240
/
136532
Tăng cường giám sát, xử lý triệt để ổ dịch cúm A/H5
tang-cuong-giam-sat-xu-ly-triet-de-o-dich-cum-a-h5
news

Tăng cường giám sát, xử lý triệt để ổ dịch cúm A/H5

Thứ 6, 21/10/2022 | 11:53:45
2,056 lượt xem

Sau khi phát hiện ca cúm A/H5 lây từ gia cầm sang người tại Phú Thọ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị ngành y tế địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm, điều tra các trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm, xử lý sớm, triệt để ổ dịch tại địa phương.

Tăng cường giám sát, xử lý triệt để ổ dịch cúm gia cầm - Ảnh 1.

Tích lũy từ năm 2003 đến nay, cả nước ghi nhận 128 trường hợp nhiễm cúm A/H5

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đây là ca bệnh cúm A/H5 trên người mới nhất tại Việt Nam kể từ tháng 2/2014. Tích lũy từ năm 2003 đến nay, cả nước ghi nhận 128 trường hợp nhiễm cúm A/H5.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ cho biết, ca nhiễm cúm A/H5 đầu tiên này là bé gái 4 tuổi, địa chỉ tại khu 10, xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Trước đó, ngày 5/10, bệnh nhi xuất hiện ho, sốt, gia đình tự mua thuốc cho trẻ uống nhưng không đỡ.

Ngày 7/10, bệnh nhi xuất hiện mệt mỏi, da vàng, mắt vàng, nôn nhiều, được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khám và được chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân. 

Sau đó, bệnh nhi được chuyển tuyến Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ. Các bác sĩ cũng chẩn đoán trẻ bị suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân và ngày 8/10, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. 

Ngày 10/10, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, cháu bé nhiễm virus cúm A/H5.

Ngày 17/10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định, bệnh nhân dương tính với virus cúm A/H5. 

Bệnh nhi đang trong tình trạng suy hô hấp, đặt nội khí quản, nằm điều trị tại Khoa Điều trị tích cực nội, Bệnh viện Nhi Trung ương với chẩn đoán suy gan cấp, thận cấp, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, cúm A/H5.

Người nhà của bệnh nhi cho biết, khoảng một tuần trước khi trẻ nhập viện, gia đình có mổ ngan, gà có biểu hiện ốm để ăn. Các hộ xung quanh nơi gia đình bệnh nhi sinh sống chưa phát hiện hộ gia đình chăn nuôi gia cầm, thủy cầm có biểu hiện ốm, chết; chưa phát hiện người mắc bệnh giống bệnh nhi.

Theo thông báo của Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Phú Thọ, kết quả giám sát cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh trong tháng 3/2022 có lưu hành virus cúm gia cầm chủng độc lực cao, trong đó có 2 mẫu dương tính với A/H5N6 và 4 mẫu dương tính với chủng A/H5N1 tại 5 xã thuộc 2 huyện, gồm: Sơn Thủy, Hoàng Xá, Bảo Yên, Đồng Trung huyện Thanh Thủy; xã Mỹ Thuận huyện Tân Sơn, toàn bộ gia cầm tại các xã trên đã được tiêm vaccine phòng bệnh.

Ngay khi nhận được tin báo về ca bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo hướng dẫn Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp điều tra và xử lý ổ dịch.

Cụ thể, Trung tâm đã điều tra, rà soát lập danh sách, hướng dẫn theo dõi sức khỏe những người tiếp xúc gần; khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà ở và khu vực chuồng trại, chăn nuôi gia cầm của gia đình bệnh nhân và 4 gia đình xung quanh. Đồng thời, tuyên truyền trên đài truyền thanh xã thông tin về đặc điểm của bệnh dịch cúm gia cầm, những cách nhận biết, khai báo bệnh, các biện pháp phòng chống; lấy mẫu xét nghiệm với trường hợp liên quan; phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên gia cầm tại gia đình bệnh nhân và hộ xung quanh…

Các mẫu xét nghiệm tiếp xúc gần bệnh nhân đều âm tính

Tính đến nay, qua 14 ngày kể từ khi bệnh nhi có triệu chứng đầu tiên, toàn bộ những người tiếp xúc gần có sức khỏe ổn định, đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả đều âm tính với virus cúm A/H5. Xung quanh khu vực nhà bệnh nhi sinh sống chưa ghi nhận ca bệnh tương tự; chưa phát hiện ổ dịch khác trên đàn gia cầm nên nguy cơ lây lan ra cộng đồng thấp, tuy nhiên cần tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ qua 21 ngày kể từ khi xuất hiện ca bệnh.

Theo ông Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, ngay sau khi xác định được ca bệnh, Viện đã cử đội phòng, chống cơ động lên Phú Thọ, đến địa bàn bệnh nhân sinh sống để phối hợp với Cục Thú y, Bộ NN&PTNT và cùng địa phương điều tra dịch tễ.

Đội đã lấy 65 mẫu bệnh phẩm của những người tiếp xúc với bệnh nhân (cả tiếp xúc xa và tiếp xúc gần). Kết quả xét nghiệm, tất cả xét nghiệm đều âm tính với cúm A/H5. Hiện, tình hình sức khỏe của những người tiếp xúc với bệnh nhân hoàn toàn bình thường.

Khuyến cáo phòng bệnh

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị ngành y tế địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm, điều tra các trường hợp người nghi nhiễm các chủng cúm gia cầm, xử lý sớm, triệt để ổ dịch tại địa phương; rà soát các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, phòng chống cúm gia cầm trên người; xây dựng phương án phòng, chống dịch. Đồng thời phối hợp với ngành thú y địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh cúm trên gia cầm để có các biện pháp dự phòng lây sang người và chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp đáp ứng.

Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm lây sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao…

Để phòng chống cúm lây từ gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp:

1. Không giết, mổ, sử dụng gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân.

2. Không buôn bán, sử dụng thịt, trứng và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

3. Không ăn tiết canh, không ăn thịt, trứng gia cầm chưa được chế biến kỹ.

4. Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo kịp thời cho chính quyền địa phương.

5. Nếu xuất hiện các biểu hiện cúm có liên quan đến tiếp xúc với gia cầm, đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Theo Báo Chính phủ

https://baochinhphu.vn/tang-cuong-giam-sat-xu-ly-triet-de-o-dich-cum-gia-cam-102221021101220496.htm

  • Từ khóa

Mở thầu 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào ngày 20/5

Ngày 14/5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sẽ mở thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào 20/5.
10:56 - 14/05/2024
355 lượt xem

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Để tăng cường...
07:56 - 14/05/2024
440 lượt xem

'Siêu' tàu cao tốc kéo khoảng cách TP.HCM - Côn Đảo chỉ còn 4 giờ đi biển

Sau nhiều lần lỡ hẹn, hôm nay (13.5), tuyến tàu cao tốc Sài Gòn - Côn Đảo chính thức khai trương.
14:26 - 13/05/2024
844 lượt xem

Mưa lớn gây sập tường khu vui chơi trong nhà ở Hà Nội, 3 trẻ tử vong

Ba trẻ em chơi tại vị trí sát tường nhà, phía ngoài tường là ta luy đất. Trong cơn mưa lớn, dòng nước xối từ ta luy đất đã ép tường nhà đổ vào ba em.
08:07 - 13/05/2024
1,140 lượt xem

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cải cách tiền lương

Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị về cải cách tiền lương trong tháng 5/2024 để làm cơ sở xây dựng các văn bản...
06:48 - 13/05/2024
1,037 lượt xem