205
/
148507
Phó thủ tướng: 'Sở hữu chéo sẽ tác động đến hành vi thao túng ngân hàng'
pho-thu-tuong-so-huu-cheo-se-tac-dong-den-hanh-vi-thao-tung-ngan-hang
news

Phó thủ tướng: 'Sở hữu chéo sẽ tác động đến hành vi thao túng ngân hàng'

Thứ 5, 08/06/2023 | 13:58:13
2,037 lượt xem

Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, ngân hàng là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do đó việc kiểm soát, giám sát, quản lý hết sức nghiêm ngặt. Việc sở hữu chéo sẽ tác động đến những hành vi thao túng đến hoạt động ngân hàng, đặc biệt là các hoạt động tín dụng.

Nêu câu hỏi chất vấn Phó thủ tướng Lê Minh Khái sáng 8.6, đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) cho biết, nhiều đại biểu đồng tình với đánh giá của Ủy ban Kinh tế cho rằng tình trạng sở hữu chéo, thao túng, lợi ích nhóm trong lĩnh vực rất đáng lo ngại, bất chấp ngành ngân hàng đã trải qua nhiều giai đoạn tái cơ cấu.

Phó thủ tướng: 'Sở hữu chéo sẽ tác động đến hành vi thao túng ngân hàng' - Ảnh 1.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) GIA HÂN

"Hệ luỵ là nguy cơ rủi ro chéo trong hệ thống ngân hàng lại bùng lên đặc biệt là sau sự kiện Vạn Thịnh Phát diễn ra đầu tháng 10.2022. Đề nghị Phó thủ tướng cho ý kiến về vấn đề này?", đại biểu Đồng hỏi. 

Trả lời chất vấn này, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng là định chế đặc biệt, vừa huy động vốn, vừa cho vay. 

"Ngân hàng là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do đó việc kiểm soát, giám sát, quản lý hết sức nghiêm ngặt. Trong đó, việc sở hữu chéo sẽ tác động đến những hành vi thao túng đến hoạt động ngân hàng và đặc biệt là các hoạt động tín dụng", Phó thủ tướng nêu.

Theo ông Khái, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm tới việc xử lý việc sở hữu chéo trong các ngân hàng. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước được luật hóa quy định đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng thương mại và giữ được giá trị đồng tiền.

"Ngân hàng Nhà nước đã tích cực kiểm tra, thanh tra, xử lý việc sở hữu chéo. Hiện nay không còn trường hợp sở hữu chéo mà chúng ta phát hiện trên hồ sơ, sổ sách. Tuy nhiên, trong thực tế có thể đứng tên hộ, nhờ người khác", Phó thủ tướng nêu và cho rằng, phải có sự phối hợp, đánh giá giữa các cấp, đặc biệt là các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Có những doanh nghiệp rất lớn, khi chúng ta cổ phần, thoái vốn được rất ít, chỉ khoảng 1% thôi. Ngoài ra, cổ phần hóa việc khó nhất hiện nay là sắp xếp lại đất đai và giá trị doanh nghiệp.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái

Ông Khái cũng thông tin thêm, sở hữu chéo không chỉ gồm sở hữu về vốn, mà sở hữu về các hoạt động của ngân hàng, đầu tư tín dụng. "Việc này cũng rất nguy hiểm, làm méo mó hoạt động kinh tế và cũng không công khai minh bạch. Chính phủ đã chỉ đạo, Ngân hàng Nhà nước cũng thường xuyên thanh tra, kiểm tra", ông Khái nêu.

Phó thủ tướng: 'Sở hữu chéo sẽ tác động đến hành vi thao túng ngân hàng' - Ảnh 3.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái GIA HÂN

Sắp tới, để hạn chế đến mức tối đa việc sở hữu chéo ngân hàng, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện cơ chế chính sách. Tăng cường kiểm tra, giám sát về vấn đề này; hệ thống kiểm soát nội bộ để tự phát hiện ra những vấn đề lệch chuẩn…

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Danh Tú về chậm cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, Phó thủ tướng cho biết, cổ phần hóa, thoái vốn rất quan trọng, là một trong những nội dung cơ cấu lại nền kinh tế. Tuy nhiên, thời gian qua việc thực hiện không đạt được yêu cầu đề ra.

"Vướng ở quan điểm chỉ đạo, có những doanh nghiệp rất lớn, khi chúng ta cổ phần, thoái vốn được rất ít, chỉ khoảng 1% thôi. Ngoài ra, khi cổ phần hóa việc khó nhất hiện nay là sắp xếp lại đất đai và giá trị doanh nghiệp", Phó thủ tướng nói.

Ông cũng cho biết, thời gian tới sẽ căn cứ quy định của pháp luật để đánh giá đầy đủ, cụ thể, trên cơ sở đó có giải pháp, phương án sắp xếp góp phần nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, đồng thời bảo toàn phát triển được nguồn vốn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Mai Hà/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/pho-thu-tuong-so-huu-cheo-se-tac-dong-den-hanh-vi-thao-tung-ngan-hang-185230608105555457.htm

  • Từ khóa

Quốc hội Việt Nam nói tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân

Cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp của Quốc hội, đổi mới, tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của...
08:43 - 29/03/2024
107 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
431 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
515 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
554 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
698 lượt xem