205
/
166131
Thủ tướng kết thúc chuyến công du Trung Quốc sôi động và rất nhiều dấu ấn
thu-tuong-ket-thuc-chuyen-cong-du-trung-quoc-soi-dong-va-rat-nhieu-dau-an
news

Thủ tướng kết thúc chuyến công du Trung Quốc sôi động và rất nhiều dấu ấn

Thứ 6, 28/06/2024 | 20:39:00
1,337 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn cấp cao Việt Nam vừa về tới sân bay Nội Bài (thủ đô Hà Nội), kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc.

Trong 4 ngày, với lịch trình dày đặc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham gia nhiều hoạt động quan trọng, hiệu quả với nhiều điểm nhấn tại Hội nghị thường niên các nhà tiên phong của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm 2024 và các cuộc hội đàm, hội kiến, làm việc song phương với phía Trung Quốc. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị hợp tác Việt Nam - Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc

Trả lời báo chí về chuyến công tác của Thủ tướng tham dự Hội nghị WEF Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc từ 24-27.6, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ đã thành công tốt đẹp, là bước triển khai thiết thực đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Chỉ thị 25 của Bộ Chính trị về Nâng tầm đối ngoại đa phương và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Trung Quốc trên tinh thần quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng "Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược".

Về Hội nghị WEF Đại Liên, đoàn Việt Nam đã để lại những dấu ấn nổi bật. Nước chủ nhà Trung Quốc cũng như Ban tổ chức Hội nghị đã thể hiện sự trân trọng, đánh giá rất cao vai trò, vị thế của Việt Nam. Tại Hội nghị này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn cấp cao Việt Nam đã mang đến thành phố cảng Đại Liên nhiều thông điệp quan trọng, cả tại Hội nghị cũng như trong tiếp xúc với các đối tác. 

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, với điểm nhấn là bài phát biểu đặc biệt tại Phiên khai mạc toàn thể, trước khoảng 1.700 khách mời từ 80 quốc gia, Thủ tướng đã chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng của Việt Nam về Đổi mới, hội nhập và phát triển. Thủ tướng cũng chuyển tải những thông điệp sâu sắc, rõ nét về những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội, về chủ trương, tầm nhìn, định hướng chiến lược phát triển đất nước của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Qua đây, chúng ta cũng khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bộ trưởng cũng điểm lại Thủ tướng đã trao đổi những nhận định sâu sắc về thế giới hiện nay và tương lai, đề xuất phải cùng nhau xây dựng, củng cố lòng tin, đề cao đối thoại, cần có cách tiếp cận, tư duy hợp tác toàn cầu mới mẻ. Thủ tướng nhấn mạnh, cần thúc đẩy khoa học và đổi mới sáng tạo để tạo ra những động lực tăng trưởng mới thông qua xây dựng thể chế, chính sách; tranh thủ nguồn lực và hợp tác quốc tế đồng thời tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho tương lai.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Thủ tướng cũng đã có những trao đổi cởi mở, chân thành, sâu sắc với các đối tác và doanh nghiệp, thể hiện tinh thần đổi mới, quyết tâm cao của Việt Nam trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư. Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF Klaus Schwab ca ngợi Việt Nam là nền kinh tế năng động, ngọn hải đăng về phát triển kinh tế và đầu tầu tăng trưởng của khu vực.

Những chia sẻ của Thủ tướng được các đối tác cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao, thể hiện qua sự hứng khởi, quan tâm, mong muốn đầu tư kinh doanh tại Việt Nam nhất là trong những ngành lĩnh vực mới. Không khí các cuộc trao đổi đều rất hào hứng, khí thế, hứa hẹn nhiều cơ hội để mở rộng, thiết lập các quan hệ đối tác, đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng nhấn mạnh Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chương trình hoạt động song phương hết sức phong phú, bao gồm hội kiến, hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Cường, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Vương Hộ Ninh; cùng Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Trương Quốc Thanh dự và phát biểu tại "Hội nghị hợp tác Việt Nam - Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc"; tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Trung Quốc; gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc. Trong chuyến công tác, các Bộ trưởng, thành viên đoàn cũng có các cuộc tiếp xúc, làm việc với người đồng cấp của Trung Quốc. Các hoạt động của Đoàn đã thành công tốt đẹp, đạt được các yêu cầu, mục đích đề ra.

Kết quả và ý nghĩa của các cuộc hội đàm, hội kiến với Lãnh đạo cấp cao Trung Quốc thể hiện rõ nét trên 4 phương diện:

Một là, duy trì trao đổi chiến lược cấp cao thường xuyên giữa hai Đảng, hai nước, củng cố và tăng cường tin cậy chính trị giữa hai bên, phát huy vai trò định hướng quan trọng đối với sự phát triển của quan hệ song phương.

Hai là, trên cơ sở rà soát, đánh giá tổng thể tình hình hợp tác thời gian qua, hai bên đã đi sâu trao đổi và thống nhất về các phương hướng, biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực thời gian tới.

Ba là, không ngừng củng cố nền tảng xã hội vững chắc cho sự phát triển của quan hệ hai nước.

Bốn là xử lý ổn thỏa bất đồng, cùng nhau giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định.

Theo Ngọc Mai/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/thu-tuong-ket-thuc-chuyen-cong-du-trung-quoc-soi-dong-va-rat-nhieu-dau-an-18524062707145894.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân lên đường thăm Hàn Quốc

Đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính, cũng là chuyến thăm cấp cao nhất của Việt Nam sau khi hai bên nâng cấp quan hệ, tính...
11:48 - 30/06/2024
421 lượt xem

Dấu ấn hợp tác đặc biệt Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng nay (30.6), Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao VN lên đường thăm Hàn Quốc. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của...
09:03 - 30/06/2024
461 lượt xem

Tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng, tăng lương hưu 15% từ 1.7

Sáng 29.6, tại phiên bế mạc kỳ họp 7 Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết kỳ họp 7 đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu...
11:35 - 29/06/2024
1,265 lượt xem

Thủ tục cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam từ 1.7

Từ ngày 1.7, luật Căn cước 2023 có hiệu lực thi hành, một trong những quy định mới, 'mở lối' cho những người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch...
07:05 - 29/06/2024
1,074 lượt xem

Hà Nội được phạt vi phạm đất đai, xây dựng, phòng cháy cao gấp đôi cả nước

Thông qua Luật Thủ đô sửa đổi, Quốc hội đồng ý cho Hà Nội được phạt vi phạm đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy cao gấp đôi cả nước.
12:23 - 28/06/2024
1,519 lượt xem