240
/
165479
Xây dựng nhà máy, phá luôn kênh thủy lợi
xay-dung-nha-may-pha-luon-kenh-thuy-loi
news

Xây dựng nhà máy, phá luôn kênh thủy lợi

Thứ 6, 14/06/2024 | 15:24:00
1,967 lượt xem

Trong quá trình triển khai xây dựng nhà máy, Công ty cổ phẩn cơ khí chế tạo Đại Dũng Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã cho phá hơn 100 m kênh thủy lợi dẫn nước tưới tiêu cho hàng chục ha đất nông nghiệp

Ngày 14-6, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch Hội đồng thanh viên, Công ty TNHH một thành viên Sông Chu (Công ty Sông Chu), cho biết đơn vị đã cung cấp hồ sơ liên quan đến kênh thủy lợi Quế Sơn do đơn vị quản lý vận hành cho UBND thị xã Nghi Sơn để có căn cứ xử lý việc Công ty cổ phẩn cơ khí chế tạo Đại Dũng Nghi Sơn (Công ty Đại Dũng) trong quá trình triển khai dự án đã cho phá hơn 100 km kênh (tại phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn). 

Đoạn kênh thủy lợi dẫn nước từ hồ Quế Sơn về phường Mai Lâm (thị xã Nghi Sơn) bị phá để san lấp mặt bằng triển khai xây dựng nhà máy cơ khí 

Theo báo cáo của Công ty Sông Chu, ngày 14-5, công nhân Chi nhánh cấp nước Nghi Sơn trong lúc thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện Công ty Đại Dũng cho máy đào vào phạm vi vùng phụ cận kênh Quế Sơn đoạn K1+085 - K1+115 nên đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu dừng mọi hoạt động thi công.

Tuy nhiên, đến ngày 21-5, Công ty Đại Dũng vẫn ngang nhiên sử dụng máy đào phá tài sản kênh Quế Sơn. Trước sự việc trên, Chi nhánh cấp nước Nghi Sơn đã có văn bản đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa (Ban Quản lý KKT Nghi Sơn), UBND thị xã Nghi Sơn kiểm tra thực tế hiện trường và yêu cầu Công ty Đại Dũng dừng ngay việc phá hoại tài sản, kết cấu công trình thủy lợi kênh Quế Sơn đoạn từ K1+013 – K1+120,6 mà nhà nước đã giao cho Công ty Sông Chu quản lý.

Tiếp đó, ngày 25-5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Thanh Hóa đã văn bản gửi các đơn vị liên quan. Trong văn bản, cho thấy Công ty Đại Dũng đã tự ý đào phá 107,6 m kênh chính (từ K1+013 đến K1+120,6) hồ chứa nước Quế Sơn (diện tích phục vụ tưới thực tế 14 ha).

Mặc dù chưa kiểm kê, xác định rõ tài sản nhưng Ban Giải phóng mặt bằng UBND thị xã Nghi Sơn đã giao cho doanh nghiệp nên mới dẫn tới việc phá kênh thủy lợi

"Đây là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thủy lợi theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Luật Thủy lợi. Để đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn phường Mai Lâm và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành về thủy lợi. Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa đề nghị UBND thị xã Nghi Sơn chỉ đạo phường Mai Lâm, các phòng, ban và các đơn vị có liên quan phối hợp với Công ty Sông Chu khẩn trương xây dựng phương án cấp nước tạm thời để phục vụ công tác tưới cho 14 ha đất sản xuất nông nghiệp trong thời gian đoạn kênh chính hồ Quế Sơn chưa được hoàn trả theo quy định"- công văn Sở NN-PTNT Thanh Hóa cho biết.

Văn bản do ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa, ký cũng đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn chỉ đạo Công ty Đại Dũng và các đơn vị liên quan tạm dừng thi công các hoạt động liên quan đến kênh chính hồ Quế Sơn và xây dựng phương án hoàn trả tuyến kênh.

Theo ông Lê Văn Thủy, hiện các đơn vị liên quan đang lên phương án hoàn trả tuyến kênh sang vị trí khác, còn trước mắt để phục vụ nước tưới tiêu cho nhân dân, công ty đã cho đào tạm một kênh bằng đất để dẫn nước về đồng ruộng. "Lỗi này là do Ban Giải phóng mặt bằng của UBND thị xã Nghi Sơn làm chưa hết trách nhiệm, họ tưởng mương nước này do UBND xã quản lý nên đã giao cho doanh nghiệp. Hiện ban giải phóng mặt bằng đã nhận trách nhiệm và đang phối hợp lên phương án hoàn trả kênh mương"- ông Thủy cho hay.

Công ty Cổ phần cơ khí chế tạo Đại Dũng Nghi Sơn (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) là nhà đầu tư thực hiện dự án Nhà máy cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn (phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn) đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án có diện tích khoảng 10,2 ha với tổng mức đầu tư 500 tỉ đồng.


Theo Tuấn Minh/ NLĐ

https://nld.com.vn/xay-dung-nha-may-pha-luon-kenh-thuy-loi-196240614111723327.htm

  • Từ khóa

Trình Chủ tịch nước dành gần 420 tỉ đồng tặng quà người có công

Thủ tướng vừa có tờ trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng dịp 27-7, tổng kinh phí gần 420 tỉ đồng.
16:31 - 18/06/2024
46 lượt xem

Sạt lở đất khiến 4 người tử vong tại Bắc Kạn

Rạng sáng ngày 18/6, tại thôn Khuổi Ún, xã Nghiên Loan, Pác Nặm, Bắc Kạn đã xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng vùi lấp ngôi nhà có 4 người sinh sống.
15:28 - 18/06/2024
87 lượt xem

Cần khắc phục ngay những vi phạm còn tồn tại về phòng cháy, chữa cháy

Vụ cháy xảy ra tối 16/6 tại nhà ở riêng lẻ kết hợp kinh doanh trên phố Định Công Hạ, phường Định Công (quận Hoàng Mai) làm bốn người chết, tiếp tục là hồi...
08:34 - 18/06/2024
245 lượt xem

Cải cách tiền lương: Bỏ hệ số lương nhưng vẫn có bậc lương?

Càng gần đến ngày cải cách - ngày 1-7-2024 thì càng nhận được nhiều quan tâm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, đặc biệt việc bỏ hệ số...
08:06 - 18/06/2024
1,280 lượt xem

Dông lốc quét qua, nông dân trồng sầu riêng ở Đắk Nông lâm cảnh trắng tay

Hàng chục tấn sầu riêng rụng sau trận dông lốc, nhiều nông dân ở Đắk Nông thất thu, lâm cảnh trắng tay.
16:05 - 17/06/2024
643 lượt xem