213
/
151786
Thiếu hụt chip cản bước AI phát triển
thieu-hut-chip-can-buoc-ai-phat-trien
news

Thiếu hụt chip cản bước AI phát triển

Thứ 6, 11/08/2023 | 08:40:00
2,195 lượt xem

Theo CNN, nhu cầu phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng tăng vô tình để lộ những giới hạn của chuỗi cung ứng chip toàn cầu.

Báo cáo thường niên của Microsoft nhấn mạnh sự thiếu hụt chip kéo dài là một yếu tố rủi ro đối với các nhà đầu tư. Công ty cho biết sẽ tiếp tục xác định và đánh giá cơ hội để mở rộng các địa điểm trung tâm dữ liệu và tăng công suất máy chủ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, đặc biệt là các dịch vụ AI. Các trung tâm dữ liệu của Microsoft phụ thuộc vào phần đất được cấp phép xây dựng, năng lượng, nguồn cung cấp mạng và máy chủ, bao gồm GPU và các thành phần khác.

Theo các nhà phân tích trong ngành, cuộc khủng hoảng chip gây ảnh hưởng mạnh đến các doanh nghiệp lớn và nhỏ, khiến ngành AI có thể không tạo được bước tiến lớn trong ít nhất một năm hoặc hơn nữa. Vấn đề thiếu hụt ảnh hưởng đến công ty đang xây dựng các sản phẩm và công cụ AI, đồng thời tác động gián tiếp đến các doanh nghiệp và người dùng cuối, những người hy vọng sẽ áp dụng công nghệ này cho mục đích riêng của họ.

Nvidia là công ty được hưởng lợi từ cơn sốt AI, các chuyên gia kỳ vọng doanh thu Nvidia trong các quý tới sẽ vượt xa doanh thu của hai đối thủ Intel và AMD cộng lại 

Vào buổi điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ hôm 16.5 qua, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman cho biết càng ít người sử dụng ChatGPT càng tốt vì chatbot đang gặp khó trong việc đáp ứng yêu cầu mà người dùng đưa ra do thiếu GPU. Tuy nhiên, người đại diện của OpenAI cam kết công ty vẫn đảm bảo đủ dung lượng cho người dùng.

Vấn đề này khiến nhiều người liên tưởng đến tình trạng thiếu hụt trong thời kỳ đại dịch khiến những người đam mê chơi game phải trả giá cao cho thiết bị và card đồ họa máy tính. Vào thời điểm đó, sự chậm trễ trong sản xuất, thiếu lao động, gián đoạn vận chuyển toàn cầu và nhu cầu cạnh tranh liên tục từ các công ty khai thác tiền số khiến nguồn cung GPU trở nên khan hiếm.

Phó chủ tịch cấp cao công ty dịch vụ Moody Raj Joshi cho biết không ai có thể mô hình hóa nhu cầu về chip sẽ tăng nhanh ra sao và đạt đến mức độ nào. Trong khi đó, Giám đốc điều hành AMD Lisa Su nói có rất nhiều khách hàng quan tâm đến các giải pháp AI nhưng công ty còn nhiều việc phải làm. AMD dự kiến sẽ ra mắt chip AI vào cuối năm nay để cạnh tranh với Nvidia.

Vào năm ngoái, Mỹ thông qua đạo luật Chips và Khoa học để tài trợ hàng tỉ USD cho ngành công nghiệp chip trong nước cũng như cho nghiên cứu và phát triển chip, nhưng những khoản đầu tư đó không nhắm mục tiêu cụ thể vào việc thúc đẩy sản xuất GPU.

Theo các chuyên gia, sự thiếu hụt chip dự kiến sẽ giảm bớt khi có nhiều nhà sản xuất hơn và các đối thủ cạnh tranh của Nvidia mở rộng dịch vụ, tuy nhiên, điều này có thể mất tới 2 - 3 năm. 

Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp AI d-Matrix Sid Sheth cho biết, các công ty có thể sử dụng mô hình AI nhỏ, dễ đào tạo và ít tính toán hơn, hoặc phát triển cách tính toán mới để không phụ thuộc quá nhiều vào CPU và GPU truyền thống.

Theo Mai Anh/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/thieu-hut-chip-can-buoc-ai-phat-trien-185230808190937133.htm

  • Từ khóa

ChatGPT phiên bản mới có thể lắng nghe nhịp thở, trò chuyện như con người

ChatGPT phiên bản mới còn có thể phân tích hình ảnh biểu đồ, thảo luận dựa trên những thông tin đó...
10:43 - 14/05/2024
1 lượt xem

Phòng, chống tội phạm trên không gian mạng trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng

Giao dịch trên không gian mạng có nhiều tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ để tội phạm tấn công cả hệ thống và người dùng. Tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt...
09:42 - 14/05/2024
42 lượt xem

4 lý do khiến Trung Quốc 'thua kém' Mỹ trong cuộc đua AI

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, cựu CEO Google Eric Schmidt ước tính Mỹ đang dẫn trước Trung Quốc trong lĩnh vực AI đến 2 - 3 năm. Đối với ông,...
08:10 - 14/05/2024
87 lượt xem

Vì sao chưa ngăn chặn, hạn chế được các cuộc gọi lừa đảo?

Chưa ngăn chặn, hạn chế được các cuộc gọi lừa đảo vì có nhiều thuê bao không còn sử dụng nhưng chưa cập nhật thông tin thuê bao - Bộ Thông tin và Truyền...
07:12 - 14/05/2024
92 lượt xem

Tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Ngày 13/5, tại Hà Nội, với sự bảo trợ của Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Cục A05) Bộ Công an, Hiệp hội An ninh mạng Quốc...
14:55 - 13/05/2024
490 lượt xem