.

Đến sáng nay 28-6, phụ huynh báo lại rằng hội đồng thi cho biết con ông có tên trong danh sách thi môn tiếng Anh chiều nay. Đồng thời nhờ giáo viên hỗ trợ để con ông được miễn thi môn này.

"Con tôi đã đăng ký miễn thi, tại sao lại có tên trong danh sách thi? Hội đồng thi đề nghị xử lý gấp việc này. Nếu không sẽ bị coi là bỏ thi. Mọi hậu quả thí sinh phải gánh chịu", phụ huynh bức xúc.

Theo phụ huynh, thông tin trên trang đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT là buộc thí sinh phải chọn các môn toán, văn, tiếng Anh (bắt buộc tích chọn), trong đó tích chọn N1 là ngoại ngữ tiếng Anh. Mà khi tích chọn N1 thì mặc định là thí sinh đăng ký thi môn tiếng Anh.

Trên mục 16 lại có bằng chứng đăng ký miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh do thí sinh có chứng chỉ IELTS 6.5.

Đã đăng ký và thuộc đối tượng miễn thi ngoại ngữ thì không cần phải thi

Sáng 28-6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online về việc này, ông Nguyễn Văn Hiếu - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - cho biết: "Trường hợp thí sinh đăng ký miễn thi bài thi ngoại ngữ và đã nộp chứng chỉ ngoại ngữ cho nhà trường theo đúng quy định thì sẽ được miễn thi môn này. Trên hệ thống tài khoản của những thí sinh này nếu hiển thị có đăng ký thi môn ngoại ngữ nếu không thi vẫn không sao".

Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định rõ các đối tượng được miễn thi bài thi ngoại ngữ và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT.

Thí sinh không đăng ký sử dụng quyền được miễn thi bài thi ngoại ngữ thì phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không được miễn thi.

Cũng theo quy chế, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn.

TS Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) - đã lưu ý: "Những chứng chỉ nói trên chỉ được dùng để xét miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT (được tính điểm 10). Nếu đăng ký xét tuyển đại học bằng tổ hợp có bài thi ngoại ngữ, thí sinh phải dự thi môn ngoại ngữ để lấy điểm".

Về việc nộp chứng chỉ ngoại ngữ để tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT, ông Hùng cho hay về nguyên tắc thí sinh phải nộp file chụp bản gốc chứng chỉ.

"Đơn vị đăng ký dự thi, đối với học sinh lớp 12 là các trường phổ thông có trách nhiệm kiểm tra xác thực chứng chỉ ngoại ngữ gốc của thí sinh. Nếu có thắc mắc về việc này, thí sinh cần liên hệ với thầy cô phụ trách việc này tại trường phổ thông để được hướng dẫn", ông Hùng nói.

Chiều nay 28-6, thí sinh thi tốt nghiệp THPT môn cuối

Chiều nay 28-6, thí sinh sẽ làm bài thi ngoại ngữ, cũng là môn cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Thí sinh sẽ bắt đầu giờ làm bài từ 14h30, nộp bài 15h30.

Với môn thi ngoại ngữ, phần lớn thí sinh thi tốt nghiệp THPT lựa chọn là tiếng Anh. Bên cạnh đó có có một số bài thi ngoại ngữ khác là tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn dành cho thí sinh đăng ký dự thi những ngôn ngữ này.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng dành ngày 29-6 làm ngày dự phòng cho một số tình huống.

Theo Trần Huỳnh/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/da-dang-ky-thi-tot-nghiep-thpt-mon-ngoai-ngu-co-duoc-phep-bo-thi-20240628113134011.htm

  • Từ khóa

Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Dự kiến giảm cả điểm liệt và điểm 10

Nhiều giáo viên nhận định, với mức độ đề thi tốt nghiệp THPT năm nay, dự kiến điểm thi tăng nhẹ, tuy nhiên số điểm liệt và cả điểm 10 sẽ giảm.
14:14 - 30/06/2024
294 lượt xem

Thí sinh lưu ý mốc thời gian quan trọng sau thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, thí sinh cần lưu ý một số mốc thời gian trong xét tuyển đại học, xét tuyển cao đẳng ngành Giáo dục mầm non.
20:35 - 29/06/2024
732 lượt xem

Nhật Bản xóa mù chữ cho người nước ngoài

Số lượng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Nhật Bản đang tăng nhưng một bộ phận không nói được tiếng Nhật.
17:14 - 29/06/2024
800 lượt xem

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã đáp ứng yêu cầu đề ra

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi, chiều 28/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo thông tin về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Kỳ...
07:24 - 29/06/2024
1,037 lượt xem

Bộ Công an nói về vụ 'đề văn trùng với suy đoán trước kỳ thi'

Chiều nay 28.6, tại cuộc họp báo kết thúc thi tốt nghiệp THPT năm 2024, báo chí tiếp tục đặt câu hỏi về việc đề thi môn ngữ văn trùng với suy đoán trên...
20:14 - 28/06/2024
1,259 lượt xem