4
/
160034
Sân bay Tân Sơn Nhất sắp đông đúc trở lại sau Tết
san-bay-tan-son-nhat-sap-dong-duc-tro-lai-sau-tet
news

Sân bay Tân Sơn Nhất sắp đông đúc trở lại sau Tết

Thứ 3, 13/02/2024 | 16:07:00
2,026 lượt xem

Ngày 13-2 (nhằm mùng 4 Tết), sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM khai thác 843 chuyến bay đi và đến với khoảng hơn 136.000 lượt khách. Nhiều người lo ngại bị 'kẹt' hành lý ở băng chuyền.

Sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu đông đúc khách quay trở lại sau Tết - Ảnh: CÔNG TRUNG

Tân Sơn Nhất đón 136.000 lượt khách ngày mùng 4 Tết

Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất cho biết với tần suất 843 chuyến bay trong ngày mùng 4 Tết, có đến 792 chuyến bay chở khách, còn lại là chở hàng hóa và chuyến bay "rỗng" (ferry flight).

Sản lượng khách đã có tín hiệu đông đúc trở lại khi hành khách bay các chặng nội địa từ các địa phương đến Tân Sơn Nhất tăng mạnh.

Tổng sản lượng trong mùng 4 Tết đạt 136.500 lượt khách, trong đó lượng khách đến Tân Sơn Nhất bao gồm quốc nội, quốc tế đạt 76.000 lượt, tăng hơn 10.000 lượt khách so với ngày hôm qua. Phần lớn lượng khách tập trung vào khách bay nội địa, tức là khách từ các tỉnh, địa phương bay đến Tân Sơn Nhất dịp sau Tết.

Như vậy, lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày sẽ xác lập đỉnh mới từ khi bước vào cao điểm phục vụ Tết Giáp Thìn. Trước đó, mức cao nhất vào hôm 7-2 (nhằm 28 tháng chạp) với 134.000 lượt khách.

Lại lo kẹt hành lý, khó gọi taxi

Cứ đến cao điểm đi lại, nỗi lo chậm trả hành lý ký gửi tại băng chuyền hành lý và thiếu taxi tại Tân Sơn Nhất. Nhiều khách hàng loay hoay chờ lấy vali, thùng hàng...

Chia sẻ của anh Nguyễn Anh Khoa (quê Đà Nẵng) người dân kết thúc nghỉ Tết quay lại TP.HCM thường mang theo nhiều đồ ăn, quà cáp, quần áo... Khi máy bay hạ cánh, khách vào nhà ga nhưng hành lý chậm trả sẽ khiến nhiều người chờ đợi. Với các chuyến bay đêm khuya, chờ đợi lấy hành lý nếu kéo dài từ 30 - 45 phút sẽ khá mệt mỏi.

Thông thường vào tới nhà ga mọi người đều có tâm lý kiếm hành lý ngay ở băng tải đầu tiên, khiến khu vực cửa vào thường xuyên đông đúc, ùn ứ. Tại nhà ga nội địa Tân Sơn Nhất có 6 băng chuyền hành lý. Mỗi băng chuyền phục vụ 3 - 5 chuyến bay cho từng khung giờ. Toàn bộ thông tin sẽ được hiển thị trên một bảng điện tử nhưng không phải ai cũng biết điều này, nhất là với những hành khách ít đi máy bay.

Đại diện một công ty dịch vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất thừa nhận có thời điểm các chuyến bay đáp sát giờ, luồng hàng hóa từ máy bay vào nhà ga khá xa, dẫn đến thời gian chờ hành lý kéo dài. Điều này không tránh khỏi phiền toái cho khách sau dịp nghỉ lễ, thời gian chờ hành lý kéo dài hơn trước.

Giải quyết tình trạng căng thẳng ở khâu dịch vụ mặt đất, các hãng bay đã yêu cầu đối tác tăng tuyển thêm nhân sự, đảm bảo vận hành ổn định với tần suất khai thác của hãng. Pacific Airlines dịp Tết đã gấp rút tuyển 103 nhân viên, phần lớn nhân sự tuyển thêm làm việc ở khâu lái xe, bốc xếp hành lý, vệ sinh tàu bay tại Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng.

Hãng taxi truyền thống, xe công nghệ, xe hợp đồng hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất cam kết cung ứng đủ số lượng xe phục vụ khách trở lại dịp sau Tết - Ảnh: CÔNG TRUNG

Ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, hành khách vẫn có nhiều cách nhận biết vị trí hàng hóa chuyến bay của mình "trả hàng" ở băng chuyền nào bằng một số cách khác nhau. Đối với hãng bay, có hãng sau khi hạ cánh, tiếp viên sẽ thông báo đến hành khách số thứ tự băng chuyền sẽ nhận hành lý. Tuy nhiên rất ít chuyến bay có thông báo này, trong khi đây là cách giải quyết nhanh nhất.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết các điểm nghẽn như chậm trả hành lý, thiếu taxi đã được họp bàn tìm giải pháp. 

Năm nay, cảng sẽ tăng cường yêu cầu, giám sát công ty mặt đất đảm bảo nhân sự ở khâu bốc xếp, chở hàng trả hành lý. Cảng đã bố trí các màn hình thông tin hiển thị trực tiếp tại quầy băng chuyền, hạn chế tình trạng cầm nhầm, thất lạc hành lý.

Ngoài ra, các hãng taxi hoạt động ở Tân Sơn Nhất đã có văn bản cam kết cung ứng đủ số lượng xe phục vụ khách trở lại dịp sau Tết. 

Với áp lực số lượng nhiều chuyến bay đáp sát khung giờ với hàng ngàn khách, việc chủ động phương tiện đưa đón hoặc sử dụng phương tiện công cộng để "giảm tải" taxi là điều cần thiết. 

Từ đầu tháng 2-2024, sân bay Tân Sơn Nhất đã áp dụng nhiều giải pháp công nghệ để góp phần giải tỏa ùn ứ tại sân bay. Mô hình A-CDM (Airport Collaborative Decision Making) được các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu để ra các quyết định trong quá trình điều phối, vận hành.

Việc này phát huy hiệu quả khi giúp các đơn vị chủ động biết tình trạng chuyến bay, khả năng dự báo, lập kế hoạch, nâng số chuyến đúng giờ tăng 20%.

Theo Công Trung/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/san-bay-tan-son-nhat-sap-dong-duc-tro-lai-sau-tet-20240213095659665.htm

  • Từ khóa

Mở thầu 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào ngày 20/5

Ngày 14/5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sẽ mở thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào 20/5.
10:56 - 14/05/2024
56 lượt xem

Sau Trung Quốc, có thêm quốc gia tỉ dân 'nóng lòng' mua sầu riêng Việt Nam

Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất của Việt Nam. Hiện Ấn Độ đang là thị trường tỉ dân tiếp theo muốn nhập khẩu loại trái cây tỉ đô...
09:33 - 14/05/2024
102 lượt xem

Hai thương hiệu gia vị nổi tiếng Ấn Độ đối mặt điều tra

Reuters ngày 13.5 đưa tin 2 thương hiệu gia vị nổi tiếng lâu đời của Ấn Độ là MDH và Everest khẳng định các sản phẩm của họ an toàn. Trước đó, hồi đầu...
09:20 - 14/05/2024
88 lượt xem

Chính sách cần sát thực tiễn hơn

Hầu hết chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng các gói hỗ trợ khi triển khai cần sát với thực tiễn, hài hòa lợi ích các bên mới mong đạt được mục tiêu đề...
09:00 - 14/05/2024
103 lượt xem

Đến lúc bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Giới chuyên gia kinh tế kiến nghị cần quản lý quỹ bình ổn giá xăng dầu chặt chẽ để khắc phục những bất cập, đồng thời quản lý việc trích lập, chi quỹ công...
08:38 - 14/05/2024
109 lượt xem