240
/
138200
Bộ Công an: Xử lý thủ tục hành chính phải hiểu là 'phục vụ' chứ không 'ban phát'
bo-cong-an-xu-ly-thu-tuc-hanh-chinh-phai-hieu-la-phuc-vu-chu-khong-ban-phat
news

Bộ Công an: Xử lý thủ tục hành chính phải hiểu là 'phục vụ' chứ không 'ban phát'

Chủ nhật, 20/11/2022 | 13:34:34
2,038 lượt xem

Sáng 20-11, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai hai nhóm thủ tục hành chính liên thông. Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc chủ trì buổi tập huấn.

Bộ Công an: Xử lý thủ tục hành chính phải hiểu là phục vụ chứ không ban phát - Ảnh 1.

Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại buổi tập huấn - Ảnh: PHẠM TUẤN

Hai nhóm thủ tục hành chính liên thông được triển khai tập huấn gồm "Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí".

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết đề án 06 được Chính phủ ban hành trên cơ sở đã hoàn thành bước đầu dự án về thu thập dữ liệu dân cư quốc gia và dự án về sản xuất, quản lý, cấp thẻ căn cước công dân.

Với Luật cư trú sửa đổi, đây là những dữ liệu gốc và dữ liệu cốt lõi để cùng các nhóm dữ liệu đã xác định phát triển trong kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh quốc phòng.

Thứ trưởng Ngọc cho rằng ở các cuộc cách mạng công nghệ trước, Việt Nam chưa kịp tham gia. Nhưng đến cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 này, Việt Nam đang chủ động và tự tin bước vào.

"Trong đó, nòng cốt là hai nhóm thủ tục hành chính liên thông gồm Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí".

"Với sự nỗ lực rất lớn của các bộ, ngành, đặc biệt là thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam, Ban chỉ đạo đề án 06 của Chính phủ đã thống nhất triển khai thí điểm tại hai địa phương này (Hà Nội và Hà Nam - PV)" - ông nói.

Bộ Công an: Xử lý thủ tục hành chính phải hiểu là phục vụ chứ không ban phát - Ảnh 2.

Toàn cảnh buổi tập huấn - Ảnh: PHẠM TUẤN

Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo Bộ Công an, muốn triển khai nhiệm vụ trên phải làm rõ được nhận thức của cán bộ, công chức tại bốn cấp để làm sao phục vụ người dân tiện lợi nhất, người dân cũng phải hiểu được sự tiện lợi được hưởng, giảm thời gian so với đến làm thủ tục hành chính trực tiếp.

"Muốn tạo nhận thức như vậy, cán bộ công chức phải có nhận thức đầy đủ về tinh thần "phục vụ" chứ không phải "ban phát", ở đây phải là tinh thần phục vụ, tất cả Chính phủ phục vụ nhân dân qua các cơ quan công quyền và công cụ phục vụ nhân dân" - Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc nói thêm.

Ông cho rằng những ngày đầu khi triển khai hai nhóm thủ tục hành chính liên thông kể trên sẽ khó khăn, có thể có trường hợp vẫn phải làm trực tiếp để tháo gỡ dữ liệu chưa có.

Trước thực tế trên, vị lãnh đạo Bộ Công an đề nghị hai địa phương phải bám sát, giải đáp khó khăn, vướng mắc của cơ sở. Quan trọng hơn khi đã nhận thức đầy đủ thì các giải pháp phải thông minh, linh hoạt, tự tin thì mới tạo được hiệu quả cao nhất là niềm tin của xã hội, niềm tin của nhân dân vào dịch vụ công trực tuyến.

Ông đề nghị cán bộ, công chức mạnh dạn bỏ công việc thủ công hằng ngày, chuyển sang ứng dụng công nghệ để phục vụ ngày càng tốt hơn cho xã hội, cho nhân dân, góp phần thực hiện chuyển đổi số thành công tại Việt Nam.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành cũng đã trình bày các nội dung tập huấn về quy trình thực hiện liên thông điện tử đối với hai nhóm thủ tục hành chính gồm "Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí".

Theo Phạm Tuấn/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bo-cong-an-xu-ly-thu-tuc-hanh-chinh-phai-hieu-la-phuc-vu-chu-khong-ban-phat-20221120120828595.htm

  • Từ khóa

Lương của công chức, viên chức sẽ tăng từ 1/7/2024

Từ 1/7/2024, tiền lương trung bình của công chức, viên chức sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của người lao động làm công hưởng lương hiện...
11:18 - 16/05/2024
93 lượt xem

Lật thuyền trên sông Ba, 3 công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam gặp nạn

Ba công nhân thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đang chèo thuyền trên sông Ba để về lán trại nghỉ ngơi thì bị lật thuyền khiến 1 người chết, 2 công nhân...
08:41 - 16/05/2024
142 lượt xem

Liên tiếp các vụ ngộ độc: Không “khoán trắng” việc bảo đảm an toàn thực phẩm

Chỉ trong thời gian ngắn, tại nhiều địa phương như: Đồng Nai, Nha Trang, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh… liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm...
07:47 - 16/05/2024
143 lượt xem

Vượt qua nỗi đau!

Rạng sáng 12-5, cộng đồng người Việt Nam ở Warsaw choàng tỉnh, bất lực chứng kiến Trung tâm Thương mại Marywilska 44 chìm trong biển lửa
11:00 - 15/05/2024
667 lượt xem

Đăng kiểm đã 'chịu' nhận chuyển khoản

Sau chấn chỉnh của Cục Đăng kiểm VN, một số trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM đã triển khai thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Tuy nhiên, cũng còn nhiều...
10:21 - 15/05/2024
656 lượt xem