4
/
125711
Chi phí logistics làm khó doanh nghiệp
chi-phi-logistics-lam-kho-doanh-nghiep
news

Chi phí logistics làm khó doanh nghiệp

Thứ 5, 24/03/2022 | 08:46:50
935 lượt xem

Cước vận tải biển vẫn tiếp tục leo thang theo giá xăng dầu, chưa kể TP.HCM sẽ bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1-4 khiến chi phí hàng xuất khẩu bị đội lên cao, hàng hóa của doanh nghiệp bị giảm sức cạnh tranh.

Tàu container KMTC NAGOYA PANAMA chuẩn bị cập cảng Cát Lái, TP Thủ Đức, TP.HCM trưa 23-3 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo phản ánh mới nhất của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), không chỉ giá cước vận tải biển neo ở mức cao, doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong việc đặt container. 

Chẳng hạn, giá cước đi tuyến châu Á như: Thái Lan (cảng Bangkok, Laem Chabang) 1.600 - 2.500 USD/cont tùy hãng, Philippines (Davao, Cebu, General Santos) dao động 4.000 - 5.300 USD/cont; đi các cảng bờ tây dao động 12.000 - 14.000 USD/cont (tùy hãng). 

Với tuyến đi bờ đông như: Baltimore, Miami, New Orleans, Houston..., giá cước dao động ở mức từ 19.000 - 22.000 USD/cont, chưa kể rất khó đặt chỗ do cảng này có ít hãng tàu nhận vận chuyển, có những tháng còn bị cắt bớt chuyến và có sự chênh lệch giá lớn, thậm chí cả ngàn USD giữa các hãng tàu.

Thậm chí, tình trạng hủy đặt chỗ cũng xảy ra liên tục. Gần tới ngày kéo container, đại lý hoặc hãng tàu sẽ báo với chủ hàng là hết hoặc thiếu container, nhà xuất khẩu phải đôn đáo chạy tìm các bên khác với giá cước đã được nâng lên hoặc cao hơn thì vẫn còn. 

Hiện tượng "làm giá" hoặc cố tình "găm cont" này khiến các chủ hàng buộc phải "móc túi" trả thêm cho bên khác có khi tới cả ngàn USD để lấy được đặt chỗ.

Theo Vasep, đây là điều khiến doanh nghiệp luôn luôn trong trạng thái lo âu vì lỡ chuyến, các chủ hàng còn phải xếp hàng xin đặt chỗ, thậm chí nay phải chờ tới cận ngày tàu chạy mới được giao container rỗng. 

Kẹt cảng, lịch tàu liên tục hoãn, hàng đống container kéo vào cảng không có chỗ dồn ùn ứ. Đặt được chỗ nhưng chưa chắc đã có container. Có container rồi chưa chắc hạ được container, container hạ rồi chưa chắc tàu chạy... đây là chuỗi lo lắng, thấp thỏm của các chủ hàng.

Do sự tăng "nóng" của giá xăng dầu nên từ đường bộ đến đường biển, các doanh nghiệp vận tải đều rục rịch lên phương án tăng giá mới. Chi phí logistics mà doanh nghiệp xuất khẩu phải chịu đang vượt quá giới hạn do không thể khống chế mức trần. 

Rất nhiều lý do được các hãng tàu đưa ra về việc tăng cước phi mã như: thiếu container, xung đột chiến sự ở Ukraine... để tăng giá. Thiệt hại cuối cùng chính là những doanh nghiệp, những chủ hàng khi đứng trước lựa chọn khó khăn có hay không chấp nhận để được xuất hàng.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ lo ngại chi phí giá thành bị đội lên, hàng hóa khó cạnh tranh khi TP.HCM sẽ bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển vào ngày 1-4. 

Theo ông Lê Duy Hiệp - chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam, các chi phí logistics đang khá cao, việc thêm khoản phí cảng biển sẽ thêm áp lực cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thương mại.

Theo Công Trung/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/chi-phi-logistics-lam-kho-doanh-nghiep-20220323230419206.htm

  • Từ khóa

Bộ Công an đề xuất giải pháp kiểm soát thị trường vàng

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, Bộ Công an đã kiến nghị hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát, ổn định thị trường vàng.
11:02 - 15/05/2024
109 lượt xem

Đăng kiểm đã 'chịu' nhận chuyển khoản

Sau chấn chỉnh của Cục Đăng kiểm VN, một số trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM đã triển khai thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Tuy nhiên, cũng còn nhiều...
10:21 - 15/05/2024
130 lượt xem

Gấp rút bình ổn thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo qua thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng nếu phát hiện vi phạm thì chuyển ngay hồ sơ cho cơ...
10:12 - 15/05/2024
111 lượt xem

Nâng cấp “con đường” xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Trung Quốc hiện là một trong ba thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, nếu xét trên tổng lượng nhập khẩu các mặt hàng...
09:29 - 15/05/2024
139 lượt xem

Điện thoại và linh kiện mất vị trí nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất sang Trung Quốc

4 tháng đầu năm 2024, với mức giảm 14% về giá trị, điện thoại và linh kiện đã đánh mất vị trí nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Trung Quốc.
08:23 - 15/05/2024
163 lượt xem