11
/
166159
Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Dự kiến giảm cả điểm liệt và điểm 10
diem-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2024-du-kien-giam-ca-diem-liet-va-diem-10
news

Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Dự kiến giảm cả điểm liệt và điểm 10

Chủ nhật, 30/06/2024 | 14:14:00
1,209 lượt xem

Nhiều giáo viên nhận định, với mức độ đề thi tốt nghiệp THPT năm nay, dự kiến điểm thi tăng nhẹ, tuy nhiên số điểm liệt và cả điểm 10 sẽ giảm.

Ảnh minh họa/Vân Anh. 

Đạt điểm 10 môn Toán phải rất xuất sắc

Nhận định của thầy Phan Ngọc Tú, giáo viên Hệ thống giáo dục Alpha, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2024 ổn định, gần như không có sự thay đổi so với đề thi chính thức năm 2023, nhưng khó hơn.

Đề có một số câu hỏi có cách cho dữ kiện đề bài mới lạ, mang tính thử thách dành cho thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối. Thí sinh phải nắm rõ bản chất, quan sát tinh tế, tính toán tỉ mỉ và cẩn thận mới có thể đạt điểm giỏi.

“Với sự phân hóa như vậy, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 7,6 điểm, số lượng điểm 10 sẽ không nhiều”, thầy Phan Ngọc Tú cho hay.

Là Phó Hiệu trưởng Trường Phổ Thông Năng khiếu, ĐHQG-HCM, cố vấn học thuật K12 tập đoàn Equest, thầy Trần Nam Dũng cùng nhận định đề thi môn Toán năm nay có độ phân hóa khá cao, tuy nhiên số câu dễ chống liệt cũng khá nhiều (khoảng 30 câu đầu).

Vì vậy với đề này, học sinh trung bình có thể không khó khăn để đạt điểm 5-6, học sinh khá có thể đạt điểm 7, học sinh giỏi có thể đạt 8-9. Tuy nhiên, để đạt được 10 điểm thí sinh phải rất xuất sắc.

Thầy cô Hệ thống giáo dục Hocmai đánh giá đề thi Toán bám sát đúng yêu cầu mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT đồng thời sự phân hóa của đề nằm ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển đại học. Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít.

Cho rằng, trong đề Toán có một số câu hỏi mới lạ, mang tính thử thách dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối, cô Nguyễn Thị Hải Yến – Trường THCS & THPT Phenikaa (Hà Nội) nhìn nhận, thí sinh sẽ dễ đạt điểm 6, nhưng phải nắm rõ bản chất, quan sát tinh tế, tính toán tỉ mỉ và cẩn thận mới có thể đạt điểm giỏi. Để đạt điểm 10 sẽ rất khó.

Phân tích đề Toán, thầy Nguyễn Việt Hải, giáo viên Toán, Trường THPT Ban Mai, Hà Đông (Hà Nội) dự đoán điểm trung bình môn Toán có thể đạt mức 6,8; điểm trung vị: 7,0; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,6; không có nhiều điểm 10 như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Ảnh minh họa/Vân Anh. 

Khó đạt điểm tuyệt đối nhưng sẽ giảm điểm liệt

Nhận định về đề Sinh học Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cô Trần Thu Hoài, giáo viên Phenikaa School cho rằng, đề phân hóa cao. Cụ thể, đề thi có 75% kiến thức ở mức nhận biết thông hiểu, 25% ở mức vận dụng và vận dụng cao, nhưng độ khó và phân hóa đã tăng lên rất nhiều.

“Điểm hay là đề thi có rất ít câu phải sử dụng mẹo mức, công thức như trước kia, bản chất Sinh học thể hiện rõ rệt. Nhiều câu mang xu hướng đánh giá năng lực được đưa vào đề, đòi hỏi học sinh phải có khả năng phân tích và suy luận nhiều hơn, đặc biệt là ở những câu vận dụng và vận dụng cao. Với đề thi này, dự đoán phổ điểm rơi chủ yếu mức 5. Số điểm 10 sẽ không nhiều, học sinh khá giỏi có thể dễ đạt 7-8, tuy nhiên mức 9-10 sẽ là thách thức”, cô Trần Thu Hoài cho hay.

Với đề thi Giáo dục công dân, thầy Trương Văn Minh, giáo viên Trường THPT Ban Mai, Hà Đông, Hà Nội nhận định có sự phân hóa học sinh, nếu học sinh không nắm chắc kiến thức sẽ khó đạt được trên 9 điểm.

Ở đề thi Sinh học, thầy cô hệ thống giáo dục Hocmai cho biết, thí sinh hoàn toàn yên tâm với mục tiêu xét điểm tốt nghiệp. Chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa thí sinh có thể đạt được điểm 5 đến 6 một cách dễ dàng.

Nhưng, để đạt được mức 7-8 đòi hỏi thí sinh phải hiểu môn Sinh thật cẩn thận; đạt 9-10 thì tương đối khó. Do vậy, đỉnh của phổ điểm có thể ở 5,5-6,5 điểm.

Cũng nhận định về đề Sinh học, theo cô Nguyễn Thị Huyền Trang, giáo viên Trường THPT Ban Mai, Hà Đông, Hà Nội, đề thi có tính phân hóa, nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với học sinh công nhận xét tốt nghiệp THPT.

Với đề này học sinh ở mức độ trung bình để xét tốt nghiệp dễ dàng đạt điểm theo nguyện vọng, phổ điểm 5-6 sẽ nhiều; học sinh nắm chắc kiến thức ở mức độ hiểu có thể dễ dàng đạt 7-8 điểm.

Song để đạt 9-10 điểm, yêu cầu học sinh phải có thêm về tư duy tổng hợp, ngoài kiến thức cần có kĩ năng làm bài tốt. Dự kiến năm nay sẽ có ít điểm 10 và điểm liệt môn Sinh học.

Đánh giá tích cực về đề Vật lí, điều thầy Nguyễn Văn Toàn, giáo viên Phenikaa School tâm đắc là đề khai thác tư duy Vật lí sâu sắc, như kiến thức liên quan đến thực tiễn, ứng dụng, câu hỏi khai thác đồ thị về dao động cơ và dòng điện xoay chiều, câu hỏi thí nghiệm. Đề có 10 câu cuối có sự phân hóa rõ rệt, cần nhiều thời gian tính toán, suy luận. Dự báo phổ điểm chủ yếu từ 5 - 7;, ít điểm 10.

Với đề Lịch sử, cô Nguyễn Phương Hằng, Trường THPT Quan Sơn (Thanh Hóa) đánh có cấu trúc quen thuộc; nội dung kiến thức chủ yếu trong chương trình, sách giáo khoa lớp 12, có sự cân đối giữa phần lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam.

Đề có tính phân hóa cao, có nhiều câu dễ để tạo điều kiện cho các em học sinh có thể lấy được 6 đến 7 điểm… Từ câu 31 trở đi có tính phân hóa cao, đòi hỏi học sinh cần phải tổng hợp, vận dụng kiến thức đã học mới có thể lựa chọn được đáp án chính xác nhất.

“Năm nay theo tôi sẽ ít có điểm 10 hơn năm trước. Với học sinh khu vực miền núi như trường tôi, điểm trung bình của các em chỉ khoảng 5 đến 6 điểm”, cô Nguyễn Phương Hằng cho hay.

Cô Phạm Thị Phương Thảo, giáo viên Trường THPT Ban Mai, Hà Đông, Hà Nội thì dự đoán số điểm bài thi dưới điểm “liệt” môn Lịch sử chắc chắn không có bởi số lượng câu hỏi nhận biết cứu thí sinh đều thuộc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa.

Ở môn Tiếng Anh, cô Nguyễn Thị Hương Quỳnh, giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT Ban Mai, Hà Nội phân tích: Tỷ lệ câu hỏi nhận biết và thông hiểu chiếm hơn 60% đáp ứng mục tiêu tốt nghiệp; tỷ lệ câu hỏi khó hơn để lấy điểm cao xét điểm vào các trường đại học chiếm khoảng 12%. Để đạt điểm cao, học sinh cần chinh phục được các câu hỏi liên quan tới từ vựng và thành ngữ trong phần đọc hiểu và từ vựng ngữ pháp.

Dự kiến điểm trung bình môn Tiếng Anh sẽ cao hơn năm trước, điểm số phổ biến dao động từ 5-6 điểm.

Cho rằng đề Tiếng Anh có nhiều câu hỏi phân hóa hay, theo cô Bùi Thị Thu Thuỷ, giáo viên Trường THPT Quan Sơn, Thanh Hóa, đạt điểm 9 và điểm 10 chủ yếu rơi vào phần câu hỏi từ vựng và bài đọc hiểu.

Còn theo nhóm giáo viên Trường THCS - THPT Newton, học sinh cần có vốn từ vựng phong phú mới có thể chinh phục được những câu hỏi khó để đạt điểm 9 – 10 môn Tiếng Anh. Với học lực trung bình có thể đạt điểm từ 5 đến 6 nếu ôn tập theo đúng định hướng của đề minh họa từ Bộ GD&ĐT.

Theo GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/diem-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2024-du-kien-giam-ca-diem-liet-va-diem-10-post689765.html

  • Từ khóa

Người Ai Cập giúp học sinh ôn thi khi mất điện

Khi Ai Cập cắt điện luân phiên, các cửa hàng, dịch vụ mở cửa cho học sinh ôn thi đại học đến học bài và sử dụng điện, Internet miễn phí.
14:45 - 02/07/2024
33 lượt xem

Tại sao điểm chuẩn vào lớp 10 ở Hà Nội giảm?

Theo các thầy cô, chuyên gia, "biến số" dẫn tới việc điểm chuẩn vào lớp 10 của nhiều trường ở Hà Nội giảm nằm ở môn ngữ văn.
10:19 - 02/07/2024
137 lượt xem

Đầu tư học thạc sĩ: Liệu có 'vỡ mộng' ?

Một nghiên cứu công bố gần đây cho thấy có tới 47% người học thạc sĩ tại Mỹ "vỡ mộng" khi mức thu nhập sau khi tốt nghiệp thấp hơn kỳ vọng, hoặc không...
08:36 - 02/07/2024
178 lượt xem

Úc tăng gấp đôi phí cấp visa với du học sinh

Úc sẽ tăng gấp đôi phí thị thực (visa) đối với du học sinh, trong nỗ lực nhằm hạn chế lượng người nhập cư đang lên mức kỷ lục.
07:08 - 02/07/2024
223 lượt xem

Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của 117 trường THPT

Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT không chuyên năm học 2024-2025.
18:48 - 01/07/2024
546 lượt xem