213
/
166157
Trung Quốc tạo ra robot có não nhân tạo làm từ tế bào gốc con người
trung-quoc-tao-ra-robot-co-nao-nhan-tao-lam-tu-te-bao-goc-con-nguoi
news

Trung Quốc tạo ra robot có não nhân tạo làm từ tế bào gốc con người

Chủ nhật, 30/06/2024 | 12:22:00
1,204 lượt xem

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển một robot có bộ não nhân tạo được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, được dạy để thực hiện đa nhiệm vụ.

Công nghệ não trên chip (brain-on-chip) được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Thiên Tân và Đại học Khoa học công nghệ Nam Phương (Trung Quốc). Những nhà nghiên cứu kết hợp một mô có nguồn gốc từ tế bào gốc của con người (brain organoid) với một chip giao diện thần kinh để cung cấp năng lượng cho robot và dạy nó tránh chướng ngại vật hay cầm nắm đồ vật, theo South China Morning Post ngày 29.6. 

Các robot có bộ não nhân tạo cũng như chip thần kinh

Công nghệ này là một nhánh mới nổi của giao diện não - máy tính (BCI), nhằm mục đích kết hợp các tín hiệu điện của não với sức mạnh tính toán bên ngoài. Công nghệ BCI đã thu hút sự chú ý rộng rãi trên toàn thế giới từ sự kiện công ty Neuralink của tỉ phú Elon Musk cấy chip vào não người - cho phép bệnh nhân điều khiển thiết bị chỉ bằng suy nghĩ của mình.

Theo Đại học Thiên Tân, đây là hệ thống tương tác thông tin phức hợp thông minh não trên chip nguồn mở đầu tiên trên thế giới, có thể dẫn đến sự phát triển của điện toán giống não bộ cũng như tạo tiền đề cho sự phát triển trí thông minh lai giữa con người và robot. 

Brain organoid thường chỉ được tìm thấy trong phôi sớm có thể phát triển thành các loại mô khác nhau, gồm cả mô thần kinh. Khi được ghép vào não, chúng có thể thiết lập các kết nối chức năng với não chủ.

"Brain organoid là một phương pháp mới để thúc đẩy sự phát triển và chức năng của cơ quan. Các mảnh ghép cơ quan mang hệ thống mạch máu chức năng từ vật chủ và thể hiện sự trưởng thành tiên tiến hơn", nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Thiên Tân viết trong một bản thảo chưa chỉnh sửa được công bố trên tạp chí Brain của Đại học Oxford (Anh) hồi tháng 5.

Ông Li Xiaohong tại Đại học Thiên Tân, nói rằng dù công nghệ trên được coi là mô hình trí thông minh cơ bản hứa hẹn nhất, song chúng vẫn phải đối mặt với những rào cản như độ trưởng thành phát triển thấp và nguồn cung cấp chất dinh dưỡng không đủ.

Ảnh minh họa Trung Quốc tạo ra robot não bộ làm từ tế bào gốc của con người

Bên cạnh đó, trong bài tạp chí, nhóm nghiên cứu cho biết họ đã phát triển một kỹ thuật sử dụng sóng siêu âm cường độ thấp, có thể giúp các cơ quan tích hợp và phát triển tốt hơn trong não. Kỹ thuật này cũng có thể tạo nền tảng ra đời cho các phương pháp điều trị mới nhằm điều trị các rối loạn phát triển thần kinh và sửa chữa tổn thương vỏ não.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng sử dụng sóng siêu âm cường độ thấp trên các brain organoid được cấy ghép có thể cải thiện các khiếm khuyết về bệnh lý thần kinh trong thử nghiệm trên chuột mắc bệnh đầu nhỏ – chứng rối loạn phát triển thần kinh đặc trưng bởi kích thước não và đầu giảm.

Đại học Thiên Tân cũng cho biết việc nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp điều trị sóng siêu âm cường độ thấp không xâm lấn có thể giúp mạng lưới thần kinh hình thành và trưởng thành, cung cấp nền tảng tốt hơn cho tính toán.

Theo Trí Đỗ/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/trung-quoc-tao-ra-robot-co-nao-nhan-tao-lam-tu-te-bao-goc-con-nguoi-185240630073751466.htm

  • Từ khóa

Công đoàn Samsung Electronics tuyên bố tổng đình công

Một liên đoàn công nhân tại Samsung Electronics ở Hàn Quốc hôm 1.7 cho biết họ sẽ tiến hành một cuộc tổng đình công cho đến khi yêu cầu trả lương cao hơn...
10:33 - 02/07/2024
109 lượt xem

Người dùng than thở vì không thể xác thực sinh trắc học với ngân hàng

Bất chấp mọi nỗ lực đặt vị trí thẻ CCCD, nhiều người dùng cho biết vẫn không thể xác thực sinh trắc học thành công do điện thoại không nhận được tín hiệu...
09:11 - 02/07/2024
131 lượt xem

Bàn giải pháp làm chủ vi phạm phạt nguội với công nghệ mới

Trong thời đại số, việc tăng cường áp dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông rất được quan tâm.
06:44 - 02/07/2024
183 lượt xem

Coi chừng gặp hoạ khi đăng nhập wi-fi “chùa”

Nếu mắc bẫy kết nối wi-fi công cộng giả mạo, người dùng có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân, bao gồm liên lạc trực tuyến, ảnh, video hoặc thông tin ngân...
16:27 - 01/07/2024
545 lượt xem

Thép và bê tông 'tan chảy' bằng công nghệ mới

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp lập bản đồ nhiệt để đạt được nhiệt độ trên 1.000 độ C bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời.
15:45 - 01/07/2024
532 lượt xem