4
/
133512
Hàng trăm nhà sản xuất Trung Quốc muốn kết nối lại chuỗi cung ứng với Việt Nam
hang-tram-nha-san-xuat-trung-quoc-muon-ket-noi-lai-chuoi-cung-ung-voi-viet-nam
news

Hàng trăm nhà sản xuất Trung Quốc muốn kết nối lại chuỗi cung ứng với Việt Nam

Thứ 2, 29/08/2022 | 17:23:00
3,057 lượt xem

Không đến được Việt Nam vì chính sách "Zero COVID", hàng trăm ông chủ, doanh nghiệp Trung Quốc đã kết nối giao thương với doanh nghiệp Việt Nam bằng các cuộc gọi màn hình (video call).

Hàng trăm nhà sản xuất Trung Quốc muốn kết nối lại chuỗi cung ứng với Việt Nam - Ảnh 1.

Doanh nghiệp Việt Nam trao đổi qua màn hình với nhà quản lý người Trung Quốc - Ảnh: N.BÌNH

Khoảng 170 nhà sản xuất và cung ứng Trung Quốc lần đầu tiên cùng tham gia một triển lãm tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM vừa khai mạc ngày 29-8, nhằm tìm cơ hội kinh doanh ở thị trường gần 100 triệu dân của Việt Nam. 

Tuy nhiên, do Trung Quốc đang áp dụng chính sách "Zero COVID" nên rất nhiều doanh nhân không thể đến Việt Nam như kế hoạch. Một số doanh nghiệp dù đã có "bảo lãnh" từ đơn vị tổ chức thì lại vướng phải thủ tục visa kéo dài nên cũng mất cơ hội dự hội chợ này. 

Bà Phạm thị Kim Dung, công ty thương mại dịch vụ ADD, đơn vị đang phân phối độc quyền cho hãng nội thất văn phòng Sunon, cho biết nhà sản xuất ở Trung Quốc đã xin visa vào Việt Nam nhưng thủ tục, thời gian kéo dài nên vẫn không thể có mặt tại ở hội chợ. Công ty đứng ra làm việc với các đối tác trong dịp này. 

Tương tự, nhiều gian hàng cung cấp thiết bị, vật liệu trong chuỗi cung ứng dệt may... cũng tìm cách tiếp cận thị trường, kết nối lại hoạt động chuỗi cung ứng vốn bị đứt gãy sau dịch COVID-19 thông qua các đại diện ở Việt Nam. 

Hàng trăm nhà sản xuất Trung Quốc muốn kết nối lại chuỗi cung ứng với Việt Nam - Ảnh 2.

Triển lãm linh động kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến

Theo quy định của nước này, người Trung Quốc xuất ngoại khi trở về phải cách ly 4 ngày ở nước sở tại và về đến Trung Quốc cách ly thêm 7 ngày nữa. 

Chính sách này hạn chế người Trung Quốc đi ra nước ngoài, vì vậy hầu hết quản lý các gian hàng là đại diện, nhà phân phối ở Việt Nam, rất hiếm gian hàng có doanh nhân Trung Quốc. 

Các doanh nghiệp Trung Quốc chọn phương án gửi sản phẩm mới đến trưng bày để khách hàng tại Việt Nam có thể trải nghiệm và cảm nhận trực tiếp, đồng thời các cuộc gặp trực tuyến sẽ được tiến hành tại gian hàng gọi video call để trao đổi quá trình thương thảo, đàm phán.

Ông Nguyễn Bá Vinh, giám đốc công ty TNHH MTV Dịch vụ quảng cáo và triển lãm Minh Vi (VEAS), đơn vị tổ chức - cho biết Triển lãm thương mại China Homelife Việt Nam 2022 khai mạc ngày 29-8 và sẽ kéo dài đến hết ngày 31-8, có đến 70% gian hàng là của các nhà cung cấp về nguyên phụ liệu cho ngành công nghiệp hỗ trợ, phần lớn là những đơn vị lớn đã vào được chuỗi của các thương hiệu dệt may, nội thất của thế giới. 

Trong lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, China Homelife đem đến 173 nhà sản xuất, cung ứng hàng đầu Trung Quốc tham gia trưng bày trên 200 gian hàng, tổng diện dịch 4.500 m2, với sản phẩm thuộc 4 ngành hàng gia dụng, điện tử tiêu dùng, dệt may và vật liệu xây dựng - nội thất. 

"Dù các doanh nghiệp, nhà sản xuất Trung Quốc không trực tiếp có mặt tại đây nhưng dự kiến vẫn sẽ có khoảng 5.000 cuộc gặp gỡ giao thương chất lượng trong 3 ngày mở cửa", ông Vinh nói.

Theo số liệu của Vụ thị trường châu Á - Châu Phi, Trung Quốc là đối tác thương mại số 1 của Việt Nam trong 20 năm qua, riêng năm 2021, con số kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 166,46 tỉ USD.

Đây cũng là thị trường nhập khẩu số 1, cung ứng nhiều nhóm hàng quan trọng trong phục vụ sản xuất và tiêu dùng.

Ông Binu Pillai, giám đốc điều hành Công ty triển lãm quốc tế Meorient (Úc), đơn vị tổ chức dẫn số liệu thống kê của thống kê Hải quan Trung Quốc, cho thấy trong 6 năm liên tiếp, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN.

Theo N.Bình/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/hang-tram-nha-san-xuat-trung-quoc-muon-ket-noi-lai-chuoi-cung-ung-voi-viet-nam-20220829124611809.htm

  • Từ khóa

Vé máy bay nhiều chặng đã hạ nhiệt sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không, giá vé máy bay tại nhiều chặng đến các “điểm nóng” du lịch đã giảm.
11:22 - 16/05/2024
144 lượt xem

Giá cả leo thang, lo lạm phát tăng cao

Giá cả nhiều loại hàng hóa thiết yếu như gạo, đường, phở, mì, cà phê... nhấp nhổm tăng, chưa kể các khoản chi phí cố định như tiền điện, nước mùa nắng...
10:41 - 16/05/2024
158 lượt xem

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Đan Mạch

Nỗ lực thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm là trọng tâm của chuyến công tác Việt...
10:39 - 16/05/2024
144 lượt xem

Siết buôn lậu bằng cách 'nới cửa' nhập khẩu nguyên liệu vàng

Giá vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới trên 17,3 triệu đồng/lượng tính đến hôm qua 15.5. Các chuyên gia cho rằng cần phải cho phép nhập khẩu chính ngạch...
07:51 - 16/05/2024
219 lượt xem

Phản ứng của Trung Quốc sau khi Mỹ đánh thuế lên hàng hoá nhập khẩu trị giá 18 tỉ USD

Bắc Kinh phản đối việc Mỹ tăng thuế đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu, cho rằng hàng hóa nước này cạnh tranh dựa trên quy luật thị trường, không phải do...
20:14 - 15/05/2024
477 lượt xem