240
/
80771
“Chúng tôi đã quá tổn thương, đừng lừa dối chúng tôi thêm lần nữa”
chung-toi-da-qua-ton-thuong-dung-lua-doi-chung-toi-them-lan-nua
news

“Chúng tôi đã quá tổn thương, đừng lừa dối chúng tôi thêm lần nữa”

Thứ 5, 17/10/2019 | 07:34:51
542 lượt xem

Hôm nay sẽ là ngày “kinh khủng” với hàng vạn người dân trong khu vực bị ảnh hưởng khi bị cắt nước, khi nguồn “nước sạch” miễn phí nhiều nơi còn bẩn hơn “nước bẩn” đã bị ngừng cung cấp.

Nước sinh hoạt bốc mùi: Sao biết “nước sạch” đã bẩn mà nỡ bán cho dân?

Một tuần qua, hàng vạn người dân Thủ đô phải sống trong trạng thái hoang mang, lo lắng khi phải dùng nguồn nước không đảm bảo, đục ngầu và có mùi khét. Sự việc do người dân phát hiện, kêu cứu nhưng sau nhiều ngày vẫn không có động thái nào từ công ty cung cấp nước sạch và những cơ quan có liên quan của Hà Nội.

Sau đó gần 1 tuần, chiều 12/10, đoàn liên ngành thành phố Hà Nội gồm Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố và các đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà mới có động thái đi kiểm tra, lấy mẫu về để xét nghiệm.

"chung toi da qua ton thuong, dung lua doi chung toi them lan nua" hinh 1

Đêm 15/10, khi xe téc chở nước đến, người dân vội vã mang xô, chậu ra đứng xếp hàng chờ đến lượt có được ít nước sạch mang về sử dụng.

Mãi đến sáng 14/10, sau 5 ngày xảy ra sự cố, Viwasupco mới có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc quản lý vận hành nhà máy từ ngày 9 - 11/10/2019. Văn bản này thừa nhận vào 12h00 ngày 9/10/2019, thời tiết khu vực mưa, nhân viên bảo vệ đi vớt rong rêu phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ có váng dầu chưa rõ nguyên nhân. Bảo vệ đã báo cáo lên lãnh đạo công ty cho hướng xử lý.

Ông Nguyễn Văn Tốn-Tổng Giám đốc Công ty CP kinh doanh nước sạch sông Đà cũng thừa nhận, ngày 9/10, bộ phận vớt rong rêu phát hiện vết dầu loang trên hồ. Công ty đã huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên và thuê cả người bên ngoài làm vệ sinh; đồng thời dùng phao chuyên dụng quây cách ly không cho dầu lan vào khu bể ngăn lấy nước và vớt toàn bộ dầu loang.

Ông Tốn còn cho biết, sau sự cố, nhà máy vẫn tiếp tục vận hành bình thường và kết quả xét nghiệm nước sau sản xuất do công ty kiểm tra đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế”.

Đến 15/10, UBND thành phố Hà Nội mới có thông tin chính thức về việc nước sạch được cấp ra từ nhà máy nước sông Đà có chứa hàm lượng styren cao gấp 1,3 đến 3,65 lần bình thường.

Cũng trong hôm đó, UBND thành phố mới có khuyến cáo rằng, khi chưa súc xả, thau toàn bộ hệ, thống đường dẫn, bể chứa… người dân chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống mà nên tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.

Khuyến cáo này càng làm người dân thêm lo lắng, bất an vì đã 1 tuần sử dụng nước bẩn, nước có chứa hàm lượng styren cao gấp 1,3 đến 3,65 lần bình thường.

"chung toi da qua ton thuong, dung lua doi chung toi them lan nua" hinh 2

Cư dân chung cư 04 Hoàng Đạo Thuý (Thanh Xuân) phải chờ thâu đêm để được phát nước từ xe téc

Một ngày sau, ngày 16/10, Công ty Cổ phần Nước sạch sông Đà phát đi thông báo tạm ngừng cung cấp nước để súc xả tuyến ống dẫn nước. Thời gian cấp nước trở lại chưa được thông tin.

Trong khi chờ đợi cấp nước trở lại, Công ty nước sạch sông Đà đề nghị khách hàng và người dân có kế hoạch sử dụng nước tiết kiệm.

Trong đêm qua (16/10), nhiều người dân của nhiều quận bị ảnh hưởng không thể yên ổn vì nhiều người sống trong các khu nhà cao tầng nhưng nước không có giọt nước nào để dùng vì Công ty nước sạch sông Đà tạm ngừng cung cấp nước để súc xả tuyến ống dẫn nước và chưa có kế hoạch cấp nước trở lại.

Chị Trịnh Thanh, chung cư 04 Hoàng Đạo Thuý (Thanh Xuân) bức xúc, trong những ngày bị sự cố nước nhiễm bẩn, chị đi công tác nên không biết thông tin. Ở nhà các con chị vẫn dùng nước bẩn và đến nay, con trai lớp 8 của bị bị đau bụng, người mẩn ngứa không biết có phải do sử dụng nguồn nước có thải dầu này không. "Tôi rất lo lắng cho sức khoẻ của con. Chỉ mong nó bị bệnh không liên quan đến sự cố nước bẩn".

Mãi đến tối 15/10, nơi chị ở mới phát đi thông báo được cung cấp nước miễn phí nhưng lại vào lúc 10h đêm nên cư dân không thể chủ động chuẩn bị dụng cụ để lấy nước. Khi phát đi thông báo, cũng không nói rõ là khoảng giờ nào nên mọi người thức thâu đêm để chờ nước. Đến 0h sáng, xe nước mới đến.

"chung toi da qua ton thuong, dung lua doi chung toi them lan nua" hinh 3

Nhiều người "xin" được nước về nhưng không dám dùng vì bẩn hơn nước đã bị ngừng cấp

Nhiều gia đình ở các khu chung cư ở Linh Đàm, Thanh Xuân Trung phải cắt cử người ở nhà để chờ lấy nước từ xe téc, nhưng khi đem nước về mọi người mới tá hoả vì nước có mùi tanh, đục nên đành phải đổ đi.

Chị Thanh Phạm, khu chung cư Hapulico (Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân) bức xúc: “Tôi thấy chúng tôi đang bị đối xử quá tệ. Đã cả tuần ăn nước bẩn, có độc tố ảnh hưởng tới sức khoẻ chúng tôi mới được cấp phát nước. Nhưng không ngờ nước mới cũng không hơn gì nước cũ nên lại phải đổ đi. Chúng tôi đã quá bị tổn thương, đừng lừa dối chúng tôi thêm lần nữa”.

Anh Nguyễn Minh, khu đô thị Linh Đàm cũng cho biết, vì cấp phát nước vào giờ hành chính nên anh xin nghỉ làm để ở nhà mong có tí “nước sạch” cho vợ con, nhưng sau khi đem được nước về nhà, anh chỉ dám dội nhà vệ sinh vì nước bẩn, có cặn. “Không biết họ lấy nước ở đâu để cung cấp cho dân mà quá bẩn, hay xe chở nước không đảm bảo tiêu chuẩn. Chúng tôi đã quá mệt mỏi cả tuần nay rồi, mong chính quyền phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa, chứ thêm một ngày chờ đợi là thêm một ngày chúng tôi lo lắng, bất an”.

Tối qua, nhiều khu chung cư bắt đầu cắt nước và không có thông báo khi nào cấp nước trở lại khiến cuộc sống của cư dân bị đảo lộn. Chị Trịnh Thanh cư 04 Hoàng Đạo Thuý (Thanh Xuân) than thở: “Nhà tôi có 4 người, lo lắng nhất là hai con, không có nước để sinh hoạt thì chúng tôi phải ngừng ăn, ngừng tất cả mọi sinh hoạt?. Sống ở giữa thủ đô văn minh mà chúng tôi như sống ở thế kỷ nào vậy?. Không thể lừa dối chúng tôi mãi như thế này, cần sớm có câu trả lời chính xác để còn yên tâm sinh sống”.

Ngày hôm nay có thể sẽ là một ngày “kinh khủng” với hàng vạn người dân trong khu vực bị ảnh hưởng khi bị cắt nước, không có nước sinh hoạt, trong khi nguồn “nước sạch” do thành phố cung cấp nhiều hơn còn người dân còn không dám sử dụng vì họ cho rằng còn bẩn hơn “nước bẩn” đã bị ngừng cung cấp.

Không biết sự cố này sẽ kéo dài đến bao lâu, chính quyền và các cơ quan liên quan cần sớm có câu trả lời thoả đáng./.

Theo Thanh An/VOV.VN

  • Từ khóa

Miền Bắc đón liên tiếp 2 đợt không khí lạnh đầu tháng 11

Từ ngày 1 - 5.11, miền Bắc sẽ đón 2 đợt không khí lạnh tăng cường, dự báo nhiệt độ giảm sâu, trời chuyển rét.
11:16 - 31/10/2024
633 lượt xem

Hoàn tiền khi tự mua thuốc là giải pháp tình thế

Quy định người bệnh diện BHYT được hoàn tiền khi phải tự mua thuốc, vật tư được đại diện Bộ Y tế cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế trong giai đoạn...
10:03 - 31/10/2024
464 lượt xem

Cơn lốc hàng giá rẻ náo loạn thị trường: Đóng cửa 'sàn chui' được không?

Các sàn thương mại điện tử Temu, Shein, 1688… bán hàng công khai, hưởng đơn hàng giá trị thấp không đóng thuế, không chỉ "bóp" sản xuất trong nước mà còn...
07:59 - 31/10/2024
543 lượt xem

Miền Bắc đón đợt rét diện rộng đầu tiên, nền nhiệt giảm 10 độ C

Từ ngày 5.11, miền Bắc sẽ chuyển rét do chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh từ phía bắc.
10:52 - 30/10/2024
1,090 lượt xem

'Vỡ mộng' với sàn Temu

Sau một thời gian hào hứng ban đầu, nhiều người tiêu dùng Việt bắt đầu bày tỏ thất vọng về giá cả, chất lượng sản phẩm cũng như thời gian giao hàng... sau...
10:49 - 30/10/2024
1,051 lượt xem