4
/
133091
Nhà mua hàng phía nước ngoài tăng tìm đến Việt Nam
nha-mua-hang-phia-nuoc-ngoai-tang-tim-den-viet-nam
news

Nhà mua hàng phía nước ngoài tăng tìm đến Việt Nam

Thứ 2, 22/08/2022 | 10:41:17
3,034 lượt xem

Một ngày đầu tháng 8, một đoàn gồm 4 thành viên từ Úc tới thăm các nhà máy cơ khí và công nghiệp hỗ trợ của THACO Industries (thuộc Tập đoàn THACO) tại Núi Thành, Quảng Nam, hành trang họ mang theo là bản hợp đồng hợp tác với doanh nghiệp Việt.

Nhà mua hàng phía nước ngoài tăng tìm đến Việt Nam - Ảnh 1.

Tại nhà máy sản xuất của THACO group - ẢNH: T.B.DŨNG

Thách thức lớn là với tốc độ đổi mới công nghệ rất nhanh, các công ty sẽ phải đầu tư để kết hợp công nghệ mới nhất cùng chi phí nhân công rẻ để tạo lợi thế toàn cầu...

Ông JIM FAWKES

Những năm gần đây, hoạt động xuất khẩu của THACO tăng trưởng rất khả quan, nhất là mảng cơ khí và linh kiện phụ tùng của THACO Industries, khi sản phẩm có mặt không chỉ ở các quốc gia Đông Nam Á mà còn vươn ra các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Canada, châu Âu...

Từ nghi ngại đến đơn hàng tới 2024

Sau một vòng tham quan các nhà máy tại THACO Chu Lai, nhóm đối tác từ Úc đã bày tỏ sự bất ngờ: "Chúng tôi rất ấn tượng về nơi này, THACO Industries tốt hơn rất nhiều so với những gì chúng tôi đã từng nghĩ. Họ làm việc chuyên nghiệp như bất kỳ công ty nào khác tại Úc, từ các nhà xưởng cho đến văn phòng...".

"Ngay từ lần đầu bước vào THACO Industries, tôi đã nhận thấy sự chuyên nghiệp ở đây. Tất cả các nhân viên đều vui vẻ, chứng tỏ công ty bạn có môi trường và văn hóa làm việc rất tốt. Điều đó vô cùng quan trọng đối với một công ty, chứ không chỉ là máy móc thiết bị. Tôi nghĩ THACO Industries đạt tiêu chuẩn toàn cầu, chứ không phải chỉ ở Việt Nam" - trưởng nhóm đối tác Úc nói.

Ông Jim Fawkes - đại diện nhóm đối tác từ Úc - cho biết họ qua Chu Lai để tìm một đơn vị cung cấp các mặt hàng cơ khí. Vì vậy, một công ty "có mọi thứ" nằm ở Việt Nam như THACO Industries là điều mà những khách hàng như họ đang cố tìm kiếm. "THACO Industries có phương pháp sản xuất phù hợp, cũng như tinh gọn sản xuất" - ông Jim Fawkes nói.

Những bạn hàng từ Úc chỉ là một trong hàng chục đối tác thương mại toàn cầu mà THACO Industries hiện đang bắt tay hợp tác. Từ những nghi ngại ban đầu, nhiều đơn hàng đã được đặt. Các sản phẩm gia công cơ khí, sơmi rơmoóc và linh kiện phụ tùng của THACO Industries hiện nay đã chinh phục được không chỉ các đối tác ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản mà cả Mỹ, Úc, Canada...

Ông Đỗ Minh Tâm - tổng giám đốc THACO Industries - kể rằng năm 2020 nhóm tiếp cận được với đối tác tại Mỹ chuyên về cho thuê, phân phối sơmi rơmoóc. Trước khi biết THACO, đối tác này chuyên "đánh" thị trường Trung Quốc, nhưng mọi thứ thay đổi khi Chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế cao với hàng Trung Quốc. Đối tác này mất lợi thế và muốn tìm kiếm thị trường ở Đông Nam Á.

Ngay khi tới THACO, đối tác Mỹ ấn tượng ngay và đề xuất họp thương thảo, gửi mẫu qua Mỹ để đánh giá. Mọi thứ khả quan hơn mong đợi. Cuối năm 2020, 33 sơmi rơmoóc từ cảng Chu Lai lên tàu biển qua Mỹ, các sản phẩm này ngay lập tức chiếm được tình cảm của khách hàng. Tháng 12-2021 đối tác Mỹ quyết định đặt lô sơmi rơmoóc đầu tiên hơn 5.000 sản phẩm. 

"Hiện nay nguồn đơn hàng từ đối tác này kéo dài tới 2024, còn rất nhiều khó khăn trước mắt nhưng tiếp cận được thị trường khó tính như Mỹ là một thành công lớn" - ông Tâm nói.

Kết hợp công nghệ mới và chi phí nhân công rẻ

Khi tới tham quan và bắt tay hợp tác với THACO Industries, các đối tác đến từ nước ngoài đều cho rằng hiện nay vấn đề quyết định để tăng sức cạnh tranh khi ra thị trường toàn cầu là công nghệ. Theo nhóm đối tác từ Úc, các doanh nghiệp cơ khí nặng ở Việt Nam cần tiếp cận nhanh với sự chuyển dịch công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới.

"Cần cải tiến công nghệ mới nhất. Lấy ví dụ như ở THACO Industries chúng tôi thấy họ có máy móc thiết bị tốt", đại diện nhóm đối tác này nói và cho rằng nếu các doanh nghiệp Việt Nam biết cách kết hợp các công nghệ mới nhất với chi phí nhân công thấp thì lĩnh vực cơ khí và công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam sẽ có lợi thế rất lớn khi ra thị trường toàn cầu.

Ông Huỳnh Quang Nhung - phó tổng giám đốc THACO Industries - cho rằng hiện nay, xu hướng dịch chuyển cơ sở sản xuất và phát triển chuỗi cung ứng mới, đặc biệt là sản xuất cơ khí - công nghiệp nặng từ các nước phát triển sang ASEAN và Việt Nam đang tạo ra dư địa rất lớn cho các ngành này. 

THACO Industries được nhiều đối tác đánh giá là đáp ứng điều kiện để cung cấp sản phẩm với quy mô lớn, chất lượng tốt. Ông Nhung cho rằng thị trường toàn cầu luôn thay đổi, doanh nghiệp phải đầu tư mạnh về công nghệ, đổi mới sáng tạo để thích ứng.

Theo ông Đỗ Minh Tâm, năng lực cạnh tranh là yêu cầu tiên quyết khi ra thị trường toàn cầu. Để có thể cạnh tranh được thì phải nâng cao năng lực sản xuất, trong đó việc đầu tư công nghệ lõi, áp dụng dây chuyền tự động sẽ đem lại lợi thế lớn.

"Ví dụ như máy cắt lazer, nếu như trước đây làm một sản phẩm phải trải qua nhiều khâu thủ công khác nhau thì nay chỉ cần lập trình để máy thao tác. Nhờ đó mà gia tăng được chất lượng, tạo lợi thế cạnh tranh. Đầu tư cho công nghệ thì vô cùng tốn kém, mỗi cỗ máy phải chi hàng chục tỉ đồng nhưng THACO Industries ưu tiên đầu tư trước" - ông Tâm nói.

Việt Nam trở thành công xưởng gia công cơ khí, được không?
Ảnh cho box

Xuất khẩu thiết bị tại nhà máy Doosan Vina - Ảnh: D.S.

Theo các chuyên gia, có một số nhà đầu tư sang Việt Nam làm cơ khí chế tạo rất thành công, điển hình là Doosan Vina (Hàn Quốc). Đơn vị này đã sản xuất và xuất khẩu những thiết bị siêu trường siêu trọng, từ thiết bị khử mặn nước biển cho Saudi Arabia tới các modul cho Nhà máy lọc hóa dầu Sarawak Malaysia... Đây đang là cơ hội phát triển ngành này.

Có ba yếu tố cơ hội cho sự phát triển công nghiệp nặng, công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam: Thứ nhất là dịch chuyển đơn hàng do cuộc thương chiến Mỹ - Trung, nhiều tập đoàn bắt đầu dời nhà máy sang thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Thứ hai là dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng. Thứ ba là xu hướng các nước tiên tiến đang giảm dần gia công cơ khí công nghiệp nặng để chuyển sang sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn.

Với sự dịch chuyển trên, cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành cơ khí "phất" lên nếu vào được chuỗi cung ứng toàn cầu là rất lớn. Bởi ngành cơ khí rất rộng, sản phẩm nông nghiệp, xây dựng, khoáng sản... đều có sản phẩm cơ khí.

Một lãnh đạo công ty về cơ khí khẳng định cơ hội lớn nhất hiện nay tiếp cận là công nghiệp nặng. Ông cho hay nhiều doanh nghiệp Phần Lan đang tích cực tìm nhà cung cấp, hệ thống thiết bị hạng nặng... ở châu Á, trong đó có Việt Nam. "Họ chủ động tới tìm doanh nghiệp sản xuất chứ không phải đi khảo sát. Các doanh nghiệp Phần Lan tin tưởng dây chuyền sản xuất, thiết bị ở Việt Nam" - vị này nói.

C.TRUNG

Tìm thấy mọi thứ ở Trung Quốc, nhưng đặt hàng Việt Nam

Nhiều đối tác khi đến THACO Industries tìm kiếm cơ hội hợp tác đều cho rằng sự ổn định chính trị và mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước đã giúp họ kết nối, thuận buồm xuôi gió khi bắt tay làm ăn với nhau.

Ví dự như đối tác Úc, khi chia sẻ với phóng viên, nhóm này nói rằng họ tìm thấy mọi thứ ở Trung Quốc, đặc biệt là đổi mới công nghệ. Nhưng rồi họ đã chọn Việt Nam "vì các doanh nghiệp có Hiệp định thương mại tự do với Úc và mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước. Các công ty không có bất kỳ vấn đề chính trị nào và có một chính phủ ổn định".

"Việt Nam có cơ hội rất tốt để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo tôi, thách thức lớn là với tốc độ đổi mới công nghệ rất nhanh, các công ty sẽ phải đầu tư để kết hợp công nghệ mới nhất cùng chi phí nhân công rẻ để tạo lợi thế toàn cầu lớn. Ở Úc, nếu bạn không sản xuất được theo tiêu chuẩn đặt ra thì các công ty không thể mua được" - ông Jim Fawkes (đối tác Úc của Thaco) chia sẻ.

Theo Thái Bá Dũng/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nha-mua-hang-phia-nuoc-ngoai-tang-tim-den-viet-nam-20220821224959475.htm

  • Từ khóa

Phản ứng của Trung Quốc sau khi Mỹ đánh thuế lên hàng hoá nhập khẩu trị giá 18 tỉ USD

Bắc Kinh phản đối việc Mỹ tăng thuế đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu, cho rằng hàng hóa nước này cạnh tranh dựa trên quy luật thị trường, không phải do...
20:14 - 15/05/2024
132 lượt xem

Chính phủ xin gia hạn trả nợ khoản vay 4.000 tỉ đồng 'giải cứu' Vietnam Airlines

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét phương án gia hạn trả nợ khoản vay 4.000 tỉ được Quốc...
15:23 - 15/05/2024
271 lượt xem

Xe điện Trung Quốc chỉ chiếm 1% thị phần Mỹ, vì sao ông Biden áp thuế hơn 100%?

Trong quý đầu tiên năm 2024, chỉ có một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xuất khẩu xe điện sang Mỹ và hãng này chiếm chưa đến 1% thị phần. Vậy tại sao ông...
15:19 - 15/05/2024
269 lượt xem

Hải quan đấu tranh chống vận chuyển vàng trái phép

Tổng cục Hải quan vừa ban hành kế hoạch kiểm soát chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới
15:08 - 15/05/2024
260 lượt xem

Bộ Công an đề xuất giải pháp kiểm soát thị trường vàng

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, Bộ Công an đã kiến nghị hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát, ổn định thị trường vàng.
11:02 - 15/05/2024
369 lượt xem