16
/
140334
Hành trình truy bắt hai đối tượng cướp tiệm vàng ở Bắc Giang - Hé lộ nhiều tình tiết bất ngờ
hanh-trinh-truy-bat-hai-doi-tuong-cuop-tiem-vang-o-bac-giang-he-lo-nhieu-tinh-tiet-bat-ngo
news

Hành trình truy bắt hai đối tượng cướp tiệm vàng ở Bắc Giang - Hé lộ nhiều tình tiết bất ngờ

Thứ 5, 29/12/2022 | 14:45:00
2,163 lượt xem

Liên tiếp hai tháng cuối năm 2022, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra hai vụ cướp tiệm vàng. Để truy bắt những tên cướp trẻ tuổi, manh động, các cán bộ, chiến sĩ công an bằng nghiệp vụ sắc bén cùng hỗ trợ của nhân dân đã nhanh chóng phá án thành công.

Các cán bộ Công an xã Dĩnh Trì và quần chúng nhân dân trực tiếp truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng.

Tai mắt của công an là nhân dân

14 giờ 40 phút ngày 25/11, Công an xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) nhận được tin báo vừa xảy ra vụ cướp ở cửa hàng vàng bạc Hưng Điệp. Thủ phạm là nam thanh niên, lấy đi 2 dây chuyền, trị giá 17 triệu đồng. Sau khi ném cát vào mặt chủ cửa hàng, hắn đã chạy trốn. Tất cả manh mối Công an xã nắm được về vụ án chỉ vẻn vẹn từng đó.

Trung tá Nguyễn Hồng Giang, Trưởng Công an xã Dĩnh Trì nhớ lại: “Lần đầu tiên tại địa phương xảy ra vụ việc có tính chất nghiêm trọng như vậy. Vì thế, ngay sau khi nhận được tin báo, chúng tôi nhanh chóng phân công các tổ công tác đến bảo vệ hiện trường; thu thập thông tin, hình ảnh về đối tượng. Đồng thời báo cáo Trưởng Công an TP Bắc Giang, phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ để truy tìm thủ phạm”.

Nhận định thủ phạm đi bộ nên không thể đi xa, Công an xã Dĩnh Trì và Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Bắc Giang) đã cắt cử 4 tổ (mỗi tổ từ 2 đến 3 thành viên có công an viên, quần chúng nhân dân) sử dụng xe máy theo hướng khoanh vùng đối tượng có thể di chuyển hoặc tẩu thoát để mai phục. 

Một mũi khác tập trung điều tra xác minh nhân thân đối tượng. Lúc này, người dân đã cung cấp thông tin, nam thanh niên liều lĩnh này đang làm công nhân xây dựng và thuê trọ ở thôn Mầu, xã Thái Đào (Lạng Giang). Trước khi ra tay hành động, đối tượng có thám thính tình hình, dò hỏi thông tin, địa chỉ tiệm vàng quanh khu vực.

Đối tượng Tần Văn Viên.

Ngay sau khi có được nguồn tin quý giá này, Công an xã Dĩnh Trì và các đội nghiệp vụ của Công an TP Bắc Giang tổ chức các mũi truy bắt, khoanh vùng nơi đối tượng có thể lẩn trốn. 

Nhanh chóng đối chiếu với các dấu vết đường vân có tại hiện trường mà lực lượng kỹ thuật hình sự thu thập được, kẻ cướp trẻ tuổi dần lộ diện. Đối tượng là Tần Văn Viên (SN 1996), quê quán ở bản Thiêng Khum Hạ, xã Ngàm Đăng Vài, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang). 

Các trinh sát đã dựa vào thông tin quê quán của Viên để đưa ra những phán đoán liên quan đến tuyến đường đối tượng có thể lẩn trốn. Qua đó vạch ra nhiều giả thuyết, Viên có thể theo đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn để trốn về phía biên giới Trung Quốc hoặc nhiều khả năng bắt xe khách để về quê ở tỉnh Hà Giang. Một mũi trinh sát đã mai phục ở khu vực bắt xe và con đường từ phố Cốc đến thôn Núm, xã Dĩnh Trì.

Khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, Đại úy Nguyễn Sỹ Phú, Công an xã Dĩnh Trì và anh Ngô Xuân Thủy (SN 1976), phố Cốc đã tóm gọn Viên khi hắn đang đi bộ để bắt xe tẩu thoát. 

Đại úy Nguyễn Sỹ Phú kể lại: “Mũi của tôi được phân công tìm kiếm thủ phạm ở đoạn quốc lộ 31 từ phố Cốc đến cao tốc. Khi đến địa phận thôn Thuyền, tôi và anh Thủy thấy một nam thanh niên khả nghi. Bằng linh cảm nghề nghiệp, tôi nghĩ nhiều khả năng đó là Viên nên quyết định tiến tới, hỏi dồn dập và xác định đúng là Viên thì báo cáo lãnh đạo, dẫn giải hắn về trụ sở”.

Trước khi tìm cách tẩu thoát, đối tượng đã cởi bỏ chiếc áo ngoài, khẩu trang và trốn ở khu vực chợ Cốc - nơi đang vắng người, chờ trời tối mới ra. Tại cơ quan công an, Viên khai nhận vì cần tiền chi tiêu nên làm liều.

Tội phạm, chạy đâu cho thoát

Các trinh sát hình sự Công an huyện Yên Dũng dẫn giải đối tượng Đào Ngọc Toàn về nơi gây án.

Sau gần 40 giờ đồng hồ gây án, các cán bộ Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Yên Dũng) tìm thấy thủ phạm cướp tiệm vàng Quang Hương ở một nhà nghỉ ở thị trấn Hữu Lũng (Lạng Sơn).

Trung tá Hoàng Hữu Trọng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Yên Dũng) nhớ lại: “Tối 7/12, chúng tôi nhận được tin báo từ Công an xã Tiền Phong về vụ việc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. Đối tượng nam trẻ tuổi sử dụng súng thực hiện hành vi cướp tài sản là một mặt vàng, một dây chuyền vàng trị giá 80 triệu đồng và tẩu thoát không rõ tung tích”.

Sự việc được báo cáo đến Trưởng Công an huyện Yên Dũng, trực tiếp Thượng tá Phạm Anh Tú, Phó Trưởng Công an huyện chỉ đạo. Công an huyện Yên Dũng đã nhanh chóng triển khai lực lượng, khoanh vùng, xác minh nhân thân đối tượng.

Các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự đã khai thác triệt để hình ảnh từ dữ liệu camera của cửa hàng Vàng bạc Quang Hương, xã Tiền Phong cùng một loạt hệ thống camera an ninh trên địa bàn. 

Đồng thời phân tích hướng rút chạy của đối tượng sau khi gây án, thông tin từ chiếc xe mô tô mà hắn sử dụng. Sau đó, cơ quan công an đã xác minh đối chiếu với dấu vết đường vân, vân tay mà hắn để lại hiện trường. Xâu chuỗi hàng loạt manh mối ấy, chân dung thủ phạm cướp tiệm vàng dần được dựng lên, chính là Đào Ngọc Toàn (SN 1997) thường trú ở thôn Song Khê 1, xã Song Khê (TP Bắc Giang), cách cửa hàng vàng chưa đầy 1km.

Danh tính đã rõ, song lúc này thách thức lớn đặt ra cho các trinh sát đó là đối tượng đang ẩn náu ở đâu khi mọi dấu vết dường như rất mơ hồ. Toàn lớn lên trong sự thiếu thốn tình cảm, bố mẹ ly hôn từ khi hắn còn học cấp 2. Bản thân đối tượng từng có một tiền án, một tiền sự. 

Hai năm gần đây, Toàn đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan nên mọi mối quan hệ bạn bè dường như không có. Cả gia đình, chính quyền địa phương đều không có nhiều thông tin về Toàn vì hắn thường xuyên vắng nhà. Việc truy tìm Toàn gặp nhiều khó khăn, có thời điểm tưởng chừng bế tắc.

Một cán bộ Đội Cảnh sát hình sự thông tin, thời điểm gây án là buổi tối, vắng người; hệ thống đèn đường chiếu sáng không có, việc rà soát chủ yếu dựa vào hệ thống camera của người dân sinh sống hai bên đường. Tuy nhiên việc xác định hướng rút của đối tượng khó khăn vô cùng. Song với quyết tâm tìm ra thủ phạm sớm nhất nên tất cả cán bộ, chiến sĩ tham gia chuyên án phải tranh thủ từng phút chạy theo dấu vết của đối tượng để lại.

“Mấy chục tiếng đồng hồ với chúng tôi là dài vô cùng, anh em thay nhau ăn bánh mỳ, rong ruổi qua nhiều cung đường, vùng quê heo hút của tỉnh Lạng Sơn. Chỉ mong bắt được hung thủ sớm giờ nào hay giờ ấy đem lại bình yên cho cuộc sống nhân dân”, một trinh sát hình sự bộc bạch.

Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Yên Dũng) phối hợp với các đơn vị dựng lại hiện trường.

Qua khai thác những thông tin ít ỏi về mối quan hệ, sở thích, thói quen sinh hoạt, tâm lý của Toàn cũng như dựng lên các mối quan hệ bạn bè thân thiết, Công an huyện Yên Dũng xác định được Toàn đang ẩn náu ở một nhà nghỉ tại thị trấn Hữu Lũng (Lạng Sơn).

Một tổ công tác đã được lệnh nhanh chóng lên Lạng Sơn xác minh vị trí nơi Toàn đang lẩn trốn. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 9/12, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Công an huyện Yên Dũng đã tóm gọn Đào Ngọc Toàn khi đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ ở thị trấn Hữu Lũng. Tại cơ quan công an, Toàn khai nhận sau khi bán số vàng cướp được, hắn dùng chi tiêu cá nhân và đánh bạc Zik Vip qua mạng.

Chiến công nhanh chóng truy bắt được hai đối tượng gây ra hai vụ cướp tiệm vàng thể hiện bản lĩnh, nghiệp vụ vững vàng của cán bộ, chiến sĩ công an, đem lại sự bình yên cho nhân dân.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/396806/hanh-trinh-truy-bat-hai-doi-tuong-cuop-tiem-vang-o-bac-giang-he-lo-nhieu-tinh-tiet-bat-ngo.html 

  • Từ khóa

Dùng thủ đoạn đáo hạn ngân hàng lừa đảo hơn 20 tỉ đồng

Dùng thủ đoạn mượn tiền để cho khách vay đáo hạn ngân hàng, hưởng chênh lệch lãi suất, Nguyễn Thị Thu Trang (38 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) đã lừa đảo,...
16:16 - 14/05/2024
210 lượt xem

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long có được giảm án?

Được tòa sơ thẩm tuyên mức án dưới khung truy tố, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp tục có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
15:36 - 14/05/2024
239 lượt xem

Khởi tố hoa khôi Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM đánh ghen giùm bạn

Hoa khôi Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM và bạn bị khởi tố sau gần nửa năm đánh ghen giùm bạn, gây náo loạn tại chung cư La Bonita (phường 25,...
14:21 - 14/05/2024
264 lượt xem

Cảnh báo mạo danh Cổng TTĐT Bộ Công an để lừa đảo

Nhiều trang thông tin đã mạo danh Cổng thông tin điện tử Bộ Công an để quảng cáo hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo nhằm tiếp tục lừa đảo nạn nhân. Bộ Công an...
10:55 - 14/05/2024
352 lượt xem

Phòng, chống tội phạm trên không gian mạng trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng

Giao dịch trên không gian mạng có nhiều tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ để tội phạm tấn công cả hệ thống và người dùng. Tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt...
09:42 - 14/05/2024
401 lượt xem