4
/
163494
Kỷ lục: Đường sắt lãi gấp 3 lần mục tiêu cả năm
ky-luc-duong-sat-lai-gap-3-lan-muc-tieu-ca-nam
news

Kỷ lục: Đường sắt lãi gấp 3 lần mục tiêu cả năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:58:00
1,930 lượt xem

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khiếm tốn đặt mục tiêu lãi 5 tỉ đồng trong năm 2024 nhưng mới hết quý 1, hai công ty con là Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn đã lần lượt báo lãi vài chục tỉ.

Ngày càng nhiều hành khách lựa chọn tàu hỏa làm phương tiện di chuyển cho các chuyến du lịch NGUYỄN ANH

Báo cáo tài chính vừa công bố của Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) ghi nhận doanh thu 3 tháng đầu năm đạt 556 tỉ đồng, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu vận tải hành khách và hành lý tăng gần 59 tỉ đồng, đóng góp gần 2/3 mức tăng trưởng của tổng doanh thu. Đây cũng là mức doanh thu cao nhất gần 5 năm qua của doanh nghiệp này. Lợi nhuận sau thuế của SRT đạt gần 33 tỉ đồng. 

Trước đó, Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (SHB) cũng khép lại quý đầu tiên của năm với doanh thu hơn 710 tỉ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ 2023. Mức doanh thu này đạt kỷ lịch trong gần 9 năm qua, hầu hết đến từ hoạt động thuận về bán hàng và cung cấp dịch vụ. Lợi nhuận sau thuế mà doanh nghiệp này "bỏ túi" được sau 3 tháng là hơn 34 tỉ đồng, gấp khoảng 3 lần so với mục tiêu lợi nhuận 11,286 tỉ đồng của cả năm 2024.

Đáng chú ý, hồi đầu năm, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chỉ thận trọng đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt 6.258 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 5 tỉ đồng trong bối cảnh lo ngại nền kinh tế và thu nhập người dân chưa phục hồi ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, lạm phát tăng, đẩy giá nhiên liệu lên cao. Như vậy, chỉ trong quý 1, hai thành viên có quy mô lớn nhất thuộc VNR đã lần lượt đạt mức lợi nhuận gấp hơn 6 lần mục tiêu mà công ty mẹ đề ra cho cả năm.

Từ sau đại dịch Covid-19, ngành đường sắt ghi nhận bước phục hồi và tăng trưởng ngoạn mục. Liên tiếp các đoàn tàu mới "sang chảnh" ra mắt giúp các tuyến tàu hỏa nhanh chóng "chen chân" vào bản đồ sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút sự lựa chọn của rất nhiều đối tượng hành khách. Cùng với đó, ngành đường sắt bắt nhịp "cuộc đua" tàu liên vận quốc tế khá nhanh, góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển, nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế của đường sắt. 

Theo kế hoạch trong năm nay, VNR sẽ tiến hành hợp nhất 2 công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn nhằm nâng cao được năng lực cạnh tranh, tăng sản lượng, doanh thu và giảm chi phí.

Hiện các phương án về nhân sự, tài chính, lao động, phương án hoạt động đã được xây dựng và trình xin ý kiến các cấp có thẩm quyền. Dự kiến sớm nhất quý 2, Tổng công ty sẽ thực hiện hoàn tất. Song song, triển khai đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Hà Mai/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/ky-luc-duong-sat-lai-gap-3-lan-muc-tieu-ca-nam-18524050215163748.htm

  • Từ khóa

Siết nồng độ cồn, vì sao Bia Sài Gòn vẫn lãi cao nhất 2 năm?

Doanh thu sụt giảm nhưng nhờ tiết giảm chi phí nên Bia Sài Gòn thu về lợi nhuận gần 15 tỉ đồng mỗi ngày trong quý II/2024.
18:55 - 26/07/2024
298 lượt xem

Doanh nghiệp sản xuất đang lội ngược dòng

Nửa năm đã qua đi, nhiều doanh nghiệp vẫn còn đối mặt với những khó khăn trước nền kinh tế có độ mở lớn, tổng cầu tiêu dùng phục hồi chậm do sự thắt chặt...
17:27 - 26/07/2024
321 lượt xem

Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia tăng mạnh mua hàng, xuất khẩu sầu riêng tiếp tục là điểm sáng

Không chỉ Trung Quốc, khách hàng tại Thái Lan, Campuchia đang tăng nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Mặt hàng này tiếp tục là điểm sáng trong xuất khẩu rau...
15:34 - 26/07/2024
372 lượt xem

Tăng tốc cho vay đảo nợ

Vay vốn ngân hàng này trả nợ ngân hàng khác không chỉ tạo sức cạnh tranh để kéo giảm lãi suất mà còn kích thích tăng trưởng tín dụng
13:19 - 26/07/2024
438 lượt xem

Hàng xa xỉ 'đói' khách

Những thông tin vừa cập nhật từ Tập đoàn LVMH đã gióng lên hồi chuông cảnh báo lớn cho thị trường hàng xa xỉ toàn cầu.
09:58 - 26/07/2024
510 lượt xem